21 ม.ค. 2020 เวลา 01:30 • สุขภาพ
ไทยพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่ที่ภูเก็ต หลังจีนยืนยัน ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อจากคนสู่คนได้
แม้ก่อนหน้านี้จะมีการแถลงการณ์ว่ายังไม่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจากคนสู่คน แต่ล่าสุด! ทางการจีนได้ออกมายืนยันแล้วว่าไวรัสนี้สามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ หลังพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อปอดอักเสบจากคนในครอบครัว
- การยืนยัน
โดยนาย Zhong Nanshan หัวหน้าทีมผู้เชียวชาญของจีน อดีตผู้ค้นพบเชื่อไวรัส SARS ในปี 2003 ยืนยันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสลึกลับจากคนสู่คน หลังตรวจพบผู้ป่วยสองรายในมณฑกวางตุ้งของจีนที่ได้รับเชื้อไวรัสมาจากคนในครอบครัว พร้อมกันนี้ยังมีทีมบุคลากรแพทย์อีกหลายคนที่ตรวจพบเชื้อเช่นเดียวกัน
2
- พบผู้ป่วยในไทย
ขณะที่ในไทยเอง มีรายงานพบนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่จังหวัดภูเก็ตป่วยด้วยโรคปอดอักเสบและมีลักษณะใกล้เคียงเชื่อไวรัสนี้ เบื้องต้นกำลังศึกษาต่อว่าเป็นเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันหรือไม่ ถ้าหากใช่ จะนับเป็นชาวตะวันตกคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสนี้ และติดต่อในไทย
- ประเทศอื่นๆ
ปัจจุบัน นอกจากที่เมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังพบการแพร่ระบาดไปยังเมืองอื่นๆ ในจีนด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมืองใหญ่ๆ อย่างเชี่ยงไฮ้และปักกิ่ง รวมถึงต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยรายงานจาก London Imperial College's MRC Centre for Global Infectious Disease Analysis ประเมินว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นแล้วกว่า 1,723 ราย
- ประกาศจากจีน
ทั้งนี้ จีนเองยังไม่ได้ออกมายืนยันตัวเลข แต่ประธานาธิบดี ของจีนเองเพิ่งได้ออกมาประกาศว่าไวรัสที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องร้ายแรงและต้องมีมาตรการมาจัดการอย่างจริงจังและเข้มงวด
สำหรับใครที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งช่องทางที่ >>> https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
อ้างอิง: https://bit.ly/2NHV1nt
โฆษณา