23 ม.ค. 2020 เวลา 23:56 • ความคิดเห็น
"สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง"
แม้แต่ขงเบ้งก็เคยผิดพลาด
ครั้งหนึ่งขงเบ้งยกทัพใหญ่หลวงไปปราบวุยก๊ก ทัพวุยเห็นทีจะต้านทานไม่ใคร่ได้ จึงไปเชิญสุมาอี้กลับขึ้นเป็นขุนนางผู้ใหญ่ตามเดิม
1
ถึงตอนนี้ขงเบ้งตั้งฐานที่มั่นอยู่ที่กิสาน
ทางฝ่ายวุยมีเตียวคับเป็นทัพหน้า
สุมาอี้เป็นทัพหลวง
ขงเบ้งทราบข่าวว่าสุมาอี้ยกทัพมา ก็รู้ทันทีว่าจะยึดเกเต๋งเป็นแน่ เกเต๋งนี้เป็นเมืองเล็กแต่ทำเลสำคัญ หากเกเต๋งถูกสุมาอี้ยึดได้ ฝ่ายขงเบ้งคงปราชัย
จึงถามทหารทั้งหลายว่ามีใครจะอาสาไปรักษา
เกเต๋งไว้ เมื่อนั้น "ม้าเจ๊ก" เสนอตัว
..
ม้าเจ๊กนี้ ก่อนเล่าปี่ตายได้ถามขงเบ้งว่าคิดอย่างไรกับม้าเจ๊ก ขงเบ้งตอบว่าเป็นคนฉลาด มากความสามารถ เล่าปี่บอกเพียงว่าม้าเจ๊กปากรู้มากกว่าใจ จะใช้ทำการใหญ่ไม่ได้ ขอให้ขงเบ้งจำใส่ใจไว้ ขงเบ้งรับคำ
..
เมื่อม้าเจ๊กเสนอตัวไปรักษาเกเต๋ง ขงเบ้งได้ย้ำกับมาเจ๊กว่า เกเต๋งนี้ถึงจะเป็นที่เล็กก็จริง แต่ท่านจะประมาทไม่ได้ หากเราเสียเกเต๋งแก่ข้าศึก เราทั้งปวงก็จะเป็นอันตรายหมดสิ้น
ม้าเจ๊กตอบขงเบ้งว่า อย่าว่าแต่เตียวคับหรือสุมาอี้ยกทัพมาเลย ต่อให้พระเจ้าโจยอยยกทัพมาเองก็ยังไม่กลัว พูดจบก็ทำทัณฑ์บนไว้ว่าหากรักษาเกเต๋งไม่ได้ท่านก็ประหารข้าได้เลย
ขงเบ้งจึงให้ทหาร 25,000 แก้ม้าเจ็ก แล้วสั่งให้อองเป๋งตามไปด้วย สั่งทั้งสองว่าอย่าประมาท ให้ช่วยกันคิดทำสงครามให้มีชัยกลับมาจะมีรางวัลให้อย่างงาม
เมื่อม้าเจ๊กกับอองเป๋งไปแล้ว ขงเบ้งยังสั่งให้โกเสียงยกทหารไปอีก 10,000 คอยดูท่าที หากพลาดท่ายังไงจะได้ช่วยทัน
เมื่อโกเสียงไปแล้ว ขงเบ้งก็ยังไม่วางใจ สั่งให้
อุยเอี๋ยนตามไปซุ่มอยู่ ที่หลังเมืองเกเต๋ง
เมื่ออุยเอี๋ยนไปแล้ว ขงเบ้งยังสั่งให้จูล่งกับ
เตงจี๋ไปล่อทัพสุมาอี้อีก ทำท่าว่าจะไปรบให้สุมาอี้พะวง
ส่วนขงเบ้งเองก็ยกทัพไปเมืองไปเซียด้วย โดยมีเกียงอุยเป็นกองหน้า
ที่ขงเบ้งส่งคนไปมากมายนั่นเพราะเกเต๋งเป็นชัยภูมิสำคัญ จะเสียเกเต๋งไม่ได้เด็ดขาด
ทั้งหมดเคลื่อนทัพออกจากเขากิสาน
...
ม้าเจ๊กเมื่อไปถึงเกเต๋งก็หัวเราะลำพองใจ ว่าแค่นี้ไม่เห็นจะมีอะไรยาก ขงเบ้งกังวลเกินเหตุ
นี่มันชัยภูมิที่จะนำชัยชนะมาให้ทัพเราเป็นแน่
ว่าแล้วก็สั่งทัพขึ้นไปตั้งมั่นบนเขา อองเป๋งรีบค้านทันใดไม่เหมาะ หากข้าศึกยกมาล้อมเราคงเสียทีกันหมด
ม้าเจ๊กไม่ฟังเสียงอองเป๋ง ประกาศศักดาว่าตัวเองนี้แม้แต่ขงเบ้งยังมาปรึกษาอยู่เนือง ๆ อองเป๋งไม่รู้ตำราสงครามเท่าตน และตอนนี้ข้าคือแม่ทัพ
อองเป๋งไม่อาจทัดทาน จึงขอแบ่งทหารเล็กน้อยตั้งค่ายด้านล่างเขา ม้าเจ๊กพากองหลักขึ้นไปบนเขา
อองเป๋งรีบส่งคนไปรายงานขงเบ้งทันที
ฝ่ายสุมาอี้เมื่อรู้ว่าม้าเจ๊กยกทัพไปตั้งค่ายบนเขา ก็หัวเราะว่าม้าเจ๊กคนนี้เห็นทีจะดีแต่ชื่อ หาได้มีปัญญาไม่ ขงเบ้งเลือกใช้เขลา ฟ้าคงกำหนดให้เราชนะเป็นแน่
ว่าแล้วสุมาอี้ก็ใช้ให้เตียวคับยกทัพไปสกัดทางอองเป๋ง ส่วนสุมาอี้เองยกไปบุกม้าเจ๊ก
ฝ่ายม้าเจ๊กเห็นทหารสุมาอี้ยกมาล้อมเขา จึงสั่งให้ทหารตนบุกลงมา แต่บุกเท่าไรก็ตีทัพสุมาอี้ไม่แตก ซ้ำโดนปิดแหล่งน้ำ ถึงตอนนี้ม้าเจ๊กได้แต่ต้านทานหวังให้อองเป๋งที่ขอแยกทัพไปยกขึ้นมาช่วย
แต่ทางอองเป๋งเองแค่ต้านเตียวคับไว้ก็จะไม่รอดแล้ว
ทางขงเบ้งได้รับแจ้งข่าวจากอองเป๋งว่าม้าเจ๊กขึ้นไปตั้งค่ายบนเขาก็ตกใจร้อนรนมาก ใช้ให้เอียวหงีไปบอกแก่ม้าเจ๊กคิดการแก้ไข เอียวหงียังไม่ทันได้ไปก็มีม้าใช้มาบอกว่าเมืองเกเต๋งแตกแล้ว เมื่อนั้นขงเบ้งลมแทบจับร้องไห้กระทืบเท้า รำพึงว่าย้ำนักหนาว่าศึกนี้สำคัญนัก จะเสียเกเต๋งไม่ได้เด็ดขาด
แต่ม้าเจ๊กกลับทำพลาดโดยง่าย
..
ขอเล่าแต่ย่อว่าในที่สุด ม้าเจ๊ก อองเป๋ง อุยเอี๋ยน โกเสียง จูล่งทั้งหมดแตกทัพพ่ายสุมาอี้สิ้น
ทางม้าเจ๊กรู้ว่าตนผิดจึงมัดตัวเองเข้ามาคุกเข่าขออภัยต่อขงเบ้ง แต่ก่อนไปม้าเจ๊กทำทัณฑ์บนตัวเองไว้ เมื่อพ่ายศึกกลับมาย่อมต้องรับโทษไม่อาจหลีกเลี่ยง
ม้าเจ๊กอ้อนวอนเท่าไรก็ไม่เป็นผล ขงเบ้งได้กล่าวกับม้าเจ๊กว่า ตัวท่านอาสาออกศึกสงครามเราได้กำชับหนักแน่นแล้วว่าเกเต๋งนั้นเป็นเมืองสำคัญ ท่านยังประมาทอวดรู้ให้เราทำทัณฑ์บน บัดนี้ท่านเสียทีกลับมา หากเราไม่ทำโทษตามธรรมเนียมศึกต่อไปทหารที่ไหนจะเชื่อเราได้ ท่านอย่าได้น้อยใจเราเลย บุตรภรรยาท่านเราจะดูแลให้เป็นอย่างดี
ขงเบ้งพูดจบก็สั่งให้เอาม้าเจ๊กไปฆ่า
เมื่อทหารหิ้วหัวม้าเจ๊กมาให้ขงเบ้ง ขงเบ้งเห็นดังนั้นก็ร้องไห้ เจียวอ้วนจึงถามขงเบ้งว่าท่านสั่งฆ่าม้าเจ๊กแล้วจะร้องไห้ไปทำไม
ขงเบ้งตอบว่าที่เราร้องไห้นี้ไม่ใช่เพราะอาลัยม้าเจ๊ก แต่ร้องไห้เสียใจที่ไม่ฟังคำพระเจ้าเล่าปี่ที่เคยเตือนไว้ว่า ม้าเจ๊กนี้พูดจาเกินสติปัญญา หาได้มีความสามารถเท่าคำที่พูด จะเอาไปใช้การใหญ่ไม่ได้
1
เราได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้บ้าง
1.สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง
ขงเบ้งเองก็เคยผิดพลาดในการเลือกใช้คน
นำความพ่ายแพ้เสียทั้งเมือง เสียทั้งคน
อย่าคิดว่าเราจะไม่ผิดพลาด เพราะเก่งแค่ไหนก็ผิดพลาดกันได้
2.ความลำเอียง ทำให้เลือกใช้คนผิด
ม้าเจ๊กถือว่าเป็นคนโปรดของขงเบ้ง แม้เล่าปี่จะออกปากเตือน ขงเบ้งก็เพียงแต่ฟังผ่าน ๆ ทั้งหมดเพียงเพราะขงเบ้งถูกชะตากับม้าเจ๊กเป็นการส่วนตัว
จะเห็นว่าในชีวิตเราจะมีคนที่ถูกชะตาตั้งแต่แรกพบ
รวมถึงคนที่ไม่ชอบหน้าตั้งแต่แรกเช่นกัน ถ้าเราเป็นคนที่ต้องตัดสินใจก็หวังว่าจะไม่ใช้อคติความลำเอียงเป็นตัวตั้งจนทำให้เสียงานใหญ่
3.ความประมาทเป็นหนทางสู่ความตาย
ในเรื่องม้าเจ้กอวดตัวว่าเก่ง แม้แต่ขงเบ้งยังมาปรึกษา ขงเบ้งย้ำก็ไม่ฟัง อองเป๋งค้านก็ไม่ฟัง จนทำให้ฝั่งตนพ่ายแพ้ นำความตายมาสู่ตนเองในที่สุด
ศึกนี้ เป้ยคิดว่าอาจเขียนต่ออีกเล็กน้อย
ในส่วนของจูล่งที่หนุนมาช่วย อาจเขียนสั้น ๆ เป็นตอนต่อไป ตอนนี้ตอนเดียวเป้ยใช้เวลาถึง 2 ชม.เต็ม ถ้าเพื่อน ๆ ชอบ ฝากกดไลก์คอมเมนต์ให้กำลังใจกันบ้างนะคะ
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามค่ะ
เป้ย 24 Jan 20

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา