25 ม.ค. 2020 เวลา 05:38 • ความคิดเห็น
🎉🎉ขอขอบคุณผู้ติดตาม 26,000 คน🎉🎉
ซินเจียยูอี่ ซินนี้ฮวดใช้ วันนี้ตรงกับวันตรุษจีน ก็เป็นอะไรที่น่ายินดีสำหรับเพจ ที่มีผู้ติดตามครบ 26,000 คน ในวันนี้พอดี
เครดิตภาพ ถ่ายเอง 24/01/2563
เพจต้องขอขอบคุณผู้ติดตามทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุน ให้ความสนใจบทความของเพจ ด้วยดีเสมอมา
ถ้านับจากวันแรกที่เพจเริ่มเล่น ก็คงย้อนกลับไปเมื่อ 25 ธันวาคม 2561 ก็ตรงกับวันคริสต์มาสพอดี ก็ตีซะว่าปีใหม่
นับถึงวันตรุษจีนนี้ ก็รวมๆที่เล่นมา ก็เกินหนึ่งปีกับอีกนิดหน่อย
เพจไม่ได้มีประสบการณ์ในการเขียนบทความยาวๆมาก่อน มีเขียนสั้นๆลงในทวิตเตอร์ ซึ่งเพจเล่นตรงนั้นมานานแล้ว จนพอมีคนรู้จักมีคนติดตามอยู่บ้าง
แม้ว่าพักหลังๆจะไม่ค่อยได้เล่นทวิตเตอร์ ตรงนั้นก็ยังมีผู้ติดตามอยู่ 751,000 คน ในบัญชีทวิตเตอร์ @SaraUpdate ก็ต้องขอขอบคุณไว้ตรงนี้ด้วย
มาว่ากันต่อ..
เพจบอกว่า เริ่มต้นการเขียนบทความที่นี่ ก็เหมือนกับหลายๆท่านหลายๆเพจที่เริ่มต้นจากที่นี่เช่นกัน
บางทีพอย้อนกลับกับไปดู ก็เห็นข้อบกพร่องต่างๆจากบทความที่ผ่านมา
ไม่ว่า
1. การเรียบเรียงที่ยังไม่สมบูรณ์ดีพอ มีพิมพ์คำผิดมีตกไปบ้าง
2. มีการใช้ภาษาในการอธิบายบทความที่ไม่กระชับ ให้เข้าใจง่าย อ่านแล้วเหมือนจะต้องตีความ
3. มีการใช้รูปในการประกอบบทความ อันนี้เท่าที่กลับไปดู แม้จะให้เครดิตก็ตาม แต่รู้สึกว่าใช้เยอะไปหน่อย เน้นความสวยงาม ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่ควรปรับปรุง ไม่ใช้ให้เยอะเกินไป
4. บางครั้งใช้สำนวนที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับ ซึ่งตรงนี้ ทางแอพก็ได้วางกติกาว่า บทความจะต้องต่างจากต้นฉบับ เป็นสำนวนที่เขียนขึ้นมาใหม่ แม้บทความจะเป็นภาษาไทยก็ตาม ซึ่งตรงนี้มีผลให้บทความถูกพิจารณาถอดดาวได้
5. การเรียบเรียงบทความ บางครั้งก็มีบทความเรื่องเดียวกันที่เผยแพร่อยู่ในแอพแล้ว ซึ่งตรงนี้แม้จะต่างสำนวน ต่างที่มาของต้นฉบับ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงถ้าทำได้
6. การเล่นที่มุ่งหวังกับการได้ดาวมากเกินไป แม้ว่าการได้ดาวจะมีผลต่อรายได้ แต่ถ้ามาคิดว่าจะต้องทำให้บทความติดดาว โดยลืมไปว่า ความสุขที่แท้จริงของการทำบทความคือ ก า ร ใ ห้ ก็จะทำให้บทความที่ทำยึดติดกับความสำเร็จ โดยใช้แนวทางเดิมๆที่เคยเขียนแล้วได้ดาวตลอด ตรงนี้มันไม่ได้ทำให้เราพัฒนาตัวเอง
การเขียนบทความที่ดี คือ อย่างที่บอกไป ต้องทำในฐานะ"ผู้ให้" ให้ความรู้ให้ข้อคิดให้ข้อมูล ไม่ใช่ทำในฐานะ "ผู้ได้" ได้ดาว ได้รายได้
ควรมองว่า รายได้หรือดาว เป็นเพียงส่วนประกอบย่อยของการเขียนบทความเท่านั้นค่ะ
ซึ่งตรงนี้ ก็ขอพูดตรงๆ คิดว่าเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์ หากนำไปปรับใช้นะคะ
สำหรับเพจ ยังมุ่งหวังที่จะเป็นแหล่งให้ความรู้ ที่เข้าใจง่ายและบทความที่อ่านได้ทุกวัยทุกระดับความรู้ จะอ่านเอาสาระก็พอมี จะอ่านสนุกก็พออ่านได้ในระดับหนึ่ง
เพจยังจะยังคงทำงานสม่ำเสมอ เหมือนที่เคยทำมา จะยังคงมีมิตรภาพที่ดีให้เพื่อนๆเพจอื่นๆด้วยการทักทาย ด้วยการให้กำลังใจกัน เหมือนที่เคยทำตลอดมาตั้งแต่เริ่มเล่น
ขอขอบคุณทุกการติดตาม ทุกการแชร์
ทุกการไลค์ ทุกคอมเมนต์ ทุกการทักทาย
และทุกๆการให้กำลังใจ
ด้วยจิตคารวะ 🙇🙇
สาระอัปเดต
25 มกราคม 2563
ขอให้มีความสุขในวันตรุษจีนทุกท่านนะคะ
โฆษณา