22 ม.ค. 2020 เวลา 09:22 • ปรัชญา
จง "เรียนแบบ" แต่อย่า "เลียนแบบ"
แม้2คำนี้จะออกเสียงคล้ายกัน แต่ความหมายนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง หากเราไม่เข้าใจแล้ว"เรียนผิดแบบ" ชีวิตก็ไปผิดทางอย่างแน่นอน
การเลียนแบบ(Imitating) คือการทำทุกอย่างให้เหมือนกับสิ่งที่เราเห็น จากการมองท่าทาง คำพูด น้ำเสียง หรือการกระทำของคนๆหนึ่ง แล้วทำตามทันทีโดยไม่ได้ผ่านการใช้ปัญญาแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อหวังว่าจะได้มีชีวิตอย่างเขาบ้าง ซึ่งนั้นทำให้เราขาดความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ได้แต่เลียนแบบผู้อื่นไปเรื่อยๆ
1
ยกตัวอย่างเช่น เห็นนักลงทุนที่เก่ง เขาลงทุนอะไรเราก็ไปลงทุนตาม เพื่อหวังจะรวยอย่างเขา แต่ตัวเองกับไม่ศึกษาหรือหามความรู้เรื่องการลงทุนอย่างเพียงพอ สุดท้ายก็ไม่มีทางที่เราจะสำเร็จเหมือนคนที่เราเลียนแบบด้วยอยู่ดึ
แต่การเรียนแบบ (Modelling) คือการศึกษาสิ่งที่เห็นด้วยปัญญา ผ่านการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ
2
ยกตัวอย่างเช่น เราอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องศึกษาให้เข้าใจจากคนที่ประสบความสำเร็จว่า เขาทำอย่างไร เขาคิดแบบไหน เขาพัฒนาตัวเองอย่างไร และเขาวางแผนอย่างไร จากนั้นจึงนำไปต่อยอดหรือปรับให้เหมาะสมโดยไม่สูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเรา
ฉะนั้น การเรียนแบบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ หากเราอย่างเก่งเรื่องใด ก็ต้องไปหาต้นแบบที่ดี (Role model) และศึกษาจากคนๆนั้นให้เข้าใจ จะช่วยให้เรามีโอกาสเก่งขึ้นได้มากกว่าคนอื่นอย่างแน่นอน
เลียนแบบคือการเห็นแค่ "เปลือกนอก" แต่ เรียนแบบคือการเห็นถึง "แก่นภายใน"
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมีใจที่สุขสงบ🍃
โฆษณา