19 ม.ค. 2020 เวลา 14:35
10 ความเชื่อช็อคโลก ศรัทธาหรือว่างมงาย
มนุษย์ คน หรือสิ่งมีชีวิต ที่เรียกตัวเองว่าสัตว์ประเสริฐ สร้างวิถีปฎิบัติของตนขึ้นมาอย่างหนึ่ง ซึ่งเรียกว่าศรัทธา .. หลายๆ ครั้งที่เราพยายามทำความเข้าใจ ในเรื่องของความเชื่อเหล่านั้น ว่าแท้จริงแล้ว มันคือศรัทธา หรือว่างมงายกันแน่ มีความเชื่ออะไร ที่น่าสนใจบ้าง เพจท้อปฯจะแรงค์ให้ฟัง
10. เดินถอยหลัง
เรากำลังจะกล่าวถึงการเดินจริง ๆ ไม่ได้อ้างอิง ถึงการเขียนบทความ เพราะปกติบทความเพจท้อปฯ มักเดินถอยหลัง (เค้าว่าอย่างนั้น) .. ประเทศที่ศรัทธาการเดิน ไปข้างหน้า ห้ามเดินถอยหลังเด็ดขาด คือประเทศโปรตุเกส ว่ากันว่า หากเราเดินถอยหลัง เสมือนเป็นการบอกพิกัดจีพีเอส (ใช่เหรอ) แก่ปีศาจร้าย ทำให้พวกปีศาจรู้ ว่าเราอยู่ที่ไหนนั่นเอง
9. ตัดเล็บ
ใครเคยไปลอยกระทง คงคุ้นเคยดี กับการตัดเล็บ ตัดผม ตอนกลางคืน เพื่อลอยไปกับกระทง หลงทาง (ไม่สิ .. กระทงเฉย ๆ) แต่คงไม่ใช่กับชาวอินเดีย เพราะถ้าหากชาวอินเดียจะลอยกระทง พวกเค้าจะต้องตื่นมา ตั้งแต่ตีห้า เพื่อตัดเล็บ (นั่น ก็เกินไป) พวกเค้าเชื่อว่า การตัดเล็บตอนกลางคืน ถือเป็นลางร้าย อีกทั้งห้ามสระผมวันพฤหัสบดี และห้ามตัดผมวันเสาร์ด้วยนะ (ถ้าวันลอยกระทง ตรงกับวันเสาร์นี่ .. จบเลย)
8. rabbit rabbit
ประเทศในสหราชอาณาจักร อย่าง ไอร์แลนด์เหนือ สกอตแลนด์ และเวลส์ ก็มีความเชื่อ ที่แปลกพิลึก พิลั่นไม่แพ้ใคร โดยชาวบริติช ถือปฎิบัติกันมา ยาวนานกว่า 2,000 ปี .. นั่นคือพวกเค้า จะพูดคำว่า "rabbit rabbit" ในวันแรกของเดือน ด้วยเชื่อว่า จะนำมาซึ่งความโชคดี .. ส่วนถ้าเกิดอัลไซเมอร์แดก เอ๊ย..!! ลืมขึ้นมา เค้าก็จะพูดว่า “tibbar tibbar” ก่อนเข้านอนแทน
7. เคี้ยวหมากฝรั่ง
หมากฝรั่ง สะสารที่มนุษย์คิดค้นขึ้นเพื่อ .. (เพื่ออะไร ก็ช่างมันเถอะ) ชาวตุรกี มีความเชื่อ ที่ถือปฎิบัติกันมา อย่างเคร่งครัดก็คือ ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งตอนกลางคืน หลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว .. ด้วยเชื่อว่า เป็นการเคี้ยวเนื้อคนตาย (ถึงว่า .. ทำไมเหนียวจัง) พวกเราอยากจะเชิญชวน ชาวตุรกีมาลอง หมากของคุณยายบ้าง รับรองเคี้ยวมันส์กว่าเยอะ
6. กระเป๋าหล่นลงพื้น
ใครเคยทำกระเป๋าสตังค์หายบ้าง หากมีคงต้องขอแนะนำ ให้คุณทิ้งมันไปเลย อ้างจากความเชื่อ ของคนในประเทศบราซิล ที่เชื่อกันว่า .. เมื่อใดก็ตาม ที่กระเป๋าเงินตกพื้น นั่นแปลว่า การเงินคุณจะมีปัญหาทันที ความเชื่อนี้ยังแพร่หลายไปในประเทศแถบอเมริกาใต้ และประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย .. สมมุติว่า รัฐมนตรีฯ คลังฯ ทำหล่นนี่ ซวยทั้งประเทศเลยนะ
5. ง้างกรรไกร
มากันที่ประเทศแห่งพีระมิดกันบ้าง ใช่แล้ว ประเทศเวียดนามนั่นเอง (บ้าเรอะ) ประเทศอียิปต์เซ่ .. คนในประเทศมัมมี่เชื่อว่า ถ้าหากง้างกรรไกรค้างไว้ แล้วไม่ตัด จะนำมาซึ่งความโชคร้ายนานาประการ เพราะฉะนั้น หากง้างแล้ว ต้องตัด ถ้าไม่ตัด ไม่ต้องง้าง เข้าใจตรงกันนะ .. คริสเตียโน่ กับเมสซี่ ก็เหมือนกัน ถ้าง้าง ต้องยิง (อันนั้น มันคนละง้างแล้ว)
4. กินเนื้อแพะ
นอกจากเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อกับบ้องแล้ว (เฮ่ย..!! ไม่เกี่ยว) เนื้อแพะ ยังถือเป็นเนื้อที่โปรดปราน ของคนในประเทศรวันดาอีกด้วย .. แต่ที่นี่เค้าก็มีความเชื่อ เกี่ยวกับเนื้อแพะว่า หากผู้หญิงกินเข้าไป จะทำให้มีหนวดเครา เกิดขึ้นตามใบหน้า .. ทั้งนี้เชื่อว่า น่าจะเป็นกลอุบายของผู้ชาย ที่ต้องการเก็บเนื้อแพะ ไว้กินเอง (หญิงรวันดา ก็เชื่อคน ง๊าย ง่าย)
3. ห้องที่เปิดพัดลม
เป็นความเชื่อ ของคนในประเทศเกาหลีใต้ ที่ทำเอาชาวต่างชาติอย่างเรา งงเป็นไก่ตาแตกไปเลย .. นั่นเพราะพวกเค้าเชื่อว่า การนอนอยู่ในห้องที่เปิดพัดลม เพียงตัวเดียว อาจทำให้เสียชีวิตได้ .. ถ้าอย่างนั้น คงจะแก้ไขไม่ยาก ให้ปิดพัดลมซะ นอนเหงื่อชุ่มไปสิ
2. เหยียบอึหมา
ประเทศที่อยู่แถวหน้าของโลก อย่างฝรั่งเศส ก็ยังมีความเชื่อ แปลก ๆ กับเค้าด้วยนะ .. ชาวแดนน้ำหอมเชื่อว่าจะโชคดี หากเหยียบขี้หมาด้วยเท้าข้างซ้าย และโชคร้าย หากเหยียบด้วยเท้าข้างขวา (แม่เจ้า .. คิดได้ไง) ถ้ามาถามพี่ไทย ข้างไหน ก็ซวยพอกันล่ะค้าบบ
1. ประธานาธิบดี
ความเชื่อสุดท้าย เป็นของประเทศอาเจนติน่า บ้านเกิดของ ดิเอโก มาราโดนา (ไม่ได้เกี่ยวกับฟุตบอลหรอก แค่อยากพูดให้ฟัง) ชาวอาร์เจนตินาเชื่อว่า หากพูดชื่อของ ดิเอโก (มั่วละ) .. หากพูดชื่อของ ประธานาธิบดี Carlos Menem ออกมา ถือเป็นการสาปแช่งตัวเอง วิธีแก้คำสาป ให้จับที่หน้าอกข้างซ้าย หรือไม่ก็จับที่ลูกอัณฑะ เป็นการแก้เคล็ด (มันจะติดเรทเอ็กซ์ ไปไหมเนี่ยะ)
อย่างไรก็ดี ทุกความเชื่อ มีเหตุผลและที่มา ของมันเสมอ ซึ่งก็แล้วแต่ประวัติความเป็นมา ของสถานที่นั้น ๆ เราเองคงไม่สามารถไปตัดสิน แทนเค้าได้ ว่าอะไรเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม บทความนี้ยังไม่จบ ยังมีตอนต่อไป อีกหนึ่งตอน หวังว่าจะได้รับการติดตาม
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา