23 ม.ค. 2020 เวลา 11:26 • ปรัชญา
# จงสร้างกำไรจากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
ในบางครั้ง การเปลี่ยนโจทย์ความคิด เปลี่ยนมุมมองใหม่ คุยกับคนใหม่ ๆ อาจจะเป็นโอกาสเดียว ที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
จงสร้างของที่เป็นไปไม่ได้
Michel Hay คือหัวหน้านักออกแบบ ของบริษัท IKEA จนกระทั้งวันหนึ่ง ผู้บริหารต้องการทำโต๊ะราคาถูกลง เพื่อจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้จำกัด
เขาจึงมอบโจทย์ให้ Michel ไปคิดผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ภายใต้ข้อกำหนดที่ว่า "คุณจะต้องทำโต๊ะที่สามารถขายได้ในราคา 5 ยูโร และต้องสร้างผลกำไรได้ด้วย" เมื่อได้ฟังเช่นนั้น Michel ถึงกับหยุดคิด และทึ่งไปชั่วขณะ หนึ่งเลยทีเดียว
หลังจากที่ตั้งสติได้ เขาก็เริ่มต้นจากการพิจารณาความเป็นไปได้ก่อน เนื่องจากว่าเงิน 5 ยูโรในยุโรปนั้นสามารถซื้อกาแฟสตาร์บัคได้เพียง 2 แก้วเท่านั้น
ความคิดที่ต้องออกนอกกรอบ
อีกทั้งปัญหาในการสร้าง และการออกแบบโต๊ะที่ต้องควบคุมต้นทุน และเพิ่มผลกำไรให้ได้มากพอ นั้นเป็นโจทย์ที่ยากมาก หลังจากใช้เวลาครุ่นคิดอยู่นาน
Michel จึงสรุปได้ว่า "งานในลักษณะนี้ เราไม่สามารถหาคำตอบได้ด้วยวิธีคิดแบบเดิม ๆ ,เครื่องมือเดิม ๆ หรือแม้แต่ supplier เจ้าเดิม ๆ เพราะถ้าทำได้ supplies เหล่านั้นคงทำไปแล้ว
และแน่นอนว่า เราไม่สามารถมองไปที่คู่แข่งได้เช่นกัน เพราะถ้าทำได้ พวกเขาคงไม่ยอมปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือไปง่าย ๆ " ด้วยเหตุนี้ Michel จึงต้องเริ่มต้นเปลี่ยนโจทย์ความคิดและมองหาสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาทนแทน
ออกจาก comfort zone
โดยการออกไปพูดคุยกับผู้ผลิตวัตถุดิบในงานก่อสร้างเกือบทุกชนิด ที่เขาพอจะนึกออก
จนกระทั่งเขาได้พบกับผู้ผลิตประตูเจ้าหนึ่ง ที่ทำให้ Michel สามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ว่า
"ถ้าหากเราเอาบานประตูมาตัดครึ่ง และต่อขาเข้าไป ก็จะมีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะทำให้เราขายโต๊ะได้ในราคา 5 ยูโร และสามารถสร้างกำไรได้เป็นอย่างดี"
ผลลัพธ์
และนี่คือจุดเริ่มต้นของสุดยอดนวัตกรรม ที่ทำให้ IKEA สามารถยืนยัน และเป็นบริษัทจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้จวบจนถึงทุกวันนี้
เพราะสิ่งที่เป็นไปไม่ได้มักสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเราเสมอ ขอเพียงเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนมุมมองบ้างเท่านั้นเอง
ดังที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า "คนที่อยากได้ผลลัพธ์ใหม่ แต่มักทำในสิ่งเดิม ๆ คือคนวิกลจริต"
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา