24 ม.ค. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
" เรื่องของวัตฟอร์ด "
ในบรรดามาสค็อตของสโมสรต่างๆ ของพรีเมียร์ ลีก หมายถึง คนที่ใส่ชุดตุ๊กตา ลงไปทำการแสดงในวันแม็ทช์เดย์ ต้องยอมรับว่าไม่มีของสโมสรไหนจะเปรี้ยวซ่า หรือกวนเท่ากับของวัตฟอร์ดอีกแล้ว
เมื่อปีที่ผ่านมา คนจริงๆ ที่ใส่ชุดตุ๊กตาตัวนี้ของวัตฟอร์ด ต้องยอมลาออกจากงานนี้ เพราะมีประเด็นไปทำท่าพุ่งล้มในเกมที่ วัตฟอร์ดรับมือ พาเลซ ในจังหวะที่ วิลฟรีด ซาฮา โดนใบเหลืองข้อหาพุ่งล้ม
หลังจบเกมดังกล่าว รอย ฮ็อดจ์สัน พูดถึงการทำตัวไม่เหมาะสมของมาสค็อตรายนี้ แกเร็ธ อีแวนส์ คนที่ใส่ชุดตุ๊กตาตัวนี้เลยตัดสินใจลาออกจากหน้าที่ไป
เราเห็นก็เดาออกว่ามาสค็อตของวัตฟอร์ดคืออะไร มาสค็อตตัวนี้ชื่อว่า Harry The Hornet มันก็มาจากฉายาของสโมสร "แตนอาละวาด" หรือ "The Hornets"
ฉายา แตนอาละวาด เราก็แปลมาจากคำว่า The Hornets ตรงตัวเลย แต่ถ้าคุณดูที่ตราสโมสร มันไม่ยักกะมีแตนสักตัว แต่เป็นหัวกวางขนาดใหญ่อยู่แทน
ตกลงมันยังไงกันแน่ ทำไมเป็นกวาง แต่ฉายาเป็นแตน
คำตอบก็ต้องย้อนไปไกลพอสมควร ตอนที่ก่อตั้งสโมสรใหม่ๆ วัตฟอร์ด มีชุดเป็นเสื้อน้ำเงิน กางเกงขาว โลโก้แรกๆ ไม่มีอะไรมาก เป็นแค่ตัวอักษร W F C แค่นั้น
ต่อมาในยุค 1950s พวกเขาเริ่มเพิ่ม "หัวกวาง" เข้ามาในโลโก้ด้วย เพราะ กวาง (และสีน้ำเงินขาว) เป็นตราสัญลักษณ์ (Coat of Arms) ของมณฑลเฮิร์ทฟอร์ดเชียร์ที่วัตฟอร์ดสังกัดอยู่
(อยู่ด้านเหนือติดกับลอนดอนเลย บางครั้งก็เรียกกลายๆ ว่าเป็นดาร์บี้แม็ทช์ลอนดอน เวลาเจอกับทีมในลอนดอน)
จุดเปลี่ยนมาถึงเอาในราวปี 1959 มีมติให้เปลี่ยนสีชุดแข่งเป็นสีเหลืองหรือสีทอง สลับสีดำ
ซึ่งสีนี้เป็นสีที่คล้ายๆ สีของตัวต่อหรือแตน นั่นจึงเป็นที่มาให้วัตฟอร์ด เรียกตัวเองด้วยฉายาว่า The Hornets
กระทั่งปี 1968 เป็นครั้งแรกที่มีการเปลี่ยนตราสโมสรจากหัวกวางมาเป็นตัวต่อตัวแตนมันเสียเลย ให้สมกับฉายาสโมสร
ทว่าด้วยความไม่เป็นที่นิยม ไม่ถูกใจแฟนบอลส่วนมาก ผ่านไปได้ 10 ปี สโมสรก็รีดีไซน์ ตราสโมสรเลยกลับมาเป็นหัวกวางอีกครั้ง แต่หนนี้ เป็นกวางหันหน้าตรง เขาแผ่เป็นแผง อย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้นี่แหละ
ดีไซน์นี้ใช้มาตั้งแต่ปี 1978 จนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากๆ
ทุกวันนี้่ถ้าเราไปนั่งชมเกมในวิคาเรจ โร้ด ก่อนแข่ง อัฒจรรย์ฝั่งเซอร์ เอลตัน จอห์น สแตนด์ ยังมีการชักธงผ้าผืนมหึมาเป็นรูปหัวกวางหน้าตาดุดัน อยู่เลย
จนกระทั่งในฤดูกาลนี้เอง สโมสรมีแนวคิดว่าจะเปลี่ยนตราสโมสรใหม่ เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้ส่งการออกแบบของตัวเองมายังสโมสร
มีการเปิดเผยว่าแฟนบอลส่งกันเข้ามาถึงกว่า 4,000 ชิ้น สโมสรจึงมีการคัดเลือกเอา 20 อันที่คิดว่าดีที่สุด
จากนั้นเอา 20 อันนี้ไปให้แฟนบอลโหวตผ่านเว็บไซต์อีกรอบ เพื่อเอาอันที่เจ๋งที่สุดเพียงอันเดียว
"เราอยากขอบคุณคนที่ลงทะเบียนเข้ามาโหวต เราพยายามทำให้เป็นวิธีการแบบประชาธิปไตย และเปิดกว้าง ด้วยวิธีนี้เรามีความเห็นจากแฟนวัตฟอร์ดกว่า 25,000 เช่นนี้ เราหวังว่าทุกคนจะรู้สึกว่าโอกาสนี้พวกเขาจะมีโอกาสที่จะแสดงความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสโมสรที่รักของเรา" ทางสโมสรออกมาแถลง
ยังๆๆ แต่ยังไม่จบแค่นั้น 1 อันที่เจ๋งที่สุดที่ได้มา จะถูกนำมาโหวตอีกครั้ง แข่งกับตราสโมสรเดิม
อันใหม่ที่ได้รับการโหวตมากสุด เป็นรูปโล่ห์สีเหลือง แล้วมีตัวต่อตัวใหญ่อยู่ตรงกลาง เมื่อให้โหวตกันจริงๆ ผลออกมาคือ ของเดิม 60% ของใหม่ 40%
นั่นหมายความว่าสุดท้าย วัตฟอร์ด ก็ยังคงใช้ตราสโมสรเดิมต่อไป เพียงแต่ที่แฟนบอลออกแบบมาแล้วได้รับการโหวตสูงสุดนีก็ไม่ได้จะทิ้งไปเปล่าๆ ให้เสียของ
"มีแค่ไม่กี่คนนักที่จะเห็นดีไซน์ที่น่าสนใจนี้ เพราะมันไม่ค่อยเหมาะกับการนำมาเป็นตราสโมสรอย่างเป็นทางการ แต่เราคิดว่ามันจะทำให้เสื้อผ้าของเรามีความทันสมัยขึ้น และเราจะเปิดตัวในปี 2020"
หมายความว่าดีไซน์ที่น่าสนใจจะถูกนำมาใช้ในพวก เสื้อผ้า (ที่ไม่ใช่ชุดแข่ง) ของช็อปสโมสร เพราะดูแล้วมันเท่ดี ทันสมัยดี
แต่ในส่วนของตราสโมสรนั้น วัตฟอร์ด จึงยังต้องใช้ตราสโมสรเป็นหัวกวางต่อไป ท่ามกลางฉายา The Hornets ของตัวเอง
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา