20 ม.ค. 2020 เวลา 11:25 • ธุรกิจ
แบงค์ถล่ม ‼️
1
SCB 1 วันมูลค่าหาย 40,000 ล้าน
1
เชื่อว่าหลายๆคนคงได้เห็นปรากฎการณ์ “SCB ถล่ม” กันไปบ้างแล้วในวันนี้
และสำหรับคนที่ยังไม่รู้ข่าวก็จะบอกให้รู้ว่าวันนี้ SCB ร่วงหนักจนใช้คำว่าร่วงไม่ได้ ต้องใช้คำว่าถล่มแทน
1
หลังจากที่ SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ แบงก์สีม่วงที่ถือเป็นธนาคารที่มีสินทรัพย์รวมสูงที่สุดในไทย ได้ประกาศงบปีออกมา
2
ทำราคาหุ้นร่วงไปถึง 12.8 % ! ภายในวันเดียว
ราคาของ SCB วันนี้ปิดตลาดติดลบไปถึง 15 บาท ลงมาเหลือเพียง 102 บาท ทำสถิติราคาต่ำที่สุดในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่ 2554
มันเกิดอะไร ทำไมราคาหุ้นร่วงได้หนักขนาดนี้ ??
สาเหตุหลักๆก็คงจะเดาไม่ยากว่ามาจากผลงานของปี 2562 ที่น่าผิดหวัง หลังจากที่ SCB มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นทั้งปีเพียง 0.92% เท่านั้นในปีที่ผ่านมา
โดยเฉพาะไตรมาสล่าสุดคือไตรมาส 4 ที่มีกำไรสุทธิ “ลดลง” ถึง 22.27% เหลือเพียง 5,506 ล้านบาท
ซึ่งหากกำไรแค่ลดลงเฉยๆ อาจจะไม่ทำให้ราคาหุ้นร่วงได้หนักขนาดนี้ สิ่งสำคัญที่ทำให้ SCB โดนเทขายหนักจนมูลค่าหายไปหลายหมื่นล้านในวันนี้
จริงๆแล้วมันคือ “ไส้ในของธุรกิจ”
ถ้าเราเจาะงบของ SCB เข้าไปอีกหน่อย เราก็จะเห็นได้ว่า 3 สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของธุรกิจธนาคารซึ่งได้แก่ NPLs, NIM และอัตราการเติบโตของดอกเบี้ย ของ SCB นั้นน่าผิดหวังทุกข้อ
เริ่มจาก NPLs (หนี้ด้อยคุณภาพ) หรือที่เราๆเรียกกันว่าหนี้เสีย ซึ่งในปี 2562 ที่ผ่านมา SCB ก็ได้มียอด NPLs ที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจถึง 21.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งคิดเป็นมูลค่าหนี้เสียถึงราวๆ 85,212 ล้านบาท
ขึ้นชื่อว่าหนี้เสียก็ต้องไม่มีใครชอบอยู่แล้ว แถมอัตราส่วนของ NPLs ก็พุ่งขึ้นมาเป็น 3.4% จากที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 3% ในช่วงครึ่งปีแรก
1
เมื่อเศรษฐกิจก็ไม่ดี หนี้ก็เยอะขึ้น SCB จึงต้องตั้งสำรองหนี้เยอะขึ้นตามไปด้วยเพื่อความอุ่นใจ แต่การตั้งสำรองต้องใช้เงิน และถ้าดูจากงบ SCB ก็ตั้งสำรองไปมากถึง 36,211 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 50.7%
ตรงนี้ทำให้หลายๆคนผิดหวัง เพราะดูเหมือนเงินที่ได้จากการขาย SCBLIFE ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เคยทำรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดีนั้นจะถูกใช้ไปกับการตั้งสำรองหนี้ที่สูงลิบ ซึ่งต่างจากที่หลายๆคนหวังให้ SCB นำเอาไปทำอย่างอื่น
และความผิดหวังที่ว่านี่ก็รวมไปถึง “เงินปันผล” ที่นักลงทุนคิดว่าจะได้รับด้วย เพราะการขาย SCBLIFE ให้ FWD นั้นทำให้ SCB ได้เงินมาถึงแสนล้านบาท
1
แต่สุดท้ายเงินปันผลนั้นก็ถูกแจ้งออกมาที่อัตรา 0.75 บาทต่อหุ้น ถ้ารวมทั้งหมดก็จะเป็นเงินเพียง 2,549 ล้านบาทเท่านั้นที่ SCB จะจ่ายให้กับผู้ถือหุ้น
อีกทั้ง NIM หรือกำไรส่วนต่างของดอกเบี้ยนั้นก็มีการลดลงอีก 0.48% กลายเป็น 3.2% ซึ่งแน่นอนว่าถ้า NIM ลด ความสามารถในการทำกำไรก็จะลดลงไปด้วย
เรียกได้ว่า SCB โดนกดดันจากทุกๆด้านโดยเฉพาะ NPLs ที่สูงขึ้นจนทำให้กระทบกับหลายๆเรื่อง อีกทั้ง NIM และการเติบโตของสินเชื่อก็ลดลง ไหนจะเรื่องการตัดสินใจขายธุรกิจที่ทำเงินได้อย่าง SCBLIFE ออกไปและยังไม่สามารถหาแหล่งเงินใหม่ได้ในตอนนี้
SCB ในวันนี้ที่ทำให้นักลงทุนผิดหวังก็ได้รับการลงโทษไปอย่างสาสมจนราคาร่วงลงไปหนักมาก แถมยังฉุดเอา Sector ธนาคาร่วงตามกันลงไปด้วย
เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนจริงๆ กับการประกาศงบปี 2562 ของ SCB ในครั้งนี้
SCB จะเอาตัวรอดได้อย่างไร ?
พวกเขาจะหาธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ในเร็ววันนี้หรือไม่ ??
แล้วธนาคารอื่นๆที่ออกมาละ จะยับ ‼️ แบบนี้อีกหรือไม่
ต้องมาติดตามกันต่อไป...
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา