22 ม.ค. 2020 เวลา 07:59 • ไลฟ์สไตล์
แรงบันดาลใจของการวิ่ง
แรงบันดาลใจ Eliud Kipchoge
หลายครั้งที่เวลาวิ่ง มักจะมองหานักวิ่งเก่งๆ
มองไว้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ
หลายครั้งที่มองเห็นคนวิ่งเก่งๆ แล้วรู้สึกว่า
เราจะทำได้ไหม ตั้งคำถามในใจ ระหว่างวิ่ง
หนึ่งในแรงบันดาลใจที่สำคัญคือ
เหตุการณ์ความสำเร็จที่ เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งวัย 34 ปี ชาวเคนยา ทำลายขีดจำกัดมนุษย์ด้วยการวิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ใช้เวลา 1.59.40 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่า “มนุษย์ไม่มีขีดจำกัด” และเป็นแรงกระเพื่อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิ่งอีกมากมายถึงความไร้ขีดจำกัดของมนุษย์
“No Human is limited” – Eliud Kipchoge
No Human is limited – Eliud Kipchoge
การแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งนี้เกิดขึ้นในงาน INEOS 1:59 Challenge ปี 2019 ที่จัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. 2562 การทำลายสถิติครั้งนี้ของคิปโชเก้ ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ เนื่องจากเป็นการลงวิ่งที่ไม่มีการแข่งขันกับนักวิ่งคนอื่นๆ และมีทีมเพซเมคเกอร์ (pacemaker) ในการวิ่ง 42 คน
“แรงบันดาลใจ” สิ่งสำคัญของนักวิ่ง ในการวิ่งระยะไกล นอกจากร่างกายที่พร้อม รองเท้าที่ดี การจัดการที่ยอดเยี่ยมแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญ คือ กำลังใจไม่ว่าจากสองข้างทางหรือแรงบันดาลใจในสนาม
กองเชียร์มีผลดีต่อนักวิ่ง
1. สร้างสีสันให้กับนักวิ่งและการวิ่ง
2. ช่วยให้นักวิ่งมีความเครียดน้อยลงในช่วงที่กำลังวิ่งอยู่ ถ้ามีกองเชียร์คอยโบกไม้โบกมือให้ ลองยกมือโบกกลับทักทาย หรือแปะมือกับผู้คนข้างทาง จะสร้างกำลังใจที่ดีให้กับตัวนักวิ่ง ผลพลอยได้อีกอย่างอาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมในวันนั้น
3. เป็นการสร้างกำลังใจให้กับนักวิ่ง เพราะระหว่างวิ่งจะมีเสียงเลียร์ ว่า สู้ๆ นะคะ, อีกนิดเดียวจะถึงเส้นชัยแล้ว, เป็นกำลังใจให้นะคะ, เก่งมากนะลูก เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้ ถือว่า สร้างกำลังใจได้เยอะมาก
เพราะในยามที่วิ่งแล้วเจออาการ ท้อ, เหนื่อย, ตะคริวกิน คำพูดให้กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ
แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ยิ่งใหญ่สำหรับนักวิ่งถนนเสมอค่ะ
การที่ได้ออกวิ่งนอกจากสนุกแล้ว ยังได้สร้าง ความรู้สึกที่ดีต่อกองเชียร์ นักจิตวิทยาอธิบายไว้ว่า การที่เราเห็นใครคนหนึ่งทำอะไรที่ยากๆ ได้ แล้วมีความเชื่อมั่นว่าเราเองก็สามารถทำมันได้ เรียกว่า “การรับรู้ความสามารถของตัวเองจากสังเกตุประสบการณ์ของคนอื่น” (self-efficacy by vicarious experiences)
ขอบคุณทุกท่านที่ตามอ่าน
กดไลค์👍👍
กดแชร์✌️✌️
เป็นกำลังใจให้นักอ่าน
โฆษณา