26 ม.ค. 2020 เวลา 00:24 • สุขภาพ
📢วันนี้หมอมาในแบบเฉพาะกิจเร่งด่วน
จะมาขอพูดเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการทำความงาม แต่จำเป็นต้องพูดเป็นการเร่งด่วนครับ ซึ่งเรื่องที่ว่าก็คือ “ไวรัสอู่ฮั่น” นั่นเอง
.
ไม่แน่ใจว่าลูกเพจหลายๆท่านพอทราบข่าว และเริ่มมี awareness เกี่ยวกับเรื่องนี้กันหรือยัง แต่ถ้ายัง แนะนำว่าให้เริ่มได้แล้วครับ หมอขอบอกตรงนี้เลย ว่าในอีก 1 เดือนนับจากนี้ ไวรัสอู่ฮั่น จะเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิดครับ
.
📌 ไวรัสอู่ฮั่น หรือชื่อเต็มว่า Novel Coronavirus 2019 เป็นไวรัสในกลุ่มเดียวกับ “โรคซาร์ SARS” ที่เคยระบาดไปทั่วโลกเมื่อสิบกว่าปีก่อนครับ โดยอาการที่เกิดหลังจากติดเชื้อ คือจะมีไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และในผู้ป่วยที่อายุมาก หรืออายุน้อย หรือมีโรคประจำตัว หรือมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ปอดอักเสบ หรือที่เรียกกันว่า “ปอดบวม” และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้นั่นเองครับ
.
ณ ปัจจุบันนี้ เป็นที่ยืนยันกันแล้วว่าไวรัสตัวนี้ 📌 สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ 📌 และที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้นคือ ได้มีการยืนยันถึงผู้ติดเชื้อ ทั้งในจีน และในหลายๆประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยแล้ว เพราะฉะนั้น เรานิ่งนอนใจไม่ได้แล้วนะครับ
.
📌 อยากให้คิดไว้แบบนี้เลยครับ ว่าข่าวคราวความคืบหน้าเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ความกว้างของวงการระบาด มักจะตามหลังสถานการณ์จริงอยู่ 1-2 ก้าวเสมอครับ เพราะกว่าข่าวจะออกมา กว่าจะเขียนเป็นข่าว ตัวเชื้อก็ระบาดไปเรื่อยๆแล้ว เพราะฉะนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมไว้นะครับ
.
***ทีนี้มาดูข้อควรปฎิบัติกัน ว่าเราควร และจะทำอะไรได้บ้าง***
.
1. หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่แออัด ที่ๆมีคนเยอะๆ หรือที่ๆอากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวก เช่น ผับ โรงหนัง สนามบิน โรงพยาบาล ถ้าหากไม่มีความจำเป็นต้องไปในสถานที่เหล่านี้ ขอให้หลีกเลี่ยง
.
2. ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย (ควรเป็นชนิด N95) และหลีกเลี่ยงไม่อยู่ใกล้บุคคลที่มีอาการ ไอ จาม เป็นต้น
.
3. ล้างมือบ่อยๆ : ไวรัสอู่ฮั่น แพร่กระจายผ่านทาง Droplets ต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย ละอองจากการไอจาม ซึ่งละอองเหล่านี้ มักจะติดอยู่กับที่ๆมีการสัมผัสโดยคนหมู่มากบ่อยๆ โดยจุดที่เสี่ยง เช่น ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันไดเลื่อน ห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น ในบางครั้ง เราอาจไปสัมผัสกับสิ่งของเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ การล้างมือบ่อยๆ ล้างทุกครั้งก่อนกินอาหาร รวมไปถึงไม่เอามือเข้าปาก ขยี้ตา หรือแคะจมูก จะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อลงได้มากครับ
.
4. หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์ที่มีชีวิต หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือคลุกคลีกับสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วย หรือตาย เพราะในขณะนี้ เราได้สันนิษฐานกันว่า เชื้อไวรัสอู่ฮั่น เริ่มต้นมาจากการแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนในทีแรก และเมื่อเชื้อเข้ามาในคน จึงมีการกลายพันธุ์ จนสามารถแพร่จากคนสู่คนได้นั่นเอง
.
5. ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ช้อนกินข้าว เป็นต้น
.
6. รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
.
7. หากท่านพึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือต่างจังหวัดภายใน 14 วัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศ/จังหวัดที่มีรายงานการระบาดหรือไม่ก็ตาม และเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด หรือมีอาการผิดปกติใดๆ ให้รีบสวมหน้ากากอนามัยให้ตนเอง และไปโรงพยาบาลโดยด่วน (สามารถเข้าไปที่ห้องฉุกเฉินได้เลย) พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง และเล่าอาการให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฟังโดยละเอียด
.
8. สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ครับ หากมีข้อสงสัยอะไร อย่าลังเลที่จะโทรไปถามครับ
.
9. จงตื่นตัว แต่อย่าตื่นตูม การ take precaution เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่การตกใจ ตื่นตูมจนเกินกว่าเหตุ เป็นเรื่องที่ไม่ดี ขอให้จำไว้ว่า “สิ่งที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อไวรัส คือความกลัว และความกลัว สร้างความเสียหายได้มากกว่าโรคระบาด”
.
🧐 ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่หมออยากจะแชร์ให้ลูกเพจได้อ่าน ได้รับรู้ และตื่นตัวกับการมาของไวรัสอู่ฮั่นครับ เพราะหมอเชื่อเหลือเกินว่า การเตรียมตัวที่ดี ย่อมลดความเสียหายได้มากโขครับ ขอให้ทุกท่านจงเตรียมพร้อม ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตูม รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และนอนหลับฝันดีครับ
สรุปง่ายๆ สั้นๆ
โรคที่สามารถแพร่กระจายได้ในอากาศ
ระยะฟักตัว ใช้เวลาถึง 10 วัน
คนจีนมีจำนวนมากเกินไป เกินกว่าจะคัดกรองได้หมด
ไวรัสนี้ไม่มียารักษาโดยตรง ช่วยได้แค่การ
รักษาตามอาการเท่านั้น
ภาพไชน่าเดลี่
***อยากให้ช่วยกันแชร์ ช่วยกันส่งต่อให้คนที่เรารักได้อ่านกันนะครับ จะแชร์ จะส่งต่อ จะแคป หรือแม้กระทั่งว่าจะก้อปปี้บทความนี้ไปเขียนโดยไม่ลงเครดิตให้ ก็ไม่ว่ากันครับ ขอแค่ได้ส่งต่อสิ่งที่หมอรู้ ไปสู่คนจำนวนมาก เพื่อจำกัดวงการระบาดให้แคบลง save life ได้มากขึ้น ได้แค่นี้ก็ถือว่าบทความที่หมอเขียนขึ้นมา มีประโยชน์มากๆแล้วครับ ช่วยกันครับ คนละไม้คนละมือ การตื่นตัว และเตรียมพร้อม จะช่วยลดความสูญเสียได้มากมายจริงๆครับ***
ถนอมสุขภาพกันค่ะ💪

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา