19 ม.ค. 2020 เวลา 04:08 • ปรัชญา
ทฤษฎี ผีเสื้อขยับปีก กับการบริหารจัดการ และการลงทุน (แบบเบาๆสมอง)
โดย แซฟวี่ อินเวสเตอร์
หลังจากได้รับคำแนะนำว่าควรเขียนอะไร ที่เกี่ยวกับกับการลงทุนแบบเบาสมองบ้าง จึงเริ่มเขียนบทความนี้เป็นปฐมบท เพื่อเป็นกำลังใจครับ
ทฤษฎี ผีเสื้อกระพือปีก ( Butterfly Effect ) หรือเรียกว่า Chaos Theory เชื่อว่าการขยับปรับเปลี่ยนอะไรเล็กๆน้อยๆ ก็อาจส่งผลที่ยิ่งใหญ่และรุนแรงได้ เปรียบเทียบกับ ความเชื่อที่ว่า การที่ผีเสื้อขยับปีกบินเรื่อยๆ ก็ก่อให้เกิด พายุไต้ฝุ่นได้ ในทางทางวิทยาศาสตร์คือเปลี่ยนตัวแปรเพียงเล็กน้อย อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายได้
1
ส่วนในทางการบริหารจัดการ อาจจะนำมาเป็นข้อคิดในการตัดสินใจได้ และไม่ประมาทในปัจจัยที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่อาจส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ หรือ หนักหนา ในภายหลังได้ เปรียบเทียบกับคำว่า “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” หรือเดินหมากพลาดเพียง1ครั้ง พ่ายทั้งกระดาน มองในแง่การนำสิ่งดีๆที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ก็อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆที่เปลี่ยนแปลงในทางบวก วันละเล็กละน้อย อาจจะนำผลที่ดีงาม ในวันข้างหน้าได้...ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีรอคอยเราอยู่!!
ในการลงทุน การเก็บเล็ก ผสมน้อย (เปรียบเทียบกับการขยับปีกของผีเสื้อเล็กๆน้อยๆ ) แต่สม่ำเสมอ และไปในทิศทางที่ถูกต้อง ก็อาจจะนำมาซึ่ง ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในกาลต่อมา ผมเองชอบศึกษา ชีวิตของบุคคลที่ประสบความสำเร็จจริงๆในชีวิต พบว่า การลงทุนนั้น นอกจากความรู้ ความเข้าใจของท่านผู้ประสบความสำเร็จเหล่านั้น ต้องอาศัย ความอดทน จิตใจที่มุ่งมั่นมั่นใจในทิศทางที่เราเลือก ไม่สั่นคลอนและล้มเลิกง่ายๆ ท่านเหล่านั้น เริ่มต้นด้วยทุนทรัพย์ที่น้อยนิด บางท่านเริ่มต้นเพียงจาก หนึ่งสมองกับสองมือ เพียงเท่านั้น แต่เวลาผ่านไป ท่านเหล่านั้นล้วนสำเร็จ ติดปีกเปลี่ยนจากดักแด้ กลายเป็นผีเสื้อ ที่สวยงามเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งแค่ประวัติของท่านเหล่านี้ ก็เป็นกำลังใจ ให้ผมเป็นอย่างมาก จึงอยากมาแชร์ให้พี่ๆเพื่อนๆด้วยครับ
...สรุปว่า มันไม่สำคัญว่า...วันนี้เราจะอยู่ในจุดไหน แต่ด้วยขนาดผีเสื้อตัวน้อย ขยับปีกเล็กๆ ยังทำให้เกิดพายุได้ เราย่อมสามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกันครับ ...
เชื่อเถอะครับว่า... ถ้าเราขยับ จักรวาลก็พร้อมจะขยับไปกับเรา!!
สวัสดีวันหยุดครับ
โฆษณา