24 ม.ค. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
คนจีนมีแค่เพียง “สาดเสื่อหมอนใบ” หอบเข้ามาไทย จนได้ดิบได้ดี
1
ปัจจุบันบันมีชาวไทยเชื้อสายจีน 10.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 15 ของประชากรไทยทั้งหมด ในจำนวนนั้นถือได้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคนไทยเชื้อสายจีนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และเราจะเห็นกันดีว่าคนจีนส่วนใหญ่ จะประกอบอาชีพหรือธุรกิจในเชิงพาณิชย์ ในขณะที่คนไทยจะประกอบอาชีพในทางเกษตรกรรม หรือส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเป็นข้าราชการ
2
เมื่อย้อนกลับไปยัง 80-90 ปีที่แล้ว ในยุคที่มีสงครามที่แผ่นดินจีน เกี่ยวกับการเปลี่ยนระบอบการปกครองต่าง ๆ นา ๆ การอพยพของคนจีนจึงมีมากในตอนนั้น ชาวจีนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเสาหลักของครอบครัวที่เป็นผู้ชาย จำเป็นที่จะต้องตัดสินใจพาครอบครัวไปแสวงโชคในแผ่นดินอื่นแทน ซึ่งแผ่นดินไทยที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ๆ ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้น
เรามักจะได้ยินคำที่พูดติดปากกันว่า “สาดเสื่อหมอนใบ” นั่นก็หมายถึง ชาวจีนที่อพยพมาที่ไทย ไม่ได้มีทรัพย์สมบัติอะไร นั่งเรือข้ามทะเลหนีสงครามกันมา แต่คนจีนเหล่านั้น มากด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง พร้อมที่จะมาสร้างเนื้อสร้างตัวยังต่างแดน
ด้วยนิสัยที่ขยัน อดทน ไม่เกี่ยงงาน ไม่ว่าจะหนัก จะเหนื่อย หรือเป็นงานที่สกปรกขนาดไหน ชาวจีนไม่เคยเกี่ยงที่จะทำ ขอเพียงให้ได้เงินและเป็นงานที่สุจริตก็พอ และอาชีพที่คนจีนมักจะชื่นชอบมาก ๆ นั้นก็คือการค้าขาย ในยุคแรกที่อพยพมาส่วนใหญ่จะเป็นการหาบเร่ ขายกาแฟ ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ เรียกได้ว่าถ้ามีฝีมือในสิ่งนั้นก็จะขายสิ่งนั้นจนตั้งตัวได้
และด้วยความมัธยัสถ์ประหยัดอดออม การค้าขายด้วยการหาบเร่ได้ไม่นาน ก็เปลี่ยนไปเปิดร้านอย่างถาวรได้ ในปัจจุบันเราจะเห็นกันได้ชัดเจนเลยว่า ร้านอาหารดั้งเดิมส่วนใหญ่จะเป็นของคนไทยเชื้อสายจีนกันทั้งนั้น
การค้าในไทยของคนไทยเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่มีความรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก เพราะคนไทยเชื้อสายไทยจริง ๆ ส่วนใหญ่จะถูกปลูกฝังค่านิยมให้รับราชการ คนจีนจึงผูกขาดในการประกอบธุรกิจการค้าแทบทั้งหมด
ธุรกิจจำนวนมาก อยู่ภายใต้การบริหารของคนไทยเชื้อสายจีน ข้อมูลเมื่อปี 2513 ร้านค้า โรงงาน และธนาคาร ร้อยละ 75 เป็นของชาวจีน และในปี 2538 ธนาคารพาณิชย์ 12 ใน 15 แห่ง ถือครองโดยครอบครัวชาวจีนทั้งหมด
จนปัจจุบัน ทั้งสองวัฒนธรรมไทยจีนถูกผสมกลมกลืนเข้าไว้ด้วยกัน ชายไทยเชื้อสายจีนอยู่แพร่หลายทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย เราจะพบเห็นคนไทยเชื้อสายจีน ประสบความสำเร็จในธุรกิจได้บ่อยมาก
ที่เห็นกันได้ชัดเจน ก็จะเป็น ตระกูลล่ำซำ ผู้บุกเบิกธุรกิจธนาคารและประกันภัย ตระกูลเจียรวรนนท์ ผู้บุกเบิก CP หรือตระกูลจิราธิวัฒน์ ผู้บุกเบิกธุรกิจโรงแรมและห้างสรรพสินค้า และธุรกิจอื่น ๆ อีกที่ไม่ได้กล่าวถึง
ทั้งหมดนี้คือ กรณีศึกษารูปแบบหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ต้นทุนชีวิตที่มีแค่ “สาดเสื่อหมอนใบ” แต่ทำอย่างไร ถึงจะก้าวผ่านความยากลำบากของชีวิต ไปอยู่ในจุดที่ทำให้ครอบครัวอยู่ดี มีความสุข นั้นก็เป็นเพราะเหตุผลที่มาจากความขยัน อดทน อดออม ไม่เกี่ยงที่จะต่อสู้กับอุปสรรคใด ๆ ในการประกอบสัมมาชีพ จนประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ได้ ในที่สุด
เนื่องในโอกาส ตรุษจีนปีนี้ “ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไซ” ทุกท่านครับ
Swivel คอนเทนท์ของคนรุ่นใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
กดไลค์เพจ Facebook กันได้ที่ https://www.facebook.com/swivelthailand
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา