21 ม.ค. 2020 เวลา 11:18 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๖
ตอนนี้คลีโอพัตราก็ได้เป็นราชินีแห่งอียิปต์อย่างเต็มตัว มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว...แต่ตามประเพณี ต้องแต่งงานกับพี่น้องของตนก่อน...นางก็เลยอภิเษกสมรสกับน้องชาย คนที่ไปปกครองไซปรัสนั่นแหละ...กลับมาเป็นฟาโรห์ปโตเลมีที่ ๑๔...
แต่การแต่งงานก็เป็นในนามเท่านั้น เพราะที่จริงแล้วคลีโอพัตรามีผัวเป็นตัวเป็นตนแล้ว ไม่ต้องเดาล่ะมั้ง...คลีโอพัตรากับจูเลียสซีซ่าร์ตกล่องปล่องชิ้นกันมาพักใหญ่ และมีลูกกันแล้ว...ได้ชื่อว่า ซีซ่าร์น้อย
จูเลียสซีซ่าร์พักอยู่ที่อเล็กซานเดรียอยู่นานทีเดียว ระหว่างนั้นก็มีการทำสงครามปราบปรามทั่วสารทิศ รวมไปถึงพวกลูกน้องเก่าๆของปอมปีย์ ไอ้พวกนี้เหมือนเชื้อดื้อยาไม่ยอมตายง่ายๆ...จูเลียสซีซ่าร์ก็เลยต้องออกแรงอีกหลายยก กว่าจะราบคาบ...
แล้วการที่ปราบโน่นปราบนี่ ก็กลายเป็นเกียรติประวัติให้ซีซ่าร์กลายเป็นแม่ทัพที่ยิ่งใหญ่อย่างที่โรมันไม่เคยมีมาก่อน...จนกระทั่งเมื่อกลับไปโรม...ทางสภาอนุมัติให้จูเลียสซีซ่าร์ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของโรมัน...
คือทางโรมันในยุคนั้นเค้าไม่มีกษัตริย์ ตำแหน่งสูงสุดที่จูเลียสซีซ่าร์สามารถเป็นได้เรียกว่า กงสุล...
รับตำแหน่งใหม่แล้วก็ต้องมีการฉลอง แต่อย่างที่บอกว่าเกียรติประวัติแกยาวเหยียดเหลือเกิน...การฉลองก็เลยต้องแบ่งเป็นหลายวัน...
วันแรกฉลองที่ไปรบชนะที่แคว้นโกล...วันที่สองฉลองที่ชนะอียิปต์ วันที่สามสำหรับชัยชนะในแอฟริกาตะวันตก วันที่สี่ฉลองชัยชนะในเอเชียไมเนอร์...เรียกว่าหัวราน้ำกันเลยล่ะ...
แล้วแกก็ไม่ลืมชู้รัก...จูเลียสซีซ่าร์เชิญราชินีคลีโอพัตราแห่งอียิปต์มาร่วมงานฉลองด้วย พร้อมด้วยซีซ่าร์น้อย...โดยที่ทั้งโรมลือกันให้แซดว่า ซีซ่าร์น้อยเป็นลูกของจูเลียสซีซ่าร์เองนั่นแหละ...
เอ้อ ชัดขนาดนี้ยังต้องลือกันอีกเหรอ...
เสร็จจากพิธี ก็ถือได้ว่าจูเลียสซีซ่าร์มีอำนาจยิ่งใหญ่ล้นฟ้า บ้านเมืองค่อนข้างเสถียรพอสมควร แกก็เลยพอมีเวลาจะพัฒนาอาณาจักรให้เจริญในด้านอื่นๆบ้าง...ซึ่งก็ถือว่าแกทำได้ดีพอสมควร...
แต่ชีวิตในวัยห้าสิบหกแล้วมีอำนาจขนาดนี้ ก็น่าจะเสพสุขได้แล้ว แต่กลับมีปมนึงขึ้นมาซึ่งเป็นปมที่อีตาซีซ่าร์แกสร้างขึ้นมาเอง...
...คือแกอยากอัพเลเวลขึ้นเป็นกษัตริย์ จะได้มีการสืบราชวงศ์ และอีกอย่าง...แกอยากแต่งงานกับคลีโอพัตราอย่างเป็นทางการ เพื่อยกฐานะคลีโอพัตราขึ้นเป็นราชินีแห่งจักรวรรดิโรมัน และราชินีองค์นี้ก็ได้ปกครองอียิปต์ด้วย...
แต่การแต่งงานกับคลีโอพัตราไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะกฎหมายของโรมันบอกว่า ถ้าจะแต่งงานใหม่ต้องหย่าเมียเก่าก่อน...ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไมอีตาซีซ่าร์ไม่ยอมหย่าเมียเก่าซะที ก็เลยคาราคาซัง...
ด้วยความคิดที่อยากเป็นกษัตริย์ของจูเลียสซีซ่าร์ ก็ทำให้ชนชั้นนำของโรมันแบ่งออกเป็นสองฝ่าย...สนับสนุนกับคัดค้าน
ฝ่ายสนับสนุนอย่างเช่น มาร์คแอนโทนี่ ก็พยายามอย่างออกหน้าออกตา จนถึงกับว่า...ในงานเลี้ยงฉลองงานนึง อีตามาร์คแกเตรียมมงกุฎมาไว้แล้ว พยายามจะสวมให้จูเลียสซีซ่าร์ให้ได้...ซึ่งจูเลียสซีซ่าร์คงมองแล้วว่ายังไม่ถึงเวลา ก็พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับ...แต่ก็ไม่ได้ถึงกับปฏิเสธเด็ดขาด
แต่พฤติกรรมที่อวยกันแบบว่า ถ้าเป็นฟุตบอล ไลน์แมนก็ยกออฟไซด์แน่นอน...ก็เหมือนไปเร่งเชื้อไฟให้ฝ่ายต่อต้านหมั่นไส้มากขึ้น...จนนำไปสู่แผนการสังหารจูเลียสซีซ่าร์ในที่สุด...
เกิดกบฎปาร์เทียนขึ้น จูเลียสซีซ่าร์ก็จะยกทัพไปปราบ แต่ก่อนยกทัพไปแกไปหาหมอดู...
แล้วก็ไม่รู้ว่าหมอดูแบบนั้นจริง หรือเป็นคำสั่งของจูเลียสซีซ่าร์ เพราะหมอดูแกทำนายว่า...กบฏปาร์เทียนจะถูกปราบได้ ต้องเป็นกองทัพโรมันที่นำทัพโดยกษัตริย์เท่านั้น...
มีคำทำนายออกมาแบบนี้ จูเลียสซีซ่าร์ก็เลยถือโอกาสตามน้ำ...แกเสนอวาระเข้าสภาโรมันเลยว่า ต้องโปรโมทให้แกเป็นกษัตริย์ก่อนยกทัพไปปราบกบฏ แถมพ่วงด้วย...อนุญาตให้แกแต่งงานใหม่ได้...
โอกาสสำคัญของซีซ่าร์ ก็เป็นโอกาสสำคัญของฝ่ายต่อต้านเช่นกัน...แผนสังหารกำหนดขึ้นในวันที่จะประชุมสภา...บุคคลสำคัญของฝ่ายต่อต้านก็มีเช่น คัสเซียส...คนนี้เคยเป็นทหารฝั่งปอมปีย์ แล้วกลับใจมาเข้ากับซีซ่าร์...ตอนนี้จะกลับไปอยู่ตรงข้ามซีซ่าร์อีกรอบ
อีกคนคือ...บรูตัส...คนนี้แหละที่คนร่ำลือว่า แม่โดนจูเลียสซีซ่าร์สอยเรียบร้อยแล้ว บรูตัสเองก็น่าจะเป็นลูกซีซ่าร์ด้วย...ซึ่งข่าวลือแบบนี้บรูตัสโคตรเกลียด แล้วก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้บรูตัสตัดสินใจเสนอตัวเป็นทีมสังหารจูเลียสซีซ่าร์
...แต่ทั้งคัสเซียสและบรูตัส...เป็นคนที่ซีซ่าร์ให้ความไว้วางใจอย่างไม่เคยระแวงเลย...
ปล.
ไลก์ แชร์ กันหน่อยนะครับ ถ้าชอบ...
ขอบคุณไม่จบไม่สิ้น
โฆษณา