21 ม.ค. 2020 เวลา 09:48 • ปรัชญา
มนุษย์เราส่วนใหญ่มีความคิดออกแนว "Selective"
Selectiveคือ การเลือกจะฟังแต่สิ่งที่เราอยากฟัง หรือไม่ก็เลือกฟังในแนวทางเดียวกับสิ่งที่เราเชื่อ หากเชื่อแบบใดแบบหนึ่งไปแล้ว ก็ยากที่จะเปลี่ยนความเชื่อนั้นเสียด้วย แม้ว่าสิ่งที่เชื่อนั้นอาจจะไม่ถูกเสมอไปก็ตาม
เคยไหมครับ เมื่อเราถามความคิดเห็นคนรอบข้างในบางเรื่อง แท้จริงลึกๆแล้วเราแค่ต้องการหาคนที่คิดเหมือนกันกับเราอยู่ เพื่อมายืนยันในสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราเชื่อว่า "มันถูก"
ลองนึกภาพตามนะครับ สมมติว่า เราอยากได้สิ่งของบางอย่างแต่เรารู้ว่าสิ่งนั้นไม่ได้มีความจำเป็นจะต้องซื้อเลย แต่เราอยากได้เพราะมัน"สวยมาก"
ฉะนั้นสิ่งที่ทำคือ ถามความเห็นจากคนรอบข้างว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี ซึ่งส่วนใหญ่อาจไม่เห็นด้วย แต่หากอย่างน้อยมีเพียงสัก1คนที่เห็นด้วยกับเรา และเชียร์ให้เราซื้อ
...แน่นอนครับ เราหยิบมันไปที่แคชเชียร์และจ่ายเงินทันที
ธรรมชาติของคนเรามักจะฟังแต่คนที่มีความคิดแบบเดียวกัน ในทางตรงกันข้ามเรามักจะไม่ฟังคนที่คิดในลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เพราะในความเป็นจริงมันไม่ใช่แค่เรื่องการตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่างเท่านั้น มันสามารถสร้างความขัดแย้งที่ใหญ่โตได้เพียงเพราะมีความเชื่อ "แตกต่างกัน"
เหมือนแต่ก่อนประเทศไทยเราทะเลาะกัน เพราะเรามีความเชื่อ เรามีทัศนคติเอียงมาทางใดทางหนึ่งแล้ว เราก็จะไม่ฟังอีกด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งพูดอะไรก็ผิด ส่วนอีกด้านหนึ่งพูดอะไรก็ถูก
เพราะเมื่อเรามีความคิดแนว selective เราก็จะเลือกฟังแต่สิ่งที่เราคิดว่าใช่และมองข้ามเหตุผลอื่นที่แตกต่างออกไปทั้งหมด
สิ่งสำคัญคือ จริงๆแล้วในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ เราควรต้องคิดดูอยู่เสมอว่าสิ่งที่เราเชื่อมันจริงไหม หรือวิธีคิดอีกแบบหนึ่งก็เป็นไปได้เหมือนกันหรือเปล่า ควรต้องเปิดใจและเรียนรู้อยู่เสมอ
ยิ่งไปกว่านั้นหากเราเลือกฟังหลายๆทาง จะทำให้เรามีการเจริญเติบโตทางความคิดที่สูงกว่า และทำให้เรามีโอกาสที่มากกว่าคนที่คิดแบบ "Selective" อย่างแน่นอน
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมีใจที่สุขสงบ🍃
โฆษณา