20 ม.ค. 2020 เวลา 11:40 • กีฬา
ที่มาของ “ศึกแดงเดือด” เหตุใดแมนยูลิเวอร์พูลถึงดีกัน ไม่ได้ ?
จากศึกแดงเดือดเมื่อคืนวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมานั้น เป็นการสู้ศึกครั้งสำคัญของทีมฟุตบอลจากเกาะอังกฤษที่ถูกเรียกกันว่า “ศึกแดงเดือด” ซึ่งเป็นการแข่งขันของ “หงส์แดง” และ “ปีศาจแดง” ตลอดเวลา 90 นาที ทั้งสองบุกยิงกันอย่างเมามันส์ ทำเอาแฟนบอลต้องลุ้นกันไปหลายช็อต แต่ผลสกอร์ก็จบที่ 2-0 เป็นฝั่งของทางลิเวอร์พูลชนะ
ศึกแดงเดือดนี้เราจะเห็นกันทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลของทางฝั่งไหน ก็มักจะมีอาการระสับระส่ายใจเต้นแรงอยู่ทุกนัด เพราะทุกครั้งของแดงเดือด คือการนำศักดิ์ศรีมาฟาดฟันกันในสนาม ซึ่งความไม่ถูกชะตากันของทั้งสองทีมนี้ มีจุดเริ่มต้นมาเป็นเวลากว่า “ร้อยปี” แล้ว เรื่องราวดังกล่าวนี้จะเป็นอย่างไร ตาม Swivel Stadium มากันเลย
เมื่อย้อนกลับไปประมาณปลายศตวรรษที่ 19 เป็นเวลาประมาณ 120 กว่าปีที่แล้ว ในยุคนั้น ยังไม่มีการก่อตั้งสโมสรทั้งสอง แต่สมัยนั้น การค้าและเศรษฐกิจของเมืองแมนเชสเตอร์และลิเวอร์พูล ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่เฟื่องฟูอย่างมาก โดยเมืองแมนเชสเตอร์รุ่งเรืองในการค้าผ้าฝ้ายผ้าดิบ ส่วนลิเวอร์พูลเป็นเมืองแถบชายฝั่งที่เก็บเงินจากท่าเรือได้มหาศาลอย่างมาก
ยุคนั้น ทั้งสองเมืองมีความรักใคร่กลมเกลียวกันเป็นอย่างดี เพราะการค้าของแมนเชสเตอร์ต้องอาศัยท่าเรือของลิเวอร์พูลเป็นจุดส่งออกสินค้าสำคัญ แต่แล้ว เศรษฐกิจก็มาถึงจุดตกตำ่ ซึ่งนั้นก็เป็นปัญหาของทั้งสองเมืองที่จะต้องแก้ไขกันไป ผู้คนต่างก็ต้องดิ้นรนหารายได้เพื่อที่จะใช้ประทังชีวิต
เมืองลิเวอร์พูลในขณะนั้นที่ทำรายได้จากท่าเรือเป็นส่วนใหญ่ จำเป็นต้องมีการเพิ่มค่าผ่านทางเรือ และแมนเชสเตอร์ที่เป็น Partner สำคัญ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ชาวเมืองแมนเชสเตอร์ จึงได้มีการตกลงกันที่จะสร้างคลองเรือส่งสินค้าขึ้นมาเอง
1
Cr. Sanook
การขุดการสร้างสร้างจึงได้เริ่มขึ้น จนแล้วเสร็จ และมีการเปิดใช้ในปี 1894 เมืองแมนเชสเตอร์สามารถที่จะส่งสินค้าผ่านทางคลองที่ตัวเองขุดขึ้นได้ กลับกันกับเมืองลิเวอร์พูลซึ่งขาดรายได้ไปอย่างมหาศาล ชาวเมืองหลายคนต้องสูญเสียงาน จุดนี้แหละจึงถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความแตกหักของทั้งสองเมือง
ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น มีการก่อตั้งสโมสรของทั้งสองเมืองขึ้น แต่การสู้กันอย่างดุเดือดในสนามของทั้งสอง ได้เริ่มขึ้นในทศวรรษที่ 1960-70 โดยทั้งสองสลับกันเป็นแชมป์หลายสมัยอยู่เรื่อยมา และก็มีบางช่วงที่ปีศาจแดงและหงส์แดงต้องหลุดจากการเป็นแชมป์เป็นเวลานาน
Pic. Wikipedia
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองสโมสรก็ยังเป็นทีมฟุตบอลระดับโลก ไม่ว่าจะมีการสู้ “ศึกแดงเดือด” ครั้งใด แฟนบอลต่างก็รอคอยเฝ้าชมกันอย่างดุเดือดอยู่เรื่อยมา นี่ก็เป็นสีสันของกีฬาฟุตบอลอย่างนึง แม้จะมีความบาดหมางกันมาอย่างไร แต่มันก็ถูกนำมาอยู่ในลูกหนัง ที่ต้องสู้กันด้วยสปิริตนักกีฬา ในเวลาแค่ 90 นาที เพียงแค่นั้น…
Pic. Wikipedia
ฝากติดตามคอนเทนท์ของคนรุ่นใหม่ ที่นำเสนอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
กดไลค์เพจ Facebook กันได้ที่
โฆษณา