24 ม.ค. 2020 เวลา 11:18 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๑๐
มาร์คแอนโทนี่แต่งงานกับอ๊อกเตเวีย...คนที่ดีใจยกมือไหว้ท่วมหัวก็คือ ราษฎรโรมันนั่นเอง...สองผู้ยิ่งใหญ่ได้ดองกันซะที ต่อไปโรมันจะได้ร่มเย็นเป็นสุข...
แต่คนที่กินไม่ได้นอนไม่หลับคือ ราชินีคลีโอพัตรา...นางกลุ้มถึงสองเด้ง เด้งแรกผิดหวังเรื่องความรัก...หนอย เมียตายแล้วแทนที่จะมาแต่งกะชั้น ดันไปแต่งกับน้องสาวคู่แข่งซะได้
เด้งที่สอง...ในเมื่อพี่มากไปสุมหัวกับพี่เวียสแล้ว ต่อไปจะยังเว้นให้อียิปต์เป็นประเทศเอกราชอยู่อย่างเดิมรึเปล่า...
แล้วไม่นาน ข่าวที่ยิ่งทำให้คลีโฮพัตราต้องเรียกหาน้ำใบบัวบก คือ...อ๊อกเตเวียให้กำเนิดลูกกับมาร์คแอนโทนี่...ตั้งชื่อให้ว่า แอนโทเนีย...แล้วยังไม่พอ ทั้งสองยังไปตากอากาศระเริงรักกันที่กรุงเอเธนส์
...เรียกว่าก๊อปปี้พฤติกรรมสมัยอยู่กับคลีโอพัตราที่อเล็กซานเดรียยังไงยังงั้น...
แต่สิ่งที่คนพวกนี้หลงใหลที่สุด ไม่ใช่เซ็กส์ ไม่ใช่ความรัก...แต่มันคืออำนาจ
เซ็กส์ ความรัก...เป็นสิ่งที่เบื่อได้ แต่อำนาจ...ยิ่งมากยิ่งดี และไม่เคยน่าเบื่อเลย...
มาร์คแอนโทนี่ก็เป็นเช่นเดียวกัน...หลังจากหลงอยู่กับอ๊อกเตเวียในเอเธนส์พักใหญ่ เชื้อโรคเก่าก็กำเริบอีก...แคว้นปาร์เทีย ที่เคยจะยกไปปราบตั้งแต่สมัยไปอยู่กับคลีโอพัตรา ตอนนี้ก็เกิดอักเสบขึ้นมาอีกระลอก...ถึงเวลามาร์ค แอนโทนี่ต้องเข้าสู่สมรภูมิอีกหน...
แผนที่พี่มากวางไว้คือ...ต้องกลับไปขอกองทัพเรืออียิปต์ให้สนับสนุนอีกครั้ง...ขอใครล่ะ ก็น้ำพริกถ้วยเก่า คลีโอพัตราไงล่ะ...
แต่เอ...จะให้กระเตงเมียใหม่ไปขอความช่วยเหลือเมียเก่า แล้วเค้าจะยอมช่วยเหรอ...พี่มากก็เลยตัดสินใจ ยอมผิดใจกับอ๊อกเตเวียส โดยการขอร้องแกมบังคับให้อ๊อกเตเวีย กลับไปกรุงโรม...ไม่ให้ร่วมกระบวนทัพไปกับเขา...
การที่มาร์คแอนโทนี่ผลักดันอ๊อกเตเวียกลับไป ก็เหมือนส่งสัญญาณไปให้อ๊อกเตเวียสผู้พี่ชายว่า...กูเคี้ยวจนจืดแล้ว ตอนนี้ขอคายกากคืนให้แล้วกัน...กูไม่เอาน้องมึงแล้วนะ...
มาร์คแอนโทนี่เชิญคลีโอพัตรามาพบที่ซีเรีย...ก็ใช้ลูกอ้อนนิดๆหน่อยๆ...ที่เค้าแต่งกับน้องไอ้เวียส ก็เป็นเรื่องการเมืองล่ะน่า ตัวอย่าไปคิดมากเลยนะพัตรานะ...
ก็ถ่านไฟเก่าน่ะครับ...ขัดๆสีๆซะหน่อย ก็กลับมาลุกโพลงเหมือนเดิม
...มาร์คแอนโทนี่หยุดกินน้ำพริกถ้วยเก่าอยู่ในซีเรียพักใหญ่ ทางอียิปต์ก็ได้รวบรวมกองทัพ ส่งมอบให้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของมาร์คแอนโทนี่...แล้วทัพผสมระหว่างโรมันกับอียิปต์ ก็เคลื่อนสู่ปาร์เทีย...
อ้อ ทัพผสมกองนี้ นอกจากโรมันกับอียิปต์แล้ว ก็มีทหารจากชาตินั้นชาตินี้เข้ามาผสมด้วยอีกหลายยี่ห้อ...
เมื่อใกล้ถึงปาร์เทีย มาร์คก็วางแผนเข้ารบ...ซึ่งโดยปกติ ดินแดนนี้ก็ไม่ค่อยว่างเว้นจากควันสงครามซักเท่าไหร่...เส้นทางยอดนิยมในการเข้าตีคือ ยกกองทัพผ่านทะเลทรายเข้าตีจากทางทิศตะวันตก
แต่พี่มากไม่รู้แกไปร้อนวิชามาจากไหน เลยไม่ทำเหมือนคนอื่น...แกยกกองทัพอ้อมขึ้นเหนือ แล้วจะตีลงมา...คือกะจะเซอร์ไพรซ์ปาร์เทียให้ตั้งตัวไม่ทัน...
แต่สิ่งที่พี่มากคาดไม่ถึงคือ...กองทัพนี้มีจำนวนเยอะมาก คือมีราวๆแสนคน และเป็นทหารสหประชาชาติ คือปนเปกันหลายชาติ...อย่างน้อยๆก็มีโรมันกับอียิปต์ล่ะ แล้วยังมีชาติเล็กชาติน้อยอีกนับสิบ...กะอีแค่ส่งภาษาให้เข้าใจตรงกันก็ยากแล้ว...
การเดินทัพให้มันอ้อมซะยังงั้น...ก็ยิ่งทำให้กระบวนทัพเริ่มไม่เป็นกระบวน หัวไปถึงหางยังไม่ถึง หลงทางมั่งก็มี นัดอีกที่ไปอีกที่...มาร์คแอนโทนี่ก็เริ่มหัวเสียกับความเละเทะของกองทัพ ก็ชักจะด่าชักจะลงโทษทหารในกองทัพบ่อยขึ้นๆ...ซึ่งไม่เป็นผลดีกับการปกครองเลย...
การเดินทัพเข้าทำสงครามคราวนี้แหละ ที่นักประวัติศาสตร์หลายคนบอกว่า...เป็นการแสดงให้เห็นความห่างชั้นระหว่างจูเลียสซีซ่าร์ กับมาร์คแอนโทนี่...ถึงกับพูดว่า...มาร์คแอนโทนี่ เป็นได้แค่นายทหารชั้นยอดเท่านั้น แต่จูเลียสซีซ่าร์ต่างหาก ที่เป็นแม่ทัพชั้นยอด ...
...แล้วกองทัพกระรุ่งกระริ่งของนายทหารชั้นยอด ก็เจอกับผลลัพธ์ที่คาดเดาได้...จากกองทัพที่ไม่พร้อมเพรียง ก็เจอโจมตีเป็นจุดๆ เดี๋ยวซ้ายแตก เดี๋ยวขวาถอยร่น ทหารหนีทัพกลับบ้านก็ไม่น้อย
...การส่งกำลังบำรุงก็ทำได้อย่างน่าอนาถใจ...ทหารในกองทัพเริ่มอดๆอยากๆมากขึ้นทุกที ทหารยิ่งท้องหิวแล้วจะเอาแรงที่ไหนไปรบ...และที่สำคัญ ฤดูหนาวอันทารุณกำลังมา...
ไม่ไหวล่ะโว้ย พวกเราถอยทัพ...มาร์คแอนโทนี่นำทัพหันหลังอย่างด่วน...แต่ก็ไม่วายโดนกองกำลังปาร์เทียถือโอกาสตีซ้ำเติมอย่างกะจะไม่ให้เหลือกลับบ้าน...ทำเอาทัพของพี่มากเราเรียกได้ว่า กระเซอเกระเซิงกลับบ้านตัวใครตัวมันเลยทีเดียว...
จากกำลังพลเรือนแสนตอนยกไป ตอนกลับบ้านเหลือทหารราบแค่สองหมื่นกว่าคน ส่วนกองทัพม้าตายเรียบ...
เอิ่ม ก็ยังดีกว่าโจโฉในเรื่องสามก๊กตอนยุทธการผาแดง...นั่งเค้ายกมาเกือบล้าน เหลือกลับบ้านสามสิบคน...
...แต่ผลงานของมาร์คแอนโทนี่ที่จะใช้คำว่าย่อยยับ ก็ยังน้อยไปนี้...ถือว่าสั่นคลอนบารมีของเขาในอาณาจักรโรมันอย่างน่าหวั่นใจยิ่งนัก...ชื่อมาร์คแอนโทนี่ ไม่ใช่เบญจภาคีเหมือนเดิมซะแล้ว...
โฆษณา