24 ม.ค. 2020 เวลา 09:16 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๙
เมื่อวานยุ่งจนไม่มีเวลาลง ขอโทษครับ
เมื่อเวลาผ่านไป การปกครองจักรวรรดิโรมันภายใต้อิทธิพลของสามเกลอ ดุลอำนาจก็ค่อยๆเปลี่ยนไป...จากเดิมมาร์คกับเลปิดุสได้ชิ้นใหญ่สุด อ๊อกเตเวียสได้ชิ้นเล็กๆ...กลายเป็นว่า เลปิดุสนั่นแหละถูกเบียดตกขอบ...อำนาจบารมีรวมไปถึงพื้นที่อิทธิพล ก็ลดน้อยลงไปอย่างน่าใจหาย
ส่วนอียิปต์ล่ะ...โดยทางการแล้ว โรมันยกเว้นให้เป็นประเทศเอกราช เพราะถือว่าให้เกียรติกิ๊กเก่าของจูเลียสซีซ่าร์ เลยไม่กลืนอียิปต์ไว้เป็นอาณาเขตของโรมัน...
แต่มาร์คแอนโทนี่ มีแผนลึกซึ้งกว่านั้น...ไม่กลืนเป็นทางการก็ได้ แต่ขอกลืนราชินีอียิปต์แทนได้มั้ย...ถ้าคลีโอพัตราถูกรับประทานซะแล้ว...อียิปต์จะไปไหนเสีย
พี่มากมีแผนจะปั้นให้อเล็กซานเดรียเป็นมหานครแห่งที่สองรองจากโรม...และเมื่อถึงเวลานั้น เขาจะได้เป็นเจ้าแห่งมหานครทั้งสอง...โรมและอเล็กซานเดรีย
จดหมายเชื้อเชิญจากมาร์คแอนโทนี่ ไปถึงมือคลีโอพัตรา...นัดหมายเพื่อเจรจาความเมืองกันที่เมือง ทาร์ซุส...
แต่ตอนนี้คลีโอพัตราไม่ใช่สาวน้อยอ่อนต่อโลกเหมือนสมัยพบกับจูเลียสซีซ่าร์แล้ว...ด้วยวัยยี่สิบเก้ากำลังสวยสะพรั่ง นางผ่านสมรภูมิทั้งความรักและการเมืองมาเยอะ...การไปพบผู้ยิ่งใหญ่แห่งโรมครั้งนี้ นางจึงไม่ได้หงิมๆเจียมเนื้อเจียมตัวเข้าหา แต่มาอย่างราชินีเต็มตัว...
แล้วมาอย่างราชินีอียิปต์น่ะ มายังไง...นางก็นั่งเรือมาครับ...แล้วก็ไม่ใช่เรือข้ามฟากหรือเรือเอี้ยมจุ๊นกระจอกๆ...แต่เรือของพระนางใหญ่โตโอฬารเกินจะบรรยาย ตรงไหนใส่ทองได้เป็นใส่จนอร่ามไปหมด ขาดแต่พระประธานอย่างเดียวก็จะเป็นวัดไปแล้ว...ดอกม้งดอกไม้ก็ขนมายังกะสวนเคลื่อนที่ ฝีพายก็คัดมาแต่หล่อล่ำ นุ่งห่มก็เต็มยศ
1
แล้วไม่ใช่มาแค่ลำเดียว ทั้งกองทหารเกียรติยศ ทั้งเรือเสบียง เรือเอนเตอร์เทน เรือนั่นเรือนี่...ถ้าเป็นไทยก็ต้องเรียกว่า ยกพยุหยาตรามาอย่างเต็มสูบ...
บนฝั่งล่ะ...มาร์คแอนโทนี่และนครทาร์ซุสก็จัดเต็มไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน...เรียกว่ามีอะไรก็ขุดขึ้นมาประชันกันไม่ให้น้อยหน้า ซึ่งผลจากการจัดใหญ่จัดเต็มของทั้งคู่ ทำให้ต่างฝ่ายรู้สึกประทับใจซึ่งกันและกัน...จนในที่สุดมาร์คแอนโทนี่และคลีโอพัตรา ก็สด๊วบกันจนได้...
แล้วความเมืองที่จะเจรจากันล่ะ ได้เจรจารึเปล่า...ก็แหม พอความมุ้งมันได้เรื่อง ความเมืองมันก็ง่ายแล้ว...มาร์คแอนโทนี่ได้รับคำสัญญาจากคลีโอพัตราว่า อียิปต์จะสนับสนุนพี่มากทุกทาง ไม่ว่าทางทหารหรือการเงิน เพื่อไว้สู้กับคู่แข่งที่เริ่มเห็นแววมาไวๆ
คู่แข่งตัวเอ้ก็คือ...อ๊อกตาเวียสนั่นเอง...มาร์คแอนโทนี่รู้ดีว่า ระหว่างเขากับอ๊อกตาเวียส...วันนึงต้องปะทะกันแน่
มาร์คแอนโทนี่จมอยู่ในอเล็กซานเดรียถึงสามปี กว่าจะแยกจากกันซึ่งพระนางคลีโอพัตราได้ให้กำเนิดพยานรักถึงสองคน ชายหนึ่งหญิงหนึ่ง...ก่อนที่พี่มากจะกลับโรม
แต่ก็กลับไปไม่นาน มาร์คแอนโทนี่มีความจำเป็นต้องไปทำสงครามที่ปาร์เทีย ก็แวะมาอียิปต์ก่อนเพื่อขอกองทัพเรือของอียิปต์ ที่ขึ้นชื่อว่าเกรียงไกรเหลือเกิน...ไปกับกองทัพเขาด้วย...
แต่การมาอียิปต์ครั้งนี้ของมาร์คแอนโทนี่รอบนี้...เขาได้ทำในสิ่งที่ยอดทหารอย่างเขาไม่เคยทำมาก่อน...
การเตรียมกองทัพเรือแบบนี้ ใช้เวลาอย่างมากไม่เกินหนึ่งเดือน...แต่พี่มากใช้เวลาเตรียมทัพไม่เท่าไหร่ ที่เหลือพี่แกไปทับอะไรอยู่ไม่รู้...ทำให้โอ้เอ้อยู่ในอียิปต์ตลอดฤดูหนาวทีเดียว...
มีเกร็ดเล็กเล่าให้ฟังว่า คลีโอพัตราบำเรอมาร์ค แอนโทนี่อย่างสุรุ่ยสุร่ายเหลือเกิน...พ่อครัวต้องเตรียมหมูย่างถึงแปดตัว ห่านนับสิบ และอาหารอย่างอื่นอีกล้นเหลือ...เพียงเพื่อมื้อค่ำสำหรับสองคนที่คุยกันกระหนุงกระหนิง...แต่ถ้าต้องการอะไรต้องได้เดี๋ยวนั้น...
การปล่อยตัวให้ตกถังความสุขของมาร์คแอนโทนี่แบบนี้ ถือเป็นการเสียวินัยทหารอย่างน่าละอาย...ซี่งก็ไม่แน่ใจว่า ความเหลวไหลของพี่มากคราวนี้ ส่งผลไปถึงสงครามที่จะยกไปรบด้วยรึเปล่า
...ระหว่างที่มาร์คปล่อยตัวอยู่ในอียิปต์...อ๊อคเตเวียสก็ทำหน้าที่ขุนทหารอย่างเต็มกำลัง ตีแคว้นนั้นสยบแคว้นนี้จนมีกำลังกล้าแข็งขึ้นแซงหน้าแอนโทนี่ไปทุกที...
เมียแต่งกับน้องชายของมาร์คแอนโทนี่ ก็พยายามคุมกองทัพไปกำจัดอ๊อกเตเวียส...แต่ฝีไม้ลายมือคงคนละชั้นกัน...สุดท้ายก็แพ้ให้แก่อ๊อกเตเวียส ถึงขั้นน้องชายตายไปเลย...
ถึงตรงนี้มาร์คแอนโทนี่เพิ่งสะดุ้งตื่น...เฮ้ย เลเวลกูลดลงไปเยอะเลยว่ะ เลยนัดเมียมาพบที่เอเธนส์...พบกันแล้วแทนที่อีตามาร์คแกจะสำนึกตัว ขอบอกขอบใจที่เมียดูแลงานแทนให้...แกกลับด่าซะนี่ หาว่าพอกูไม่อยู่คนเดียว มึงทำงานกันเละขนาดนี้เลยเหรอ...
แต่ก็ไม่มีใครแล้ว ถึงจะตบกันขนาดไหนก็ยังต้องจับมือกัน...มาร์คแอนโทนี่กับเมียก็ควบกลับกรุงโรม...แต่ไม่รู้ว่ามีอาการตรอมใจร่วมด้วยรึเปล่า...ไม่นานเมียของมาร์คก็ตาย...
เมียของมาร์คแอนโทนี่ตายแล้ว...พี่มากก็ได้แต่งกับคลีโอพัตราใช่ป่าว
แหม...ถ้าชีวิตมันจะง่ายขนาดนั้นมันก็ไมหนุกสิฮะ...มาร์คแอนโทนี่พ่อหม้ายเนื้อหอม กลับไปตกหลุมรักสาวคนนึง ชื่ออ๊อกเตเวีย...
เอ...ชื่อคุ้นๆแฮะ...ใช้แล้วฮะ อ๊อกเตเวียเป็นน้องสาวของอ๊อกเตเวียสนั่นเอง...
ปล.
ตอนที่ 10 จะตามมาอย่างด่วน 18.18 ครับ
โฆษณา