21 ม.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
พื้นฐานของแนวความคิดด้านการตลาดยุคใหม่มาจากไหน?
ตอนที่ 6
Mark Twain ได้กล่าวไว้ว่า “ถ้าหากแมวนั่งบนเตาที่ร้อนมันจะไม่นั่งบนเตาที่ร้อนอีกและแมวก็จะไม่นั่งบนเตาที่เย็นเช่นกัน เพราะแมวมันจะไม่ชอบเตาอีกต่อไป”
Source: Reddit.com
เมื่อคนมีประสบการณ์ที่ไม่ดีในความล้มเหลวและเขาก็อับอายจากความล้มเหลว เขาจะหนีไปให้พ้นๆและเขาก็ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวหรือไม่ก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ยกตัวอย่างที่ชัดเจนเช่น เมื่อเราหกล้มลงไปหน้าคะมำเราก็จะรีบลุกขึ้นแล้วจัดแจงเสื้อผ้าให้ดูเรียบร้อย ไม่มีใครเห็นฉันล้มและก็มีคนพูดว่าคุณเห็นเขาหกล้มหน้าคะมำลงพื้นไหม เราไม่เคยเรียนรู้จากสถานการณ์ที่ทำให้เราอับอาย
เราอยากจะหนีไปเราอยากจะหลบซ่อนเราอยากจะปฏิเสธเราอยากจะสร้างเหตุผลต่างๆนาๆเราอยากจะพูดว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นสิ่งที่เราควรทำคือเราจะเรียนรู้อย่างไรจากความล้มเหลว ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ล้มอีกครั้งและเราก็ยังอยู่ที่พื้น ก็ถือโอกาสทำความสะอาดพื้น เพราะว่าเราอยู่ที่พื้นอยู่แล้วก็ทำตัวให้เป็นประโยชน์ซะเลย ทำไปเลยเพราะเราอาจไม่ได้ล้มลงไปอีกหลายวัน
 
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด” และบางครั้งเราก็อาจจะเคยได้ยินมาว่า “โอ้ว....นั่นเป็นเหตุการณ์ที่แย่มาก แต่ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด” แม้ว่าจะมีการพูดถึงเรื่องนี้มาหลายครั้ง
แต่นั่นไม่ใช่เรื่องจริง
Source: Developmentconnection.net
“ประสบการณ์ไม่ใช่เป็นครูที่ดีที่สุด เพราะว่าถ้าหากประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด เมื่อคนมีอายุมากขึ้นก็ก็ต้องดีขึ้นและคนที่มีอายุมากหลายคนเขาก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย ถ้าหากประสบการณ์ช่วยเราได้จริงถ้าเช่นนั้นคนทีมีประสบการณ์มากที่สุดก็คือคนที่ฉลาดที่สุดซึ่งไม่จริง”
“ขอบอกว่าครูที่ดีที่สุดคือเมื่อคุณและผมได้รับประสบการณ์ เราก็ใช้เวลาเพื่อประเมินว่ามีอะไรที่เกิดขึ้นกับเราเราเรียนรู้อะไรเราต้องเปลี่ยนแปลงอะไร เราควรทำอะไรที่แตกต่างออกไปดังนั้นการประเมินประสบการณ์ก็คือครูที่ดีที่สุดนี่คือสิ่งที่น่าคิด”
การสะท้อนเหตุการณ์เปลี่ยนประสบการณ์ให้กลายเป็นความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เมื่อเราสะท้อนเหตุการณ์จากประสบการณ์เราก็เริ่มเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และเมื่อเราประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองเราก็ได้รับประสบการณ์ เมื่อคนล้มเหลวและล้มเหลวอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้เขาเจ็บปวด ไม่ใช่เพราะความล้มเหลวนั้น แต่เพราะเขาไม่ได้อยู่กับความล้มเหลวนั้นนานพอที่จะเรียนรู้จากมัน
Source: http://high-potential.co.uk/
ฉะนั้นเราจะทำอะไรถ้าเราไม่ได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด เราก็จะพลาดพลั้งต่อไปอีกและจะเกิดความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็คือการทำผิดพลาดต่อไปอีกเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คนประสบปัญหา
ทำอย่างไรที่จะคิดอย่างถูกวิธี ข้อแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จและคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ “นั่นก็คือคนที่ประสบความสำเร็จคิดต่างจากคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ”
ทักษะในวิธีคิดเพื่อจะให้ประสบความสำเร็จคือ
“ฉันเป็นอย่างที่ฉันเป็นเนื่องจากความคิดที่ได้นำฉันมาและฉันจะเป็นคนอย่างที่ฉันควรจะเป็นเนื่องจากความคิดที่พาฉันไป”
ที่มา:
How to be a REAL success seminar, 14th July 2015 by John C Maxwell
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา