20 ม.ค. 2020 เวลา 10:29 • ปรัชญา
# คำพูดลบที่ทำให้เกิดปาฏิหาริย์
เวลาของคุณมีจำกัด อย่าให้เสียงของคนอื่นเอาชนะเสียงภายในตัวคุณได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด จงมีความกล้าพอที่จะตามสัญชาตญาณตัวเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
การเดินทางครั้งใหม่
ในฤดูใบไม้ผลิ กบกลุ่มหนึ่งกำลังเดินทางผ่านป่าใหญ่เพื่อไปยังแหล่งอาหารใหม่ แต่ในระหว่างการเดินทางนั้นเองก็เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เมื่อกบสองตัวในกลุ่ม เกิดพลัดตกลงไปในหลุมลึก
ด้วยความตกใจ กบตัวอื่น ๆ ก็ต่างพากันมาห้อมล้อมที่รอบปากหลุมกันอย่างแน่นขนัด เพื่อดูว่าเพื่อนเป็นอย่างไรบ้าง
เมื่อกบเหล่านั้นได้เห็นว่าหลุมมีขนาดลึกมากเพียงใด พวกมันจึงตัดสินใจบอกกับ กบทั้งสองที่ตกลงไปว่า "พวกนายขึ้นไม่ได้แน่ เพราะหลุมนี้มันลึกมาก ถอดใจเสียเถอะ"
คำพูดที่บั่นทอนจิตใจ
แม้เพื่อนจะพูดบั่นทอนกำลังใจเช่นนั้น กบทั้งสองตัวก็ไม่ใส่ใจในสิ่งที่เพื่อน ๆ พูดเลย แต่กลับพยายามหาวิธีการกระโดดออกจากหลุมไปให้ได้ถึงจะพยายามซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า มาเพียงใดกบทั้งสองก็ยังกระโดดออกไปไม่ได้เสียที
บรรดากบที่อยู่ด้านบนจึงพูดขึ้นมาว่า "พวกนายควรจะยอมแพ้ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะกระโดดได้สูงมากพอเพื่อออกจากหลุมนี้" เมื่อประโยคนี้สิ้นสุดลง
กบตัวหนึ่งที่ตกลงไปก็เริ่มใส่ใจกับสิ่งที่เพื่อนพูดมากขึ้น จนทำให้ความตั้งใจที่จะออกไปลดลง และในที่สุดมันก็ยอมแพ้พร้อมทั้งตัดสินใจจบชีวิตตัวเองไป
เชื่อสัญชาตญาณ
ส่วนกบอีกตัวหนึ่งก็ยังคงกระโดดต่อไปอย่างหนักเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้ฝูงกบด้านบนจะตะโกนเพื่อให้หยุดความพยายามมากเท่าไหร่ก็ตาม
มันก็ยังคงกระโดดสูงขึ้น และสูงขึ้น จนในที่สุด
มันก็กระโดดได้สูงมากพอ จนสามารถออกจากหลุมไปได้
เมื่อกบตัวอื่น ๆ ได้เห็นเช่นนั้น ก็ต่างรีบกระโดดเข้าไปถามว่า "นี่นายไม่ได้ยินที่พวกเราพูดกัน
เหรอ" เมื่อได้ฟังเช่นนั้นกบตัวที่ตกลงไปจึงยิ้ม
บทสรุป
พร้อมทั้งพูดให้เพื่อนได้ฟังว่า "ขอบคุณที่ให้กำลังใจ และสนับสนุนผมตลอดเวลาที่ผมอยู่ในหลุมนั้น แม้ผมจะหูหนวกแต่ผมก็เข้าใจได้ว่าทุกคนเอาใจช่วยผม จนทำให้ผมกระโดดขึ้นมาได้แบบนี้"
เพราะคำพูดของคนเรามีผลอย่างมากต่อชีวิตของอีกคนที่ได้รับฟัง ฉะนั้นเราจึงควรคิดถึงสิ่งที่ตัวเราเองจะพูด ก่อนที่มันจะออกมาจากปากของเรา
เพราะนั้นอาจสร้างแรงบันดาลใจ หรือสร้างพลังทำรายล้างได้มากกว่าที่คุณคิดเสียอีก
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า " คำพูดบางคำพูดก็เหมือนปืนลั่นไกที่มักทิ้งเขม่าควันไว้ในใจผู้พูด และทิ้งกระสุนสร้างความเจ็บปวดไว้ใจผู้ฟัง"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา