20 ม.ค. 2020 เวลา 04:25 • ความคิดเห็น
ภัยพิบัติท่วม,แล้ง - หนี้สินเกษตรกร - เยียวยา - เกิดซ้ำ
...วัฏจักรที่ฉุดและไม่มีวันจบของเมืองไทย....
ว่ากันว่าแล้งปีนี้น่าจะรุนแรงที่สุดในรอบสามสิบปี จะว่าเป็นภัยธรรมชาติมันก็ใช่
แต่อีกมุมนึงคือ สามสิบปีมานี่เราไม่ได้ทำอะไรเลยเหรอ?
เมื่อเกิดภัยแล้งสิ่งที่ตามมาก็คือความเสียหายภาคเกษตรกรรม ทำให้เกิดหนี้สะสมในภาคเกษตรมากขึ้นเรื่อยๆ รัฐก็ทำได้แค่เยียวยา
ถ้าเอาเงินเยียวยาหลายๆปีมารวมกันเพื่อแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ มันไม่ดีกว่าเหรอ ทำไมทุกรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยคิดลักษณะนี้บ้าง
...ไม่ใช่มองโลกในแง่ร้ายมากเกิน แต่ความจริงคือมันมีคนหารับทานกับงบภัยพิบัติอยู่จริงๆ บางคนก็รวมหัวกับเอกชนเพื่อปั่นราคาสินค้าเกษตรโดยอ้างภัยพิบัติ ซึ่งก็มีให้เห็นอยู่ตลอด
...กินกันตั้งแต่งบขุดบ่อ ลอกคลอง ยันของแจกน้ำท่วมนั่นแหละ ทำกันมาหลายสิบปีแล้ว เพราะงี้รึเปล่าถึงไม่ยอมแก้ปัญหาให้มันจบสิ้นไป
12 ล้านคนคือตัวเลขคร่าวๆของแรงงานภาคเกษตรที่จะต้องรับผลกระทบเต็มๆจากสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเป็นแบบนี้ทุกๆปี หนี้สินจากความเสียหายของคนกลุ่มนี้ก็จะมากขึ้นเป็นดินพอกหางหมูหมู
...เมื่อมีหนี้สินก็กระทบการดำรงชีวิต โอกาสทางการศึกษาของลูกหลานพวกเขา ก่อให้เกิดวัฏจักรจนซ้ำซากแบบไม่มีวันโตของคนกลุ่มนี้
...ผมไม่เชื่อว่าที่ผ่านมาผู้มีอำนาจทุกยุคจะไม่เห็น มันทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่ามันเป็นความจงใจหรือไม่ที่จะตัดตอนคนกลุ่มนึงไว้เพื่อเป็นแรงงานราคาถูก หรือหวังผลทางการเมืองบางอย่าง
...เพราะไม่ใช่ว่าเราไม่มีเงินแก้ปัญหา แต่การใช้เงินเพื่อแก้ปัญหา มันค่อนข้างจะเสียเปล่า ตกหล่นซะเยอะมากกว่า เอาแค่สี่ห้าปีของคสช. นี่ก็ล่อไปเกือบสามแสนล้านแล้ว พอๆกับที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยขอสภาแล้วไม่ได้นั่นแหละ ...ถามว่ามีอะไรดีขึ้นไหม?
...โครงการจัดการน้ำมันใช้พื้นที่มาก กระทบชุมชน ต้องมีการทำ EIA ในรัฐบาลปกติจึงยากที่จะขับเคลื่อน แต่ในรัฐบาลคสช.ที่มีอำนาจเด็ดขาดข้ามขั้นตอนพวกนี้ได้ในหลายโครงการ(เช่น EEC) ก็ไม่จัดการอะไรเหมือนกัน มีแต่การใช้งบ จึงน่าสงสัยและน่าเสียดายมากๆ ที่ไม่สามารถแก้อะไรได้เลย
...มันเพราะอะไร.???....
แนวทางปัจจุบันที่ออกมา ก็หนักไปทางแก้ปัญหาระยะสั้น ยังไม่มีระยะยาวที่ออกมาเป็นรูปธรรมมากนัก
...โอเค. ระยะสั้นมันก็ต้องช่วยนั่นแหละ แต่ในระยะสั้นนั้นมันต้องเชื่อมโยงถึงระยะยาวได้ ไม่ใช่ไม่มีแผนแม่บทอะไรเลย
แล้งทีก็แจกน้ำที ขุดบ่อที ทุกปี😑
...แก้มลิง พูดมาทุกปีวันนี้ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า
...ขุดบ่อ ก็ขุดมั่วซั่ว ที่ดอนไม่มีน้ำก็ขุด ดินร่วนก็ขุด ใช้งานไม่ได้เป็นพันๆแห่ง แถมโกงกันอีกต่างหาก สเป็คให้ขุดสามเมตรขุดจริงๆเมตรเดียวเอาดินมาถมขอบบ่อแล้ววัดจากขอบบ่อ มันโคตรทุเรศจริงๆ จะกินกันไปไหน
...โครงการขนาดใหญ่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า
...ดูแล้วมันหวังอะไรไม่ได้
ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การจัดหาปัจจัยการผลิตเป็นเรื่องจำเป็นสูงสุด ที่จริงแล้วการเทงบประมาณลงไปตรงนี้และทำอย่างจริงจังจะแก้ปัญหาได้ทั้งระบบเศรษฐกิจของไทยเลยก็ว่าได้
...กล่าวคือ เกษตรกรไม่มีผลผลิตเสียหายหนึ้มันก็ไม่มี ในภาพรวมก็จะมีกำลังซื้อ เอกชนที่ประกอบการต่างๆก็จะมีงานทำ มีการจ้างงาน มีเงินให้ลูกหลานได้เรียนมาเป็นกำลังให้ประเทศต่อไป
...การแก้ปัญหาภาคเกษตรคือกุญแจดอกสำคัญที่สุดที่จะพาเมืองไทยไปข้างหน้า ต่อให้ต้องลงทุนเป็นล้านล้านมันก็คุ้ม ถ้าคิดในระยะยาว ขอให้ทำจริงและอย่าโกงเท่านั้นแหละ
...เสียอย่างอื่นเสียได้ อุ้มเอกชนรายใหญ่ๆทีละหลายแสนล้านไม่เห็นมีใครบ่น แถมคนในเมืองยังไปด่าเกษตรกรว่าเป็นพวกขี้ขอ ทั้งๆที่ตัวเองนั่นแหละได้อะไรมากกว่าเขาซะอีก ไอ้ชุดความคิดแบบนี้ต้องเลิกแล้วมาเคลียร์กันให้รู้เรื่องดีกว่า ไม่งั้นมากๆเข้ามันจะยุ่ง
...แล้งเรื่องเดียว มันโยงได้กับทุกเรื่อง เพราะปัญหาในเมืองไทยมันโยงกันทั้งระบบ
...ตราบที่ยังแก้วัฏจักรที่ผมว่าไม่ได้ เมืองไทยก็จะไม่มีวันดีขึ้นหรอก คงมึแต่รายใหญ่ลงทุนแล้วมาแชร์ตัวเลขGDP กับคนจนให้ตัวเลขมันสวยหน่อย หลอกกันไปวันๆเท่านั้นเอง
...ใครเห็นแนวโน้มที่ดีบ้างครับกับเรื่องนี้ ส่วนตัวผมไม่เห็นเลยนะ.....🙄🙄🙄🙄
โฆษณา