2 ก.พ. 2020 เวลา 10:02 • ท่องเที่ยว
อินเดียแผ่นดินแม่..แม่น้ำเนรัญชรา
หลังจากได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ทางคณะทัวร์ก็นัดเวลาว่า ตื่นตี 4 กินข้าวตี 5 ออกเดินทาง 6 โมงเช้า ตามเวลาอินเดีย 🤭🤭 ไม่ใช่เวลาไทยนะ ทุกคนต้องปรับนาฬิกาให้ตรงกันนะคะ
ว่ากันตามตรง ถ้าเทียบเวลาไทยกับอินเดีย เวลาที่ไทยจะเร็วกว่า 1.30 ชม เพราะฉะนั้นเวลาที่ทัวร์นัดไว้ ถ้าเทียบกับประเทศไทย คือ ตื่นตี 5.30 ทานข้าว 6.30 น ออกเดินทาง 7.30 น. ซึ่งถือว่าเป็นเวลาปกติในการทำกิจกรรมประจำที่ไทย
เมื่อถึงเวลาเดินทาง วันนี้มีโปรแกรม คือ ไปขึ้นเขาคิชฌกูฏ แล้วตามด้วยสวนเวฬุวัน และพระองค์ดำวัดนาลันทา ยามเย็นก็สวดมนต์ทำวัตรเย็นที่วัดมหาโพธิ์ พุทธคยา แล้วกลับไปทานข้าวที่โรงแรม
การเดินทางไปเขาคิชฌกูฏใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จากพุทธคยา ซึ่งการเดินทางหนนี้จะต้องผ่านแม่น้ำที่สำคัญ คือ แม่น้ำเนรัญชรา ซึ่งในช่วงที่ไป (มกราคม63) เป็นช่วงหน้าหนาว (อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 7-21 องศาเซลเซียส) แม่น้ำแห่งนี้จะแห้งมาก แต่ในช่วงหน้าฝน คือ เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม น้ำจะเยอะมากเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงกันยายนตุลาคม
ความสำคัญของแม่น้ำเนรัญชรา ระบุว่า
ขณะมีพระพุทธเจ้าทรงมีพระชนมายุได้ 35 พรรษา นางสุชาดาได้ถวายข้าวมธุปายาส (หุงด้วยนม) ใต้ต้นไทร
ข้าวมธุปายาส
เมื่อทรงเสวยข้าวมธุปายาสเสร็จแล้วทรงลอยถาดทองคำลงในแม่น้ำเนรัญชรา ทรงอธิษฐานเสี่ยงพระบารมีว่า ถ้าเราจักได้เป็นพระพุทธเจ้าในวันนี้ไซร้ ถาดของเราใบนี้ จงลอยทวนกระแสน้ำไป ถ้าจักไม่ได้เป็น จงลอยไปตามกระแสน้ำ
ครั้นทรงอธิษฐานแล้วได้ลอยถาดไป ถาดนั้นลอยตัดกระแสน้ำไปถึงกลางแม่น้ำ ณ ที่ตรงกลางแม่น้ำนั่นแล ถาดได้ลอยทวนกระแสน้ำไปประมาณ 80 ศอก ลอยไปอย่างรวดเร็วเปรียบเหมือนม้าซึ่งเพียบพร้อมด้วยฝีเท้าอันเร็วไวฉะนั้น แล้ว...จมลงที่น้ำวนแห่งหนึ่ง จมลงไปถึงภพของ #กาลนาคราชหรือท้าวมหากาลนาคราช
ลอยถาดทองคำที่แม่น้ำเนรัญชรา
กาลนาคราชได้ยินเสียงกระทบถาดเครื่องบริโภคของพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ (พระพุทธเจ้าในอดีตสามพระองค์ คือ พระกกุสันธพุทธเจ้า พระโกนาคมนพุทธเจ้า และ พระกัสสปพุทธเจ้า) มีเสียงดังกริ๊กๆ แล้วได้วางรองอยู่ใต้ถาดเหล่านั้น กาลนาคราชครั้นได้สดับเสียงนั้นแล้ว กล่าวว่า...เมื่อวานนี้พระพุทธเจ้าทรงบังเกิดแล้วองค์หนึ่ง วันนี้บังเกิดอีกองค์หนึ่ง จึงได้ยืนกล่าวสดุดีด้วยบทหลายร้อยบท
กาลนาคราช
อายุของกาลนาคราชยืนยาวมาก เพราะหนึ่งพุทธันดรเท่ากับ 1 วันของพญานาค
หนึ่งพุทธันดร คือ ช่วงระยะเวลาระหว่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งไปยัง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกพระองค์หนึ่ง
นานแสนนาน 1 พุทธันดร
เร่งลงมือทำบุญ ปฎิบัติธรรม
ทำสมาธิกันเยอะๆ คะ
ลิงค์เพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา