23 ม.ค. 2020 เวลา 09:17 • สุขภาพ
🦇 เป็นไปได้ว่าคนติด "โคโรนาสายพันธุ์หวู่ฮั่น" จากการกินค้างคาว
เว็บไซต์ Dailystar.com แม้ว่าชื่อ URL จะแปล่ง ๆ หน่อย แต่เพจอาจารย์เจษฎาแห่งภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มายืนยันว่าข่าวนี้มีความเป็นไปได้
#โคโรนาไวรัสสายพันธุ์หวู่ฮั่น สายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งเชื้อโรคนี้ไมม่ควรจะเข้ามาสู่คน และติดจากคนสู่คนได้ เพราะเป็นไวรัสที่พบในสัตว์ นอกจากจะมีใครไปสัมผัสมันเข้า ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมบริโภคสัตว์แปลกอย่างค้างคาวของชาวจีนตอนใต้
ขออภัยภาพประกอบน่ากลัว แต่ต้นฉบับมาอย่างนี้จริง ๆ
จึงมีข้อสันนิษฐานว่าการแพร่ระบาดของไวรัส มีโอกาสที่เกิดขึ้นจากความนิยมบริโภคค้างคาว ของชาวจีน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาบอกแล้วว่า มีคนไทยติด 2 ราย (อัพเดท 17 มกรา 2563) เป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากอูฮั่นตรง ๆ
คนไข้ดังกล่าวมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร โดยได้รับการคัดกรองจากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ป่วยรายแรกรักษาหายกลับออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว
โคโรนาไวรัสสายพันธุ์หวู่ฮั่น เป็นโคโรน่าไวรัสที่ระบาดในมนุษย์สายพันธุ์ที่ 7 ซึ่งเมื่อก่อนเรารู้จักในชื่อ โรคซาร์ส ซึ่งจะทำให้มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ซึ่งครั้งนั้นระบาดรุนแรงมาก
และโคโรน่าสายพันธุ์ที่พัฒนาเป็นโรคเมอร์ส ที่ระบาดในปี พ.ศ. 2555 นั้นมีที่มาจากอูฐ
โคโรนาไวรัสสายพันธุ์หวู่ฮั่น มีสัตว์เป็นพาหะ เช่น ปลาวาฬเบลูก้า, ไก่, งู, กระต่าย และค้างคาว
ซึ่งใครชอบกินอะไรแบบนี้ก็ระวังตัวไว้ก่อน และหากรักสุขภาพ อะไรแปลก ๆ ก็อย่าไปกินเลยจ้า
ส่วนใครที่จะไปอูฮั่นตอนนี้ก็ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อป้องกันคนไอจามรด และหากเดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้วภายใน 14 วันพบว่ามีไข้สูง ไอ เจ็บคออย่างหนัก ให้รีบพบแพทย์ด่วน ๆ !!
โคโรนาไวรัสสายพันธุ์หวู่ฮั่น มีสัตว์เป็นพาหะ เช่น ปลาวาฬเบลูก้า, ไก่, งู, กระต่าย และค้างคาว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา