24 ม.ค. 2020 เวลา 13:03 • หนังสือ
เมืองมธุรส : เมื่อต้องเลือกระหว่างความจริงกับความฝัน
สำหรับคนที่ชอบอ่าน เรียกตัวเองว่าเป็นนักอ่าน เคยลองถามตัวเองดูบ้างไหมว่ากี่ครั้ง กี่หนแล้ว ที่เคยนึกฝันอยากให้ตัวเองได้เข้าไปอยู่ในหนังสือ หรืออยากให้เรื่องราวในหนังสือเป็นจริงขึ้นมา
นางเอกของ “เมืองมธุรส” ก็มีความปรารถนาเช่นนั้น แล้ววันหนึ่งเธอก็มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในนิยายที่เธอชื่นชอบจริงๆ แต่ไม่นานนัก เธอก็ค้นพบว่าเมืองในนิยายไม่ใช่เมืองในฝัน(หวาน)ที่มีแต่เรื่องรื่นรมย์
หน้าปก "เมืองมธุรส" ฉบับพิมพ์กับสนพ.อรุณ
“ดาดาว” บรรณารักษ์สาวที่ได้รับบ้านโบราณเป็นมรดกตกทอด แต่แล้วก็เกิดเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจขายบ้านที่รักให้ “วุธา” ชายหนุ่มผู้เป็นนายทุนเจ้าของโครงการสร้างเมืองจำลองที่เน้นบรรยากาศย้อนยุคแบบไทยๆ ชื่อว่า “เมืองมธุรส” ฝ่ายหลังยังเสนองานพิเศษให้เธอในเมืองจำลองกึ่งสวนสนุกแห่งนั้นอีกด้วย แล้ววันหนึ่งก็เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ทั้งเธอและเขาหลุดเข้าไปอยู่ในอดีตสมัยรัชกาลที่ 7
แต่ ดาดาว ไม่ได้แค่หลุดไปในห้วงอดีตเฉยๆ เธอและ วุธา กลายเป็นส่วนหนึ่งของนิยายเก่าแก่ที่ ดาดาว ชื่นชอบ บ้านเมืองในอดีตที่ทั้งคู่ได้เห็นและสัมผัสในอีกมิติหนึ่งคือฉาก บรรยากาศและตัวละครจากผลงานของ “ดอกไม้สด” เรื่อง “ชัยชนะของหลวงนฤบาล” ทั้งยังมีผู้คนในชีวิตจริงของเขาและเธอปรากฏตัวในฐานะตัวละครของเรื่องนั้นด้วย
โลกอดีตแห่งนั้นดำเนินไปราวไร้กาลเวลา เมื่อเรื่องราวเดินหน้าไปถึงบทสุดท้ายของนิยาย ก็วนกลับไปนับหนึ่งใหม่ จนถึงจุดที่ ดาดาว ต้องตัดสินใจว่าจะกลับสู่ชีวิตจริงที่แสนเหี่ยวเฉา ไร้สีสัน หรือจะอยู่ในนิยายเรื่องโปรดไปตลอดกาล
สำหรับคอนิยายไทย นามปากกา “แก้วเก้า” หมายถึงเรื่องราวในแนวลึกลับ แฟนตาซี แต่ความเหนือจริงของ แก้วเก้า ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าโอเวอร์จนหลุดโลก ตรงกันข้าม กลับทำให้เรารู้สึกว่าในมิติที่เรามองไม่เห็นและเหลื่อมซ้อนกันอยู่ เรื่องราวแบบนั้นอาจเกิดขึ้นได้จริง
ในช่วง 3-4 บทแรกของ เมืองมธุรส นิยายอาจเดินเรื่องช้าไปบ้าง แต่ก็จำเป็นสำหรับการปูพื้นตัวละคร เพื่อให้คนอ่านรู้จักนิสัยใจคอและเข้าใจพฤติกรรมในบทหลังๆ
เมื่อเรื่องเข้าสู่ช่วงของการย้อนอดีต ต้องบอกว่าสนุกมาก ลุ้นกันแทบทุกตอนว่าเรื่องจะเป็นไปอย่างไร ตัวละครจะทำอะไร ตัดสินใจแบบไหน ดาดาว จะทำอย่างไรเมื่อเธอหลงรักตัวละครที่เป็นสุภาพบุรุษที่ดีพร้อมอย่าง หลวงนฤบาล แต่เขามีภรรยาเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้วตามที่ปรากฏในนิยายของเดิม
นอกเหนือจากพล็อตเรื่อง ความน่าติดตามของนิยายเรื่องนี้ยังอยู่ที่บุคลิกของตัวละคร พระ-นางและตัวละครอื่นๆ ของ เมืองมธุรส ไม่ใช่คนในอุดมคติที่แสนดีไปเสียทุกอย่าง ประเภทหล่อ รวย สวย ดี พร้อมสรรพทุกสิ่งอย่าง แต่มีข้อเสียคนละนิดละหน่อย มีความบกพร่องตามแบบที่มนุษย์ปุถุชนพึงมี
แม้นิยายจะเน้นความบันเทิงเป็นหลัก แต่เราก็ยังได้เห็นทั้งความขัดแย้งระหว่างตัวละคร และการปะทะกันระหว่างความคิด ค่านิยมและบรรทัดฐานของคนต่างยุคสมัย เมื่อตัวละครจากยุคปัจจุบันเอาทัศนคติแบบคนยุคหลังไปตัดสินการกระทำของคนในอดีต เป็นความขัดแย้งแบบคลาสสิกระหว่างคนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตจริง
ถึงจะไม่ใช่ประเด็นหลักของเรื่อง แต่ก็สะกิดใจ ชวนให้คิดว่า หากเราอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์เราแบบนั้น เราควรคิดเห็นหรือรับมืออย่างไร
เมืองมธุรส จึงเป็นนิยายที่ไม่ได้มีไว้เพื่ออ่านเพลินๆ เท่านั้น แต่ยังมีประเด็นที่แฝงอยู่ให้คิดต่อ-คิดตามได้ด้วย แต่สัดส่วนตรงนี้ไม่ได้ล้ำหน้าความบันเทิงจนทำให้กลายเป็นนิยายที่ซีเรียส จริงจังจนเกินไป
บอกเลยว่าเรื่องนี้สนุกนะคะ ลองอ่านกันดู.
เมืองมธุรส / แก้วเก้า เขียน / สำนักพิมพ์อรุณ / 479 หน้า โดยประมาณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา