23 ม.ค. 2020 เวลา 15:06
เด็ดขาด!! จีนหักดิบ ปิดเมืองอู่ฮั่น จำกัดการระบาดไวรัสโคโรน่า
ยิ่งนับวันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า จะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ล่าสุดทั่วทั้งแผ่นดินมังกรมีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้แล้ว 571 ราย ตายแล้ว 17 คน ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบผู้ติดเชื้อในต่างประเทศด้วยรวมทั้ง ฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐฯ และประเทศไทย ที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 4 ราย เป็นทั้งชาวไทย และชาวจีน
1
ผลจากการแพร่ระบาดของโคโรน่า ทำให้จีนต้องออกมาตรการเข้มและเด็ดขาด ชนิดที่ไม่สามารถทำได้ในเมืองไทยอย่างแน่นอน นั่นก็คือ "การปิดเมืองอู่ฮั่น" ในมณฑลหูเป่ย แบบ 100% คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า ทั้งทางบกและทางอากาศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัส ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้
คำนิยามของคำว่าปิดเมืองสู้ในครั้งนี้ ถ้าเปรียบได้กับเมืองอู่ฮั่นมีประตูเมืองแบบในยุคโบราณ ก็คงจะปิดประตูเมืองทุกด้านหมดเป็นแน่แท้ ซึ่งการปิดเมืองครั้งนี้มีการปิดอย่างไรนั้นผมจะแจงให้อ่านเป็นข้อๆ ง่ายๆ ดังนี้
1. ยุติการให้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทุกๆ ประเภทที่เข้าออกเมือง รถเมล์ รถทัวร์ รถไฟฟ้า รถไฟหัวกระสุน หยุดการให้บริการทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
2. ใครจะเข้าจะออกเมือง ต้องเป็นธุระที่จำเป็นเท่านั้นถึงจะได้รับอนุญาต และต้องแสดงข้อมูล เอกสาร หลักฐาน และวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน เพื่อประกอบการพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่จะให้เข้าออกเมืองหรือไม่ ซึ่งเมืองอู่ฮั่นมีประชากรราว 11 ล้านคน
3. ตอนนี้ที่ประเทศจีนกำลังเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน แต่ที่เมืองอู่ฮั่นทางการได้ประกาศยกเลิกการจัดฉลองตรุษจีน เช่นเดียวกับอีกหลายๆ เมืองในประเทศ รวมทั้งที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊าด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนอยู่ในที่เดียวกันมากเกินไปจนอาจจะเกิดการติดเชื้อระหว่างกัน
4. ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 100% ทั้งในและต่างประเทศที่เข้าออกที่สนามบินเมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมไปถึงสายการบิน Thai Airasia ที่มีบินตรงไปยังเมืองนี้จากสนามบินดอนเมือง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นมาลงมากที่สุดในปลายทางระหว่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบินตรงจากภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งรวมแล้วทั่วประเทศไทยมีเที่ยวบินราว 30,000 ที่นั่งจากเมืองนี้ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. 62 - 22 ม.ค. 63
3
5. ทางการจีนออกประกาศอย่างเป็นทางการไปยังเมืองอื่นๆ และต่างประเทศ ให้นักท่องเที่ยวงดเดินทางมาท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น โดยแจ้งผ่านบริษัททัวร์ภายในเมืองให้ยกเลิกโปรแกรมทัวร์ทั้งหมดนับตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. เป็นอย่างน้อย หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
1
6. องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนปรบมือรัวๆ กับมาตรการหักดิบของรัฐบาลจีน เพราะถือเป็นมาตรการที่เหมาะสมที่สุดและสมควรแล้วที่จีนต้องทำ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และประชาชนทุกคนต้องให้ความร่วมมือ ถึงจะช่วยให้การควบคุมโรคได้ผลเร็วยิ่งขึ้น
2
7. ในขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนทุกคนต้องรายงานตัวหากมีอาการป่วย เช่น มีไข้ และไอ เพื่อตรวจเช็คว่าติดเชื้อหรือไม่
8. เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ วิสาหกิจ และสถาบันต่างๆ ต้องสวมหน้ากากในที่ทำงาน ขณะที่ผู้ดูแลสถานที่สาธารณะควรจัดทำป้ายเตือนและขอความร่วมมือจากประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าสถานที่ พร้อมกับระบุว่า
1
“ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำเตือนจะถูกลงโทษตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง”
นี่คือความชัดเจน เข้มงวด และเอาจริงในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าของรัฐบาลจีน ซึ่งอันดับแรกคือรัฐบาลเขายอมรับ และไม่โกหกประชาชนว่าประเทศกำลังเจอกับสถานการณ์อะไร และให้ข้อมูลกับประชาชนในการปฏิบัติตัว ซึ่งเมื่อเจอแล้วก็เตรียมมาตรการรับมืออย่างเต็มร้อย ไม่มีผ่อนปรน ประชาชนทุกคนต้องทำตาม ถ้าไม่ทำมีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างชัดเจน ซึ่งมันคงเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยกับมาตรการหักดิบแบบนี้ แต่ถ้ามันหักดิบแล้วส่งผลดีต่อการแก้ไขสถานการณ์มันก็จำเป็นต้องทำ...
โฆษณา