23 ม.ค. 2020 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อ Grab Food, Line Man, Get, Food Panda และผู้บริการส่งอาหารหลายรายเติบโตมากขึ้น?
1
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เป็นหนึ่งในลูกค้าการสั่งอาหารออนไลน์ แต่น้อยครั้งมากปีละไม่กี่ครั้ง แต่ถ้าเป็นช่วงที่เคยทำงานประจำที่ผ่านมาก็ใช้บ่อยพอสมควร อาจจะเนื่องจากปัจจัยด้านเวลา หรือขี้เกียจออกไปเผชิญกับรถติด จึงมีโอกาสได้ใช้บริการที่เรียกว่า Food Delivery อยู่หลายครั้ง
1
แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Food Delivery เหล่านี้ส่งอาหารด้วยค่าบริการที่แสนถูก แม้ว่าบางรายจะปรับราคาขึ้นมาแล้วก็ตาม และจากรายงานผลประกอบการก็พบว่าขาดทุนต่อเนื่องสะสมกันมาหลายปีแล้ว บางรายนอกจากจะขาดทุนต่อเนื่องยังขาดทุนเพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนี้แต่ละรายยังเพิ่มแรงจูงใจสำหรับผู้ที่เข้ามาร่วมงาน ด้วยการเสนอรายได้ที่ดึงดูดให้คนเข้ามาร่วมงานเพิ่มขึ้น และยังมีการทำการส่งเสริมการขายด้วยการให้ส่วนลดลูกค้าด้วย เท่าที่เห็นคือแต่ละรายก็ยังไม่มีผลประกอบการที่มีกำไร การแข่งขันก็ดุเดือด แต่ยังมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพิ่ม
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้มีโอกาสรับข้อมูลมาจากหลายแหล่ง ซึ่งต้องบอกว่าทุกแหล่งต่างให้ข้อมูลไปทางเดียวกันในเรื่องของการทำตลาดของ Food Delivery ในเมืองไทย แม้แต่เจ้าใหม่ที่เข้ามาไม่นานคือ Get ที่เป็นของ Gojek จากอินโดนีเซีย ก็รู้ว่าขาดทุนแน่ๆแต่ก็เข้ามา (เฉพาะเจ้านี้มีเหตุผลต่างออกไปจากรายหลักเดิมคือ Grab Food และ Line Man)
1
เหตุผลแรกคือมูลค่าตลาดที่มีขนาดใหญ่ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังแหล่งที่พัก (Food Delivery) ในปี 2562 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 33,000–35,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องราวร้อยละ 14 จากปีก่อน และคิดเป็นร้อยละ 8 ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทยในปี 2562 (ที่มา: Marketeeronline.co)
Brand Inside
เหตุผลถัดมาคือการสั่งซื้ออาหารผ่าน Application ของคนไทยยังเป็นเรื่องใหม่ ตลาดในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวงจรผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ซึ่งต้องลงทุนสูงเพื่อให้สินค้าได้เข้าสู่ตลาด แต่รายได้ต่ำหรืออาจจะขาดทุนในช่วงแรก กรณีศึกษาจาก Amazon.com ที่พบว่าในช่วง 7 ปีแรกขาดทุนติดต่อกัน
1
Source: Skill3th.com
เหตุผลอีกเรื่องของเข้าใหม่ที่เข้ามาของ Gojek ที่ใช้ชื่อว่า Get ที่แม้รู้ว่าจะขาดทุนและอาจจะไม่มีโอกาสได้กำไรจากตลาดในประเทศไทยเลย ก็คือการเข้ามามีส่วนแบ่งการตลาดกับเจ้าใหญ่เดิม คือ Grab Food และ Line Man ด้วยเหตุผลการป้องกันการกลืนกินธุรกิจในอนาคตหากไม่ทำอะไร เพราะถ้าทั้ง Grab Foodและ Line Man เติบโตขึ้นในไม่ช้าก็จะทำให้เข้าไปกลืนกินธุรกิจของ Gojek ได้
1
DailySocial
และนี่คือเหตุผลที่สำคัญที่สุดที่ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารไปยังแหล่งที่พัก หรือ Food Delivery ยังดำเนินการต่อแม้ว่าจะยังขาดทุนอยู่ก็ตาม นั่นคือการครอบครองข้อมูลให้มากที่สุด เพราะในปัจจุบันทรัพย์สินที่ครอบครองแล้วทำให้เกิดมูลค่ามหาศาล จากเดิมที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ทองคำ แหล่งน้ำมัน ตอนนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาปล่าวกลับสร้างมูลค่าให้ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล นั่นคือข้อมูลนั่นเอง
1
เรื่องนี้ยังไงเราก็ไม่สามารถต้านทานได้ ยังไงก็ต้องเกิดขึ้นและมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน การเปลี่ยนแปลงนั้นคือ ข้อมูลความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ข้อมูลของร้านค้าที่มีมากขึ้น ทั้งข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ความชอบ ความไม่ชอบ อะไรที่ลูกค้าต้องการ และข้อมูลที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้อีกมากมาย เหล่านี้จะถูกครอบครองโดยผู้ให้บริการการขนส่งอาหาร (Food Delivery)
หากเรารู้ล่วงหน้าแล้วเราสามารถที่จะปรับตัวใช้ประโยชน์กับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เพราะยากที่จะต้านทานได้ เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้เขาค่อยๆสะสมข้อมูลเพิ่มๆจนเกิดแรงเหวี่ยงหรือ Momentum มหาศาลในอนาคต สิ่งเราทำได้คือการเตรียมการและปรับตัวนั่นเอง
1
และนี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
1.จะมีการจัดหาสินค้าทั้งวัตถุดิบอาหารและการทำอาหารสำเร็จรูปเอง ร้านค้าที่ไม่โดดเด่นจริงๆอยู่ยาก
2.พลังการต่อรองที่สูงมาก เพราะมีฐานลูกค้าจำนวนมหาศาลที่รองรับการสั่งซื้อ
3.ร้านอาหารทั่วไปทั้งเปิดข้างทางในห้างสรรพสินค้า จะได้รับผลกระทบจากจำนวนลูกค้าจำนวนมากที่ถูกแบ่งไป
4.เราอาจจะพบห้างสรรพสินค้าที่ใกล้บ้านเรามากขึ้นและจะมีการจ้างงานน้อยลง เพราะเขารู้ว่าแค่ละคนมีพฤติกรรมเช่นไร ในบริเวณนั้นมีความปลอดภัยขนาดไหน ฯลฯ การทำร้านแบบไร้พนักงานบริการ (ยกเว้นคนจัดเรียงและจัดเก็บสินค้า) อาจจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจของไทยและคนไทย ก็คือเงินกำไรส่วนมากจะไม่ได้นำมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของไทย ผู้ผลิตผู้จัดจำหน่ายผู้ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาหาร จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตและการจำหน่ายที่ต้องมาเป็นส่วนหนึ่งใน Ecosystem นี้แทน
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ F.A.C.T Coffee คุณชูพิชยะ ที่บอกว่าสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของเขาเติบโตและมั่นคงคือฐานข้อมูลจากลูกค้าจำนวนมาก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ทว่าเราจะปรับตัวและใช้ประโยชน์อย่างไรจากเรื่องนี้อย่างไรมากกว่า
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา