25 ม.ค. 2020 เวลา 01:15 • ธุรกิจ
หนทางสู่การสร้างนวัตกร Creating Innovators
ความร่วมมือ
ไม่มีใครอยู่คนเดียวในโลกใบนี้ งานของคุณไม่มีทางเกิดขึ้นมาได้ถ้าไร้คนช่วย
สตีฟ วอซเนียกต้องมีสตีฟ จ๊อบเป็นกระบอกเสียง นักการตลาดและช่วยตบความคิดให้เข้าที่เข้าทาง
มาร์เซล กรอสแมน (Marcel Grossman) นักคณิตศาสตร์ช่วยเสนอความคิดจนทำให้ไอสไตน์คิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปได้สำเร็จ
งานของคุณก็เช่นกัน ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีความรู้ไม่ว่าจะฉลาดขนาดไหนก็ตาม ผลงานของคุณไม่มีทางไปได้ไกล คุณต้องมีเงินและคนทำบัญชี ร้านและผู้จัดการ โฆษณาและนักการตลาด
ถ้าคุณยังไม่มีความรู้ คุณก็ต้องนำตัวของคุณเข้าไปในสังคมของนวัตกร ที่ๆเต็มไปด้วยไอเดียและการลงมือทำ คเต็มไปด้วยคนที่จะช่วยเจียระไนตัวคุณให้กลายเป็นเพชร
การเรียนรู้พหุวิทยาการ: จากบุ๋นสู้บู๊
ความรู้ในตำราไม่เพียงพอต่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ยิ่งใหญ่ สิ่งที่ต้องมีไม่แพ้กันคือ Soft skills การรู้ว่าจะเริ่มทำอย่างไร การพูดคุยกับคน การนำเสนอผลงาน การจัดการโครงการ ความรู้พวกนี้ไม่ได้มาจากพรสวรรค์แต่เกิดจากการเรียนรู้
คุณต้องรู้รอบและรู้ลึก
กล้าลองกล้าล้ม
ไม่มีความสำเร็จใดที่ปราศจากความล้มเหลว
เป็นธรรมชาติที่ทุกสิ่งมีชีวิตต้องผ่านความล้มเหลว หลายครั้งใกล้สูญพันธุ์ แต่ท้ายที่สุดการปรับและเปลี่ยนก็ทำให้รอดทุกครั้งไป สิ่งนี้เรียกว่า "วิวัฒนาการ"
มนุษย์นั้นได้เปรียบ คุณเป็นมนุษย์ที่มีสมองใหญ่โตคุณไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกไปทุกครั้ง หา oddหรือความน่าจะเป็นแล้วพนันกับมัน คุณชอบการพนันอยู่แล้วนี่
นอกจากจะพนันกับทางเลือกที่มีความน่าจะเป็นสูงสุด การพนันกับทางที่เป็นไปได้น้อยแต่ผลลัพธ์มหาศาลก็อาจเป็นทางที่น่าสนใจ ลองดูเลสเตอร์ซิตี้ ทีมฟุตบอลอังกฤษที่เป็นแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษทั้งที่เป็นทีมรองบ่อน เมื่อเปิดฤดูกาลมี odd 5000:1 คนที่ลงเงิน 1 บาท จะได้ 5000 บาทตอนจบฤดูกาล
มนุษย์อุปโลกน์บุคคลสำคัญเปลี่ยนโลก พวกเขาไม่ได้เป็นอัจฉริยะที่สามารถปั้นดินให้เป็นรูปปั้นเดวิดในคืนเดียว ไม่สามารถคิดทฤษฎีวิทยาศาสตร์ในเวลา 1 สัปดาห์ ไม่สามารถคิดค้นหลอดไฟในเวลา 1 เดือน พวกเขาลองแล้วลองเล่า คุยกับผู้คนมากมาย ปรับนิดเปลี่ยนหน่อย ส่วนใหญ่ใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะสำเร็จ
มนุษย์บอกว่าคนๆหนึ่งคิดค้นนวัตกรรมต่างๆและบอกว่าคนๆนั้นเป็นอัจฉริยะ ความจริงแล้วต้องบอกว่าผู้คิดค้นนั้นเป็นกลุ่มคนที่ทำงานด้วยกันต่างหาก
แรงผลักดันภายใน
เริ่มจากเล่นสู่หลงใหล และเปลี่ยนเป็นเป้าหมาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา