22 ม.ค. 2020 เวลา 05:14 • ปรัชญา
ทำไมฉันถึงต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ด้วย?
สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว ล้วนเกิดแต่เหตุ
เคสรายหนึ่งฟูมฟายออกมาขณะที่ย้อนกลับเข้าไปรู้สึกถึงความทรงจำในอดีตอีกครั้ง ความทรงจำที่เจ็บปวดและโหดร้ายนี้มันบาดลึกจนเกินไปแล้ว แม้จะผ่านมานานจนไม่คิดว่าจะจำมันได้อีก แต่เมื่อย้อนกลับเข้าไปดูใหม่อีกครั้งกลับรู้สึกเหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆเมื่อกี๊นี้เอง
หากเรามองตัวเองแต่ในแง่ของผลลัพธ์ที่ไม่ดีของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะกลายเป็นผู้ถูกกระทำ และเมื่อฝึกตัวเองจนชำนาญในวิธีการมองชีวิตเช่นนี้ เราจะกลายเป็นเหยี่อของทุกๆเหตุการณ์และประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ความรู้สึกตกเป็นเหยื่อนี่เองที่สร้างกำแพง ขวางกั้นพัฒนาการทางสังคมและให้กำลังในทางลบต่อระบบป้องกันตนเองของเรา
ทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ล้วนต้องเกิดมาจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งเสมอ
สิ่งละอันพันละน้อยจากการตัดสินใจในจุดต่างๆของชีวิตเราทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจตัดสินใจที่ผ่านมานั้น มันดีดส่งเราผ่านทิศทางต่างๆของชีวิตมาจนถึงวันนี้ที่จุดๆนี้ เราเองเป็นคนที่เดินตามเส้นทางที่ได้เคยตัดสินใจมาแล้วในวันนั้น และในทุกๆการตัดสินใจเหล่านั้นต่างก็มีผลที่ตามมาของการตัดสินใจเสมอ ในหลายๆทางเลือกของชีวิตในอดีต หากเราเลือกตัวเลือกตัวอื่นของทางเลือกในวันนั้น มันอาจจะส่งผลกับชีวิตเราไปในอีกทางหนึ่งก็ได้
ดังนั้นคำถามที่จะช่วยปลุกเราให้ตื่นขึ้นจากความรู้สึกเป็นเหยื่อนี้ ต่างกันกับคำถามเริ่มต้นที่เราถามขึ้นมาตั้งแต่แรกด้วยคำเพียงแค่คำเดียวเท่านั้น
ทำไมฉันถึงจะต้อง "ไม่เจอ" เรื่องแบบนี้ด้วย?
YOU are the CAUSE of EVERYTHING that HAPPENED TO YOU
เราเองนั่นแหล่ะ คือสาเหตุของทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง
ในเมื่อเราเอง ที่เป็นคนตัดสินใจในทางเลือกต่างๆที่ผ่านมาเหล่านั้น จนมันดีดส่งเรามาจนถึงจุดๆนี้ แล้วทำไมฉันถึงจะต้อง "ไม่เจอ" กับผลลัพธ์แบบนั้นด้วยล่ะ?
มันเหมือนกับบอกว่า ทำไมฉันจะต้องมาหิวมากๆตอนสี่ทุ่มแบบนี้ด้วยล่ะ?
ก็ในเมื่อเราตัดสินใจว่าวันนี้จะทานอาหารเย็นเร็วขึ้นหน่อย เมื่อฉันทานอาหารเย็นตอนบ่ายสามไป ก็แล้วทำไมฉันถึงจะไม่หิวมากๆตอนสี่ทุ่มแบบนี้ด้วยล่ะ?
หากเราสามารถทำความเข้าใจและยอมรับได้ว่าเราเองที่เป็นคนอนุญาตกับการตัดสินใจทุกอย่างที่ส่งผลกระทบกระเทือนมาถึงตัวเราเองตั้งแต่แรกจนถึงตอนนี้...
เราจะสามารถรับผิดชอบต่อชีวิตตัวเองได้
มุมมองแบบที่เห็นว่าตัวเราเองเป็นเหยื่อนั้น ไม่สามารถพาเราก้าวข้ามข้อจำกัดทางความคิดต่างๆที่เราติดได้ ไม่สามารถทำให้เราเป็นคนในเวอร์ชั่นที่ดีมากกว่าที่เป็นอยู่ได้ แต่เมื่อเรามองเห็นแล้วว่าเราเป็นคนสร้างสภาวะแบบนี้เองขึ้นมาต้้งแต่แรก เราจะลดทอนความคิดปกป้องตัวเองลง มองเห็นว่าเราทำอะไรกับตัวเอง รักตัวเองมากขึ้น รับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง และมุ่งหวังที่จะพัฒนาเพื่อพาตัวเองไปสู่เวอร์ชั่นที่ดียิ่งขึ้นได้
ยังมีวิธีมองอีกแบบที่ช่วยตอบคำถามเดียวกันนี้ได้ว่าทำไมฉันต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ด้วย แต่นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
Enjoy thinking krub
โฆษณา