24 ม.ค. 2020 เวลา 13:36 • ความคิดเห็น
ชวนคุยเรื่อง Stereotyp กันค่ะ !!
ก่อนที่จะคุยกัน เคทขอเล่าความตลกของไอ้คำๆนี้ก่อนค่ะ 🤗
คือ หลายๆคน มักใช้คำนี้ โดยมีนัยสื่อถึงความเชื่อแบบผิดๆ ใช้กับเนื้อหาหรือข้อมูลในเชิงลบซะโดยมาก เช่น คนดำมักค้ายา ทีนี้เนี่ย ความน่าตลกของมันก็
คือ คนที่ใช้คำๆนี้ ส่วนมากก็ดันเข้าใจความหมายของมันผิดและคลาดเคลื่อนไปค่ะ 😅
ก่อนอื่นเคทอยากให้เรามาทำความเข้าใจกันระดับนึงก่อนนะคะ
คำว่า Stereotyp ไม่ใช่คำที่เกิดขึ้นมาใหม่นะคะ
คำนี้มันถูกนำมาใช้ครั้งแรกราวๆ ปลายศตวรรษที่ 18 ความหมายของมันคือ แผ่นพิมพ์ สิ่งที่หล่อออกมาจากแม่พิมพ์ของต้นแบบ เพื่อใช้ในการพิมพ์เอกสาร
รากศัพท์ของคำนี้ มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ stereos ที่หมายถึง ความมั่นคง แข็งแรง และ tupos ที่หมายถึง พิมพ์ ประทับตรา
คำนี้มาแพร่หลายเอาจริงๆเมื่อนักจิตวิทยาสังคมนำมาใช้ โดยให้ความหมาย หรือ นิยามไว้ ว่า
 
........."ทัศคติแบบตายตัว".........
แต่ก่อนหน้านั้น ในนักจิตแพทย์เองก็เคยใช้ตัวศัทพ์คล้ายๆนี้เช่นกัน โดย ใช้คำว่า stereotypy หรือ stereotypie เพื่อบ่งบอกคุณลักษณะ การกระทำซ้ำๆ ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง คำพูด หรือ ลักษณะความผิดปกติแบบคนไข้จิตเภท ซึ่งก็มีความฟมายใหล้เคียงกัน
ทีนี้เนี่ย ยุคนึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20 คำนี้จะถูกใช้อ้างถึงในบริบท ที่เป็นเชิงลบซะมากกว่า เช่น การเชื่อต่อๆกันมา เรื่องที่มักเข้าใจผิด
แต่พอมายุคหลังๆช่วงสัก ปี 1979 ก็มีคนเสนอข้อโต้แย้งว่า ภาพจำหรือภาพตายตัวเนี่ย มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดเสมอไป !! เป็นเชิงบวกก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ในบริบทสังคมใด และการรับรู้แบบใด !!
ซึ่งข้อโต้แย้งนี้ มันก็จริงค่ะ มันมีมิติที่กว้างขึ้น
อ่ะ ทีนี้มาเข้าเรื่องกัน
เพื่อนๆคิดว่า แนวคิดแบบ
Stereotyp เรื่องไหนที่เป็นชุดความคิดที่คนยึดติดมากที่สุด แบบประมาณว่า พอพูดเรื่องนี้มา คนจะยึดว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ เกือบๆ 90% หรือ อาจถึง 95% !!
สำหรับเคท ที่เจอ ชุดความคิดแบบ Stereotpy ที่คนยึดถือมากสุด คือ คนที่บริหารกิจการระดับ100ล้านพันล้านเขาไม่โง่หรอก เขาเก่งกว่าพวกนักวิจารณ์เยอะ (ไม่โง่ในที่นี้คือ มองปัญหาธุรกิจ และ เศรษฐกิจเป็น )
แต่...ในความเป็นจริง เราก็เคยเห็น กันมานักต่อนักแล้วว่า กิจการใหญ่ๆระดับ 100ล้านพันล้าน ที่ล้มหายตายจากไปก็มีเยอะ หรือ อย่างผู้บริหารเศรษฐกิจประเทศพังก็มีเยอะแยะไปหลายประเทศ ดังนั้น นักวิเคราะห์วิจารณ์ ที่คอยเตือนก็มีทั้งที่เก่งกว่า ฉลาดกว่า เพียงแต่เขาไม่มีโอกาสได้ทำตรงนั้นก็เยอะแยะไปค่ะ
แล้วสำหรับเพื่อนๆ ชุดความคิดแบบไหนคะ ที่รู้สึกว่าคนยึดถือมากที่สุด
เชิญอภิปราย แสดงความคิดเห็นกันค่ะ
มิ้วๆ
โฆษณา