22 ม.ค. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
" ยอดนักเตะผู้ถูกเปเล่เมิน "
ตอนที่ เปเล่ และ ฟีฟ่า จัดอันดับ 100 นักเตะผู้ยิ่งใหญ่ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปี 2004 นั้น ทำเอาผู้สันทัดกรณี นักข่าวกีฬาอาวุโส โดยเฉพาะในอเมริกาใต้พากันหัวเสียยกใหญ่ หาว่าจัดไปเพื่อเน้นการค้า และภาพลักษณ์
 
เพราะในเหล่านักเตะในลิสต์ กลับไม่มีชื่อของ อัลเบร์โต้ สเปนเซอร์ ติดอยู่เลย ทั้งที่เขาคือเจ้าของสถิติ ดาวซัลโวตลอดกาลของ" โกปา ลิเบร์ตาโดเรส" ศึกชิงแชมป์รายการใหญ่สุดในระดับสโมสรของอเมริกาใต้
อัลเบร์โต้ สเปนเซอร์ เป็นเจ้าของสถิติทำประตูมากสุดของ โกปา ลิเบร์ตาโดเรส ทำไปถึง 54 ประตูจาก 87 นัด มากกว่าอันดับ 2 คือ เฟร์นานโด โมเรน่า (37) กองหน้าอุรุกวัย รุ่นน้องร่วมสโมสรเปนญาร่อล ถึง 17 ประตู
 
อัลเบร์โต้ สเปนเซอร์ เป็นบุตรของชาวจาเมกันเชื้อสายบริติช ที่มาเกิดในเอกวาดอร์ เมืองกัวยาส เมื่้อปี 1937 และเริ่มเตะบอลอาชีพกับสโมสรเอเวอเรสต์ ตั้งแต่อายุยังไม่เต็ม 16 ปี
 
เขากลายเป็นที่รู้จักในลักษณะเดียวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เมื่อตอนที่ บาร์เซโลน่า เอสซี สโมสรใหญ่ในเอกวาดอร์ ยืมตัวเขาไปใช้งาน แล้วส่งลงสนามอุ่นแข้งกับ เปนญาร่อล ยักษ์ใหญ่แห่งอุรุกวัยในปี 1959
 
ปรากฏว่ากุนซือ อูโก้ บานญูโน่ ของเปนญาร่อล ติดใจกองหน้าหนุ่มวัย 22 ปีทันที และเร่งให้แมวมองของทีมเร่งเดินหน้าเจรจาคว้าตัว ไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้ย้ายไปเล่นในอุรุกวัยจนได้ ฝากผลงาน 101 ประตูจากการลงเล่นเพียง 90 นัดกับ เอเวอเรสต์เอาไว้
 
เกมแรกของ สเปนเซอร์ กับ เปนญาร่อล คืออุ่นเครื่องกับ อัตลันต้า ทีมจากอาร์เจนติน่า โดยเปนญาร่อล ชนะ 6-2 และ สเปนเซอร์ทำแฮททริก!
สเปนเซอร์ กลายเป็นตำนานของอุรุกวัย เขาเล่นอยู่ที่นี่ถึง 12 ปีเต็ม ตั้งแต่ 1959-70 เหมือนบ้านหลังที่สอง จะว่าไป ไม่ใช่แค่นั้น เขายังเล่นให้ทีมชาติทั้งสองชาติ แถมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง
 
หนึ่งในเกมที่น่าจดจำคือติดทัพอุรุกวัย มาอุ่นเครื่องกับอังกฤษที่ เวมบลี่ย์ โดยเขาทำประตูช่วยทีมชนะได้ 2-1
 
แม้ว่าสถิติอย่างเป็นทางการจะระบุว่า 10 ปีของเขากับ เปนญาร่อล นั้นเขาลงสนามไป 243 เกมทำได้ 167 ประตู แต่มันเป็นจำนวนนัดที่จดบันทึกไว้น้อยมาก สำหรับเปนญาร่อล แล้วเขาลงสนามให้ทีมถึง 510 นัดและยิง 326 ประตูเลยทีเดียว
 
เปเล่ เองเคยบอกเอาไว้ว่า "คนที่โหม่งบอลได้ดีกว่าผมคือ สเปนเซอร์ ผมก็เก่งนะ (ในการโหม่งพังประตู) แต่เขาโคตรเก่งเลยหละกับการโหม่ง จริงๆ แล้วเขาโหม่งได้แรงมาก แต่แทบไม่ต้องสปรินท์เข้าหาบอลเลย"
 
ใช่แล้ว สเปนเซอร์ โหม่งเก่งและสมดุลร่างกายสุดยอด เขามีสปีดต้นจัดจ้าน เล่นได้ทั้งสองเท้า แถมจบสกอร์ได้เฉียบขาด เป็นกองหน้าที่กองหลังไม่อยากต่อกรด้วย
เขาได้แชมป์ ปรีเมร่า ของอุรุกวัยกับ เปนญาร่อล ถึง 7 ครั้งจาก 10 ปีที่ค้าแข้งที่นี่ เป็นแชมป์ โกปา ลิเบร์ตาโดเรส ถึง 3 สมัย เป็นหนึ่งในนักเตะบิ๊กเนม ที่ทำประตูในเกมสำคัญได้เสมอ
 
ไม่เท่านั้น เขายังได้แชมป์ อินเตอร์คอนทิเนนทั่ล อีกถึง 2 สมัย จาก 3 สมัยที่ลงชิงชัย (ชนะ เบนฟิก้า และ เรอัล มาดริด) จะว่าไปแล้ว สถิติดาวยิงตลอดกาลของรายการนี้ เขาตามหลังเจ้าของสถิติอย่าง เปเล่ (เล่นให้ซานโต๊ส) เพียงประตูเดียวเท่านั้น
ชื่อเสียงของ สเปนเซอร์ อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในยุโรป เพราะเขาไม่เคยเล่นบอลโลกรอบสุดท้าย ไม่เคยค้าแข้งในยุโรป ทั้งที่จริงๆ เขาเกือบได้มาสร้างชื่อแล้วด้วยซ้ำ เมื่อแมวมองของ อินเตอร์ มิลาน ที่มาดูเกมเขาเล่นในรายการอินเตอร์คอนทิเนนทั่ล กับ เบนฟิก้า อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีมแต่ เปนญาร่อล ปฏิเสธ
น่าเสียดาย ปลายปี 2006 อัลเบร์โต้ สเปนเซอร์ เกิดอาการหัวใจวายขณะทำการตรวจสภาพร่างกาย เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 68 ปี ที่ คลีฟแลนด์, โอไฮโอ สหรัฐอเมริกา
 
อย่างไรก็ตาม นี่คือนักเตะเอกวาดอร์ ที่เก่งสุดตลอดกาล และ เป็นกองหน้าที่อันตรายที่สุดตลอดกาลคนหนึ่งของวงการฟุตบอลอเมริกาใต้
ทั้งที่เขาเก่งระดับนี้และ เปเล่ เองก็ยอมรับในฝีเท้า โดยเฉพาะเรื่องลูกโหม่ง มันจึงเข้าใจได้ว่าทำไมนักเลงฟุตบอลอเมริกาใต้ถึงผิดหวังที่เปเล่ไม่ได้ใส่ชื่อ อัลเบร์โต้ สเปนเซอร์ ไว้ในทำเนียบด้วย
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา