24 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
การเขียนไดอารี่ ไม่เพียงเเค่บันทึกชีวิต
เเต่ยังสามารถขัดเกลาจิตใจเเละบำบัดอารมณ์ได้ด้วย
การเขียนไดอารี่ คือการเขียนเรื่องราวที่ได้พบเจอหรือความรู้สึกส่วนตัวในแต่ละวัน ฟังดูอาจไม่มีอะไรที่เป็นแก่นสารสำคัญมากนัก แต่ทว่าความจริงแล้ว การเขียนไดอารี่กลับมีข้อดีมากมาย ทั้งต่อการขัดเกลาตัวเอง และบำบัดอารมณ์…
อันดับแรก การเขียนไดอารี่ช่วยพัฒนาทักษะการเขียนและการเรียบเรียงข้อความ เมื่อเขียนไปเรื่อยๆ ความคิดที่ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นตัวอักษรก็จะถูกจัดระเบียบไปโดยปริยาย นั่นทำให้คนเขียนมีทักษะการเรียบเรียงข้อมูล และมีสมาธิที่ดีขึ้น
นอกจากนี้การเขียนไดอารี่ยังมีส่วนช่วยในการโฟกัสกับปัจจุบันจากการให้ความสนใจกับเรื่องที่จะเอามาเขียนไดอารี่ ทำให้มีสติที่อยู่กับปัจจุบันอยู่เสมอ และได้เห็นรายละเอียดเล็กๆ จากเหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจ ทำให้ผู้เขียนบันทึกได้รู้จักตัวเองมากขึ้นจากรายละเอียดเล็กๆ นั่นเอง
และในขณะเดียวกัน เรื่องราวที่บันทึกไว้ในไดอารี่นั้น เมื่อกลับมาอ่านในภายหลังมันก็จะกลายเป็นความทรงจำที่ดีของตัวคนเขียนเองอีกด้วย
มากไปกว่านั้น การเขียนไดอารี่ก็มีส่วนเป็นอย่างมากในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จากการเลือกสรรค์ใช้คำที่จะเขียน หรือแม้แต่การนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อจะเอามาเขียนลงไดอารี่ก็มีส่วนพัฒนาสมองด้านความคิดสร้างสรรค์รวมไปถึงความจำด้วยเช่นกัน
และนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการขัดเกลาตัวเองแล้ว ในยามที่พบเจอปัญหาก็สามารถเขียนระบายลงไดอารี่ได้อีกเช่นกัน ถือเป็นการปลดปล่อยอารมณ์อีกทางหนึ่ง และเมื่ออารมณ์ที่ไม่ดีถูกระบายออกมา ก็จะทำให้ความรู้สึกถูกปรับให้สมดุล ถือเป็นหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพจิต
แต่ทว่าปัญหาอย่างหนึ่งของใครหลายคนที่คิดจะเขียนไดอารี่ก็คือ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร หรือเขียนเรื่องอะไรดี อันที่จริงแล้วมันง่ายมาก เพียงแค่มีสมุดสักเล่ม , ดินสอ หรือปากกา และเริ่มต้นด้วยการลงวันที่ และหัวเรื่องของวันนั้นๆ
ส่วนเนื้อหาที่จะเขียนนั้นก็ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนเลย เพียงแค่เขียนเรื่องราวที่ได้พบเจอในวันนั้น และเขียนอะไรก็ตามแต่ที่อยากจะบันทึกเก็บไว้อ่าน เขียนตามที่ต้องการเขียน ถึงแม้ว่าสำนวนในการเขียนจะไม่ได้ออกมาดีมากนักก็ตาม เพราะจุดประสงค์หลักของการเขียนไดอารี่อาจไม่ใช่การทำให้บันทึกประจำวันนั้นๆ สมบูรณ์แบบ แต่เป็นการถ่ายทอดความคิดและเรื่องราวที่ได้พบเจอลงในบันทึกนั้นๆ ต่างหาก
จากทั้งหมดที่ยกมานี้จะเห็นได้ว่าบันทึกส่วนตัวเล็กๆ อย่างไดอารี่นั้น แท้จริงแล้วก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการขัดเกลาทักษะและความคิดในหลายๆ ด้าน และยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการย้ำเตือนความทรงจำที่ดีของตัวผู้เขียนเอง
นั่นแสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่ามนุษย์สามารถเรียนรู้ได้จากความทรงจำ เอาเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวขัดเกลาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิมในทุกๆ วัน
และทำให้เห็นอีกว่าแม้แต่เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไร ก็อาจมีบทบาทยิ่งใหญ่มากพอที่จะควรค่าแก่การจดจำ...
เขียน : POLALOY
ภาพประกอบ : สมองไหล
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
Reference :
โฆษณา