22 ม.ค. 2020 เวลา 16:28 • ไลฟ์สไตล์
งานรวมของดีเมืองชุมแพ
วันนี้ขอเสนองานที่ถือว่าเป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ที่เป็นการแสดงให้เห็นถึง ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
หากใครได้ผ่านไปทางอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ได้มีการจัดงานประจำปี "รวมของดีเมืองชุมแพ" ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2563
ที่มีความเป็นมา เนื่องจากทางอำเภอชุมแพเป็นเมืองเก่าแก่อำเภอหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยมีประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2400
ที่ยึดหลักปฏิบติและการดำเนินชีวิตของชุมชนเมื่อครั้งสร้างเมืองด้วยประเพณี วัฒนธรรม ตลอดทั้งขนบธรรมเนียมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ช้านาน จึงควรค่าที่คนรุ่นหลังจะได้ตระหนักและรักษาไว้ให้กับลูกหลานสืบไป
รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงได้มาพบปะซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและผลผลิตสินค้าเกษตรอยู่เสมอ จนเป็นที่รู้จักและเรียกติดปากกันว่า "ชุมแพพลเมืองหนาแน่น"
ด้วยลักษณะดังกล่าวจึงทำให้อำเภอชุมแพ มีความเจริญรุ่งเรือง โดดเด่นทางด้านวัฒนธรรม ประเพณี ด้านเศรษฐกิจ สังคม และนับวันจะมีแนวโน้มที่จะพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต
สำหรับการจัดงานประจำปี "รวมของดีเมืองชุมแพ" ครั้งที่ 19 อำเภอชุมแพได้กำหนดการจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2563 รวม 7 วัน 7 คืน
การจัดเตรียมสถานที่ การอำนวยความสะดวกการจราจร เตรียมพิธีเปิดงาน การจัดนิทรรศการของส่วนราชการและการออกร้านกาชาด การประกวดนางสาวชุมแพ การทำบุญกุ้มข้าวใหญ่ ซึ่งปีนี้ยังคงจัดให้มีการรำบวงสรวงศาลหลักเมืองชุมแพ ครบรอบ ปีที่ 77 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมือง
นอกจากนี้ ก่อนวันเปิดงานรวมของดีเมืองชุมแพ จะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอชุมแพ จำนวน 8 จุด คือ ศาลพระภูมิบ้านพักนายอำเภอ ศาลพระภูมิที่ว่าการอำเภอชุมแพ พระบรมรูปราชกาลที่ 5 ศาลหลักเมืองชุมแพ ศาลปู่ตาบ้านชุมแพ พิพิธภัณฑ์โนนเมือง พระนอน (วัดพระนอนโนนเมือง) และศาลปู่หลุบตำบลนาหนองทุ่ม
ทั้งนี้ การจัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นศิริมงคลในการจัดงาน สำหรับการจัดงานในปีนี้ในช่วงกลางวันของแต่ละวันจะมีการประกวดแข็งขันด้านศิลปวัฒนธรรม
เช่น การฟ้อนรำ การขับร้องสรภัญญะ และร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดผลผลิตด้านการเกษตรของแต่ละตำบลหมู่บ้าน ประชาชนสามารถร่วมลุ้นร่วมเชียร์ได้ตลอดวัน
ด้วยความปรารนาดี
โฆษณา