21 ม.ค. 2020 เวลา 03:58
🎃คุณแม่ขอบ่น🎃
วันนี้ขับรถฝ่าหมอก(พิษ)ส่งลูกชายไป รร. พอเข้าเขต รร.แม่ค่อยสบายใจหน่อยเพราะเห็นทั้งคุณครูทั้งนักเรียนส่วนใหญ่สวม mask
แต่พอขับจะไปตลาดก็เห็นภาพที่ทำให้เศร้าใจเห็นเด็กเล็กๆ นั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ไม่สวม mask เเน่นอนเค้าก็ต้องสูดเจ้า PM 2.5 เข้าไปเต็มๆ ในใจก็เกิดคำถามนะว่าสภาพอากาศเลวร้ายขนาดนี้ทำไมถึงไม่มีใครทำอะไร (หรือเค้าทำแต่ฉันไม่รู้🤔)
เดี๋ยวๆๆๆ เค้าก็ทำอยู่นะเธอเค้าเอาน้ำมาฉีดถนนราดยางกันฝุ่นฟุ้งไง เค้าอาจจะมีกลยุทธ์ล้ำเลิศว่าให้พื้นถนนมีความชื้นมากๆ ไอน้ำจะได้ระเหยเป็นเมฆให้เกิดฝนตก ความคิดล้ำมากดิฉันจบวิทย์มาดิฉันยังคิดไม่ถึงเล้ย🤭
เอาง่ายๆนะ ถ้าควบคุมตัวการการเกิดหมอกพิษไม่ได้อย่างน้อยก็ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตาดำๆเค้ารู้จักป้องกันตัวเองไหมล่ะ ไม่ต้องถึงขั้นแจก mask ก็ได้แต่ให้ตื่นตัวให้เค้ารู้ข้อมูลจริงๆ หน่อยไหม
เศร้าใจน้อ หลายๆเพจจากคุณหมอหลายๆท่านเค้าก็ออกมาบอกนะว่าละอองฝุ่น PM2.5 มันน่ากลัว แต่ข้อมูลจากเพจอาจจะกระจายไม่ทั่วถึงคนทุกกลุ่ม เอ้า!จะมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆแบบนี้นะ
"Hello! พวกเธอ ไอ้ PM 2.5 ที่เห็นเหมือนสายหมอกสวยงามนี้นะมันน่ากลัวมากนะจ๊ะโดยเฉพาะกับเด็กๆ สูดเข้าไปผลเบาๆคือ ภูมิแพ้ หายใจ ติดขัด ผลกลางๆ ระบบประสาททำงานไม่เต็มที่แทนที่สมองจะพัฒนาสมองมันจะฝ่อสั้นๆคือ เด็กจะโง่ลงจ้า ผลขั้นสุดคือเป็นมะเร็งทั้งที่สมองและปอดจ้า"
เห็นภาพชัดไหมว่ามันน่ากลัวไม่ใช่แค่ในเด็กนะผู้ใหญ่ก็ไม่ต่าง ไม่ใช่ว่าสูด PM 2.5 เข้าไปเเล้วร่างกายเราจะปรับตัวสามารถทนทานได้นะจ๊ะยังไม่มีงานวิจัยไหนรองรับด้วย เอาข้อมูลมาเผยเเพร่ให้เห็นภาพง่ายๆก็อย่าตระหนกไปน้าเพราะคุณลุงคนหนึ่งเค้าบอกมา (สงสัยว่าคงสูดPM 2.5 สะสมมานานจนชิน)
ถึงจะเศร้าใจที่ไม่มีหน่วยงานใดขยับตัวในเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่คนเป็นแม่อย่างเราๆจะหมดหวังไม่ได้ยังไงก็ต้องป้องกันลูก ตัวเราเองและคนที่เรารักในทุกทางที่เราสามารถทำได้อะนะ
😃วันนี้ออกจากบ้านนอกจากพกถุงผ้าแล้วอย่าลืมใส่ mask ด้วยนะจ๊ะ😷
❤ด้วยความห่วงใยจากคุณแม่คนหนึ่ง❤
โฆษณา