21 ม.ค. 2020 เวลา 05:40 • กีฬา
#ชูถ้วยที่ไหนดี
หลังจากเปิดแอนฟิลด์ทำศึกแดงเดือดกับคู่แค้นอย่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผลก็เป็นไปตามคาดที่ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เอาชนะไปได้ 2-0 ทำให้เหล่าสาวก The Kop เริ่มร้องเพลงฉลองแชมป์ลีกกันแล้ว ถึงแม้ว่า JK จะปฏิเสธการฉลองดังกล่าว
ด้วยผลงานแข่ง 22 ชนะ 21 เสมอ 1 มีเพียงเกมที่โอลด์แทร็ฟฟอร์ดเพียงเกมเดียวที่ลูกทีมเดอะเร้ดทำได้แค่เสมอกับเจ้าบ้านไป 1-1 นอกนั้นชนะรวด ทำแต้มห่างแชมป์เก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมอันดับ 2 อยู่ 16 คะแนน แถมแข่งน้อยกว่า 1 นัด ขณะที่เหลืออีก 16 เกมสุดท้าย (ทีมอื่นๆ เหลือ 15 เกม)
หากจะถามว่าลิเวอร์พูลจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกปีนี้หรือไม่?
จาก 16 นัดที่เหลือซึ่งหงส์แดงจะพบกับ วูล์ฟ(A) เวสต์แฮม(A,H) เซาแธมป์ตัน(H) นอริช(A) วัตฟอร์ด(A) บอร์นมัธ(H) เอฟเวอร์ตัน(A) คริสตัลพาเลซ(H) แมนฯซิตี้(A) แอสตันวิลล่า(H) ไบรท์ตัน(A) เบิร์นลี่ย์(H) อาร์เซน่อล(A) เชลซี(H) นิวคาสเซิ่ล(A) คงต้องหาสัก 7 ทีมใน 16 นัดที่เหลือมาหยุดลิเวอร์พูลให้ได้ อย่าว่าแต่ 7 ทีมเลยครับ สัก 3 ทีมยังหายาก มีเจอกลุ่ม BIG6 3 ทีมคือ ซิตี้ อาร์เซน่อล และเชลซี รวมกับเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้แมตช์อย่างเอฟเวอร์ตันอีก 1 ทีม นอกนั้นดูแล้วไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับลูกทีมของ JK แล้วล่ะครับ
คงจะสิ้นสุดการรอคอยที่ 30 ปีในปีนี้แล้วล่ะครับ The Kop บางคนยังไม่เคยเห็นลิเวอร์พูลได้แชมป์ลีกก็จะได้เห็นในปีนี้แน่นอน แอดมินมั่นใจ
ดังนั้น อย่าถามเลยว่าจะได้แชมป์ไหม ให้ถามว่าจะได้ชูถ้วยเมื่อไรดูจะเป็นคำถามที่ฉลาดกว่า
ไม่รู้ว่า The Kop อยากได้แชมป์กันนัดไหน แต่แอดมินเชื่อว่าแฟนๆ ลิเวอร์พูล อยากจะชูถ้วยแชมป์ฉลองไม่ที่กูดิสัน พาร์ค ก็ต้องเป็น เอติฮัด สเตเดียม อย่างแน่นอน (ถ้าเลือกได้)
หากต้องการรับแชมป์ที่ กูดิสัน พาร์ค จะต้องมีเงื่อนไขอย่างไร?
หลังจากจบเกมที่กูดิสัน พาร์ค ในวันที่ 14 มีนาคม ก็จะเหลืออีก 8 เกม (ในกรณีที่ไม่มีการเลื่อนการแข่งขัน เนื่องจากการเข้ารอบ FA Cup) แสดงว่าลิเวอร์พูลต้องนำขาดที่ 25 แต้มเป็นอย่างน้อย เมื่อพิจารณาที่ผลงานในขณะนี้ลิเวอร์พูลทำได้เฉลี่ย 2.9 คะแนนต่อนัด ส่วนแมนฯซิตี้ทำได้ 2.08 คะแนนต่อนัด และหากผลงานยังเป็นไปในอัตราส่วนดังกล่าวแล้ว หลังจบแมตช์ที่ 30 ลิเวอร์พูลจะมี 87 แต้ม ส่วนซิตี้จะมี 62-63 แต้ม โดยประมาณ ก็จะห่างกัน 24-25 แต้ม นับว่ามีโอกาสเป็นอย่างมากที่ลิเวอร์พูลจะสอยแชมป์ที่กูดิสัน พาร์ค หลังจากทำศึกเมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ และชูถ้วยฉลองเย้ยเหล่าเอฟเวอร์โตเนี่ยน เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่เมืองลิเวอร์พูลนี้ใครใหญ่สุด ถือเป็นการล้างแค้นในฤดูกาลที่แล้วช่วงปลายฤดูกาลที่เสมอกันไป 0-0 และทำให้หงส์แดงชวดแชมป์เมื่อพ่ายให้กับซิตี้ไปเพียงแต้มเดียว
แต่หากต้องการไปชูถ้วยแชมป์ที่เอติฮัด สเตเดียมล่ะ?
ก่อนอื่นลิเวอร์พูลต้องเก็บ 3 แต้มจากเกมตกค้างเพื่อนำห่าง 19 คะแนน และรักษาระยะห่างขนาดนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงเกมกับแมนฯซิตี้ ในวันที่ 4 เมษายน และเกมที่เอติฮัด สเตเดียมของเพียงไม่แพ้ก็จะทำให้แต้มขาดเมื่อจะเหลืออีกเพียง 6 เกมให้เล่น เพียงเท่านี้ลิเวอร์พูลก็จะได้ชูถ้วยในถิ่นแชมป์เก่าหลังจากพ่ายแพ้ในฤดูกาลที่แล้วมาอย่างน่าเจ็บใจ
หากต้องการได้แชมป์ให้เร็วที่สุดล่ะ?
ในทางทฤษฎี ลิเวอร์พูลมีโอกาสได้แชมป์เร็วที่สุดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในเกมไปเยือนวิคาเรจ โร้ด ของวัตฟอร์ด โดยมีข้อแม้ว่า หลังจากนี้ลิเวอร์พูลต้องชนะรวด และแมนฯซิตี้ กับ เลสเตอร์ทีมอันดับ 3 แพ้รวด ซึ่งนับว่าเป็นไปได้ยากมากๆ
ทีมใดถือครองสถิติเป็นแชมป์ลีกเร็วสุด?
ทีมที่ได้แชมป์ลีกเร็วที่สุด ไม่ใช่ใครที่ไหน “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเอง ลูกทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทำได้เร็วสุดในวันที่ 14 เมษายน ในฤดูกาล 2000-01
แต่หากนับได้แชมป์โดยเหลือจำนวนนัดมากที่สุด สถิติเป็นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2000-01 ร่วมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2017-18 โดยทั้งสองทีมได้แชมป์ขณะยังเหลือเกมให้เล่นอีก 5 เกม
แต่หากลิเวอร์พูลได้แชมป์ในปีนี้ไม่ว่าจะที่กูดิสัน พาร์ค หรือ เอติฮัด สเตเดียม ก็จะทำลายทั้งสองสถิติที่กล่าวมาข้างต้น (กูดิสัน พาร์ค 14 มีนาคม เหลืออีก 8 เกม, เอติฮัด สเตเดียม 4 เมษายน เหลืออีก 6 เกม)
มีทีมใดเคยนำมากขนาดนี้หรือไม่ หลังจากผ่านไป 22 เกม?
คำตอบคือมีครับ ก็เชลซีของ โฆเซ่ มูริลโญ่ ในฤดูกาล 2005-06 ซึ่งปีนี้ลิเวอร์พูลก็ได้ทำสถิติขึ้นมาเทียบเท่ากับเชลซีของมูริลโญ่ในปีนั้น เรียกได้ว่าครอบครองสถิติร่วมกัน
แล้วมีทีมใดที่ทำแต้มนำห่างมาตลอด แต่สุดท้ายวืดแชมป์บ้างหรือไม่?
ในฤดูกาล 1995-96 นิวคาสเซิ่ลของเควิน คีแกน เริ่มต้นปี 1996 ด้วยการนำแมนฯยูฯ ถึง 12 แต้ม แต่ท้ายที่สุดแล้ว กลับโดนทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แซงเข้าป้ายในท้ายฤดูกาลไปอย่างน่าเจ็บใจ
แต่ปีนี้ลิเวอร์พูลนำห่างถึง 16 แต้ม หากฟ้าผ่าลงมากลางแอนฟิลด์ทำให้ลูกทีมของ JK วืดแชมป์จริงๆ จะทำให้ลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมที่นำห่างมากที่สุด แต่พลาดแชมป์ลีก ทำลายสถิติของนิวคาสเซิ่ลลงอย่างราบคาบ
เชื่อว่าสถิตินี้ The Kop คงไม่อยากให้ทีมรักไปทำลายมัน!!!
แล้ว The Kop ในประเทศไทยล่ะ อยากจะชูถ้วยที่สนามไหน???
#หงส์แดง #ลิเวอร์พูล #แชมป์พรีเมียร์ลีก
Cr.ภาพ: liverpoolecho.co.uk
นอกจากแอพพลิเคชั่น Blockdit ยังสามารถติดตามเพจบ่นบ้าภาษาบอลได้จาก Facebook Fanpage อีกหนึ่งช่องทาง https://www.facebook.com/bonbapasaball/
และหากท่านใดเห็นว่าบทความยาวเกินไป ไม่มีเวลาอ่านสามารถติดตามฟังได้ที่ “บ่น บ้า ภาษาบอล podcast” ทางแอพพลิเคชั่น Anchor , Spotify , Apple Podcasts , Google Podcasts , Breaker , Pocket Casts และ RadioPublic ขอบคุณครับ
โฆษณา