23 ม.ค. 2020 เวลา 01:00 • กีฬา
ผี อาการแย่แพ้ เบิร์นลี่ย์ 0-2 พ่ายคาบ้านครั้งแรกในรอบเกือบ 58 ปี
แมนฯ ยูไนเต็ด ได้กลับมาเฝ้ารัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังออกไปแพ้ ลิเวอร์พูล 0-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกลางสัปดาห์นี้รับการมาเยือนของ เบิร์นลี่ย์
"ปีศาจแดง" ปรับ 2 ตำแหน่งจากเกมล่าสุด ฟิล โจนส์ กับ ฆวน มาต้า ลงเป็นตัวจริงแทนที่ ลุค ชอว์ กับ วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ โดยรายหลังป่วยจนไม่มีชื่อในเกมนี้
โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ นายใหญ่แมนฯ ยูไนเต็ด ปรับหมากจาก 3-4-1-2 มาเป็น 4-2-3-1 ดาบิด เด เคอา เฝ้าประตูตามปกติ แบ็กโฟร์เป็น อารอน วาน บิสซาก้า, ฟิล โจนส์, แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ แบรนดอน วิลเลี่ยมส์
เฟร็ด ดูแลแดนกลางร่วมกับ เนมานย่า มาติช แผงรุกเป็น อันเดรียส เปเรยร่า, ฆวน มาต้า และ แดเนี่ยล เจมส์ สนับสนุน อองโตนี่ มาร์กซิยาล
เบิร์นลี่ย์ เลือกเปลี่ยน 1 ตำแหน่งจากเกมเชือด เลสเตอร์ ซิตี้ 2-1 แมตต์ โลว์ตัน ถูกเรียกใช้งานเป็นตัวจริงแทน ฟิล บาร์ดสลี่ย์ อดีตแข้งแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ไม่มีชื่อแม้กระทั่งตัวสำรองในเกมนี้
ในระบบ 4-4-2 นิค โป๊ป รับผิดชอบด่านสุดท้าย แนวรับจากขวาไปซ้ายเป็น แมตต์ โลว์ตัน, เจมส์ ทาร์คอฟสกี้, เบน มี และ ชาร์ลี เทย์เลอร์
คู่มิดฟิลด์วางใจ แจ็ค คอร์ก กับ แอชลี่ย์ เวสต์วู้ด เกมรุกริมเส้นฝาก เจฟฟ์ เฮนดริค กับ ดไวท์ แม็คนีล เปิดป้อนคู่หอก คริส วู้ด กับ เจย์ โรดริเกซ
แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายเขี่ยบอลเริ่มเกม 3 นาทีแรกผ่านไป เฟร็ด ทักทายก่อนจากลูกยิงด้วยขวาระยะ 20 หลาพุ่งหลุดกรอบออกหลังแบบไม่มีน้ำหนัก
เจ้าบ้านครองเกมเหนือกว่า โดยลำเลียงบอลขึ้นไปสร้างโอกาสลุ้นต่อเนื่อง นาที 10 วิลเลี่ยมส์ ครอสจากซ้ายเข้ากลางให้ เฟร็ด หวดแบบไม่ต้องจับติดบล็อก ทาร์คอฟสกี้
ให้หลังนาทีเดียว วาน บิสซาก้า ขึ้นมาทางขวาแล้วเปิดไปเสาแรก เปเรยร่า โฉบไปถึงบอลแต่ดันยิงเหลี่ยมไม่ดีส่งบอลออกหลังไปเอง
นาที 16 "ปีศาจแดง" พลาดโอกาสงามๆ วาน บิสซาก้า เปิดจากกราบขวาเข้ากลางเขตโทษ มาร์กซิยาล จั่วลมในจังหวะแปด้วยซ้ายระยะ 10 หลา
7 นาทีต่อมา แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ลุ้นจาก มาต้า สับไกติดบล็อก มี กระเด้งมาถึง เฟร็ด จับก่อนตะบันเรียดเข้ามือ โป๊ป แม้ยังไม่คุกคามผู้มาเยือนอย่างที่ควรแต่เกมของ "ปีศาจแดง" เริ่มดีขึ้นตามลำดับ
เบิร์นลี่ย์ ได้ลุ้นครั้งแรกใน นาที 24 จากฟรีคิกบริเวณครึ่งสนามสาดเข้าเขตโทษ มี โขกต่อให้ วู้ด โหม่งแบบไม่มีตัวประกบระยะ 7 หลาหลุดเสาซ้ายมือออกไป
ครึ่งชั่วโมงแรกผ่านไป 2 นาที แมนฯ ยูไนเต็ด ลุยขึ้นมาทางขวาอีกครั้ง วาน บิสซาก้า เปิดจากริมเขตโทษไปหน้าประตู เจมส์ เทกตัวโหม่งทว่าไม่ผ่านการป้องกันของ โป๊ป ที่ปัดข้ามคานออกไปได้สวย
นาที 33 เจ้าถิ่นพลาดโอกาสทองอีกแล้ว มาติช แทงเข้าเขตโทษ มาต้า ปล่อยหลุดไปถึง มาร์กซิยาล แต่ดันแตะหลายจังหวะเกินไป สุดท้ายโดน เทย์เลอร์ ล้มตัวสไลด์ทำให้ มาร์กซิยาล ยิงไม่ถนัดส่งบอลข้ามคานไปไกล
ไปๆ มาๆ กลายเป็น "เดอะ คลาเร็ตส์" บุกนำ 1-0 จากฟรีคิกบริเวณครึ่งสนามเหมือนที่ได้ลุ้นก่อนหน้านี้เป๊ะ โดยสาดเข้าเขตโทษ มี โหม่งต่อไปถึง วู้ด ที่คราวนี้ตวัดยิงด้วยซ้ายระยะ 8 หลาเสียบเสาซ้ายมือเข้าไป
"ปีศาจแดง" ได้ลุ้นตีเสมอในช่วงท้ายครึ่งแรกจาก เปเรยร่า แต่ก็พุ่งเรียดแบบไม่มีน้ำหนัก โป๊ป ล้มตัวรับสบาย จบ 45 นาทีแรก ทีมเยือนทำช็อกบุกนำก่อน 1-0
ดูเหมือนเป็นหนังม้วนเดิมๆ ของ แมนฯ ยูไนเต็ด สำหรับการครองบอลได้มากกว่าแต่จังหวะสุดท้ายกลับไม่มีความเฉียบคม แผงรุก 3 ตัวแทบไม่ได้สร้างสรรค์โอกาส ขณะที่ มาร์กซิยาล ดูจะทิ้งความเฉียบคมไว้ที่บ้าน
กลับมาต่อครึ่งหลัง โซลชาร์ตัดสินใจคิดเร็ว ทำเร็ว ถอด เปเรยร่า แล้วส่ง เมสัน กรีนวู้ด ลงไปลุ้นพลิกสถานการณ์
ทว่า นาที 56 จากจังหวะทุ่มในแดนตัวเอง แมนฯ ยูไนเต็ด เสียบอลเปิดทางให้ โรดริเกซ ทำชิ่งกับ วู้ด เข้าเขตโทษฝั่งซ้ายแล้วสับไกจากระยะ 15 หลาพุ่งเช็ดคานล่างเสียบตาข่ายอย่างสวยงาม เบิร์นลี่ย์ ทิ้งห่าง 2-0
"ปีศาจแดง" น่าได้ประตูตีไข่แตกใน นาที 63 กรีนวู้ด จ่ายไปหน้าเขตโทษให้ มาร์กซิยาล สะกิดต่อถึง เจมส์ ปั่นด้วยขวาโค้งหลุดเสาขวามือออกไปนิดเดียว
นาที 68 แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ฟรีคิกจากจังหวะที่ กรีนวู้ด ถูก เทย์เลอร์ ทำฟาวล์ โดย วีเออาร์ เข้ามาเช็คว่าถึงขั้นใบแดงเลยหรือเปล่าเพราะ เทย์เลอร์ อาจเป็นกองหลังคนสุดท้ายแต่สุดท้ายเป็นแค่ใบเหลืองเพราะ มี ยืนไม่ไกลจากตรงนั้น
ฟรีคิกดังกล่าวในหัวกะโหลก มาต้า ปั่นด้วยซ้ายข้ามกำแพงไปแล้วแต่แรงไปเลยเหินข้ามคานออกไปด้วย
เจ้าบ้านเปลี่ยนรวดเดียวอีก 2 คนใน นาที 69 ลุค ชอว์ กับ เจสซี่ ลินการ์ด ลงไปแทน วิลเลี่ยมส์ กับ เจมส์ ก็ถือเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งต่อตำแหน่ง
5 นาทีต่อมา "ปีศาจแดง" ได้ลุ้นจาก มาร์กซิยาล สับไกนอกเขตโทษพุ่งเข้ากรอบแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับ โป๊ป พุ่งปัดออกหลังแบบไม่ยากเย็น
นาที 83 เป็นโอกาสที่ใกล้เคียงการได้ประตูอีกครั้งของ แมนฯ ยูไนเต็ด จาก กรีนวู้ด ตะบันบริเวณกรอบเขตโทษผ่านมือ โป๊ป ไปแล้วทว่าไม่เข้ากรอบ
นาที 90 "ปีศาจแดง" ส่งบอลสู่ก้นประตู มาต้า ครอสไปเสาไกล ชอว์ สอดขึ้นมาโหม่งผ่านมือ โป๊ป เข้าไปได้แล้ว ทว่าไม่ได้ประตูหลังโดนเป่าฟาวล์ในจังหวะผลัก เฮนดริค ก่อนขึ้นโหม่ง
สุดท้าย ไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม แมนฯ ยูไนเต็ด ปราชัยคาบ้านต่อ เบิร์นลี่ย์ 0-2 ด้วยความอัปยศอย่างแท้จริง
อะไรๆ ก็ดูเลวร้ายไปหมดสำหรับ "ปีศาจแดง" ในนาทีนี้ เกมรุกในวันที่ไม่มี มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็ยิ่งไร้พิษสงเข้าไปใหญ่
มาร์กซิยาล ได้โอกาสมากมายแต่ไม่มีจังหวะไหนที่ดูแล้วใกล้เคียงกับการได้ประตูด้วยซ้ำ แผงรุกก็ไม่มีการประสานงานกัน
ขณะเดียวกัน ในเกมรับ แม็กไกวร์ ควรแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพมากกว่านี้ได้แล้ว ยิ่งได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมด้วย เพราะ 2 ประตูที่เสียไปในวันนี้ เขาคือคนที่อยู่ใกล้เหตุการณ์มากที่สุดและน่าจะทำได้ดีกว่านี้
แม้ว่าไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด แต่เชื่อเถอะว่า โจนส์ จะกลายเป็นแพะรับบาปอีกครั้งหลังได้เป็นตัวจริงแทน ลินเดเลิฟ แต่สุดท้ายกลับพบความพ่ายแพ้ชนิดแทบแทรกแผ่นดินหนี
อีกคนที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพอฟอร์มวูบก็ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ฮวบตามลงไปด้วย นั่นคือ เด เคอา ที่พักหลังๆ ไม่มีจังหวะเซฟปาฏิหาริย์ให้พูดถึงเลย เห็นแต่เสียประตูง่ายๆ ไม่รู้ว่าหมดไฟกับการป้องกันประตูให้ทีมนี้แล้วหรือเปล่า
มันเป็นความอัปยศอย่างแท้จริงสำหรับ "ปีศาจแดง" เกมก่อนที่แพ้ ลิเวอร์พูล ยังไม่เสียหายเท่านี้ เพราะมันเป็นการเล่นนอกบ้านด้วย
แต่ในเกมนี้คือเล่นใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แท้ๆ แต่กล้าๆ แพ้ เบิร์นลี่ย์ แถมยังยิงคืนไม่ได้อีกต่างหาก
ผลลัพธ์จากเกมนี้น่าจะยิ่งเร่งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจยอมหน้ามืดครั้งใหญ่ในช่วงที่เหลือของตลาดนักเตะหน้าหนาวนี้ก็เป็นได้เพราะยิ่งเห็นชัดเจนว่าขุมกำลังชุดนี้คงจะเข็นไปให้ไกลกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆ
กระนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนการทุ่มเงินซื้อสมาชิกใหม่อาจเป็นความเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งกุนซือก็ได้ มันยิ่งสร้างความกดดันให้ โซลชาร์ อย่างไม่ต้องสงสัย
แม้บอร์ดบริหารอาจยังอยากหนุนหลัง โซลชาร์ ให้กุมบังเหียนต่อไป แต่ความปราชัยในเกมนี้ถือว่ายากเกินยอมรับจริงๆ แพ้ในแดงเดือดยังไม่ปวดใจเท่านี้เลย มันก็เลยเป็นไปได้ว่าอาจเห็นเขาต้องโบกมือลาตำแหน่ง
นอกจากว่าเบื้องบนของ "ปีศาจแดง" จะอยากสนับสนุน โซลชาร์ ด้วยการปล่อยให้ฤดูกาลนี้เป็นการลองผิดลองถูกแบบเต็มๆ ของเขาแล้วค่อยมาเริ่มใหม่ในช่วงซัมเมอร์หน้า
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา