24 ม.ค. 2020 เวลา 07:56 • ข่าว
" 👤เกิดอะไรขึ้น... กับเม็ดยาที่ทานเข้าไป ? "
ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่า ยาเเต่ละชนิดที่ท่านรับประทานเข้าไป เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในร่างกายของเรา
ก่อนยารูปแบบเม็ดที่ผ่านกระบวนการผลิต ตอกอัดเป็นเม็ดยาเรียบร้อยเเล้ว จะนำออกสู่ท้องตลาดที่จำหน่ายเเละรักษาโรค จะต้องผ่านกระบวนการหลากหลายขั้นตอน
ซึ่งในที่นี้ จะกล่าวถึง กระบวนการที่สำคัญ 2 กระบวนการ คือ กระบวนการการแตกตัว (Disintegration) เเละ การละลาย (Dissolution)
การทดสอบเป็นการทดสอบที่สำคัญในการควบคุมคุณภาพยาเม็ดชนิด
รับประทาน
😆เนื่องจากเป็นการประเมินประสิทธิภาพยาที่มีต่อร่างกาย เพื่อให้แน่ใจว่า
ยาเม็ดที่รับประทานเข้าไปสามารถแตกตัว ปลดปล่อยตัวยา และตัวยาสามารถละลายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด---ให้ผลในการรักษา
🥇 โดยในการทดลองจะจำลองสภาวะ ต่างๆให้คล้ายกับสภาวะของร่ายกายปกติ . . . หากมองให้คล้ายเป็นจิตนาการ ก็จินตการว่า ""ยาที่เข้ามาในร่างกาย ในสภาวะร่างกายปกติ จะเกิดกระบวนการกับยา อย่างไรบ้าง ""
การทดลองดังกล่าว จะมีเกณฑ์มาตรฐานที่ยอมรับได้ ตามที่ "😆เภสัชตำรับ😆" กำหนดค่ามาตรฐานต่างๆที่ยอมรับได้ สำหรับการทดลอง
1. ✔️การทดสอบการแตกตัว (Disintegration)
เป็นการทดสอบการเเตกตัวของเม็ดยา ตามที่เภสัชตำรับกำหนด ซึ่งเครื่องมือประกอบด้วยอ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิ, ภาชนะใส่ของเหลว, ชุดตะกร้าซึ่งเป็นหลอดแก้วใส 6 หลอดรูปทรงกระบอกปลายด้านบนเปิดและด้านล่างมีตะแกรงติดอยู่ โดยควบคุมอุณหภูมิให้ได้ 37+2 องศาเซลเซียส เเละของเหลวคล้ายกับในร่างกาย จากนั้นใส่ยาเม็ดลงในแต่ละหลอดๆ ละ 1 เม็ด ให้เครื่องทำงานตามเวลาที่กำหนด เเล้วตรวจดูว่า ยาทั้ง 6 เม็ดแตกตัวหมดหรือไม่ ถ้าไม่มีเหลือบนตะแกรงเลย ถือว่ายานั้นผ่านการทดสอบตามมาตรฐานเภสัชตำรับ
2. ✔️การทดสอบการละลาย (Dissolution)
เป็นการทดสอบการละลายของเม็ดยา ตามที่เภสัชตำรับกำหนด ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เรียกว่าเครื่องทดสอบการละลาย (dissolution apparatus) ซึ่งยาเม็ดสำหรับรับประทานนั้น เครื่องทดสอบการละลายจะใช้สภาวะจำลองเลียนแบบสภาวะของทางเดินอาหาร
วิธีการทดสอบจะใช้ยาเม็ด 6 เม็ด (1 เม็ด/ภาชนะ) หย่อนลงในภาชนะที่บรรจุตัวกลางการละลายที่เตรียมไว้ อุณหภูมิ 37+0.5 องศาเซลเซียส เเล้วทำการสุ่มตัวอย่างตามเวลาที่กำหนด คำนวณหาปริมาณตัวยาที่ละลายออกมาได้ ยาเม็ดจะผ่านการทดสอบการละลายได้เมื่อยาเม็ดนั้นๆ สามารถละลายยาออกมาได้ในปริมาณและเวลาที่กำหนด
จากการทดสอบดังกล่าวข้างต้น มั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์ยาเม็ดที่จำหน่าย ในท้องตลาดมีคุณภาพมาตรฐานตามเภสัชตำรับเรื่องการเเตกตัวเเละการละลาย
หมายความว่า เมื่อรับประทานเข้ามาในร่างกายเเล้ว เกิดการเเตกตัว เกิดการละลาย เเละดูดซึมเข้ากระเเสเลือด ให้ผลในการรักษาดังที่มาตรฐานกำหนดไว้...
โฆษณา