25 ม.ค. 2020 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
Mr Nadiem Makarim, ผู้ก่อตั้ง Gojek และ GET ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรม ของอินโดนีเชีย
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เป็นอีกหนึ่งในผู้ติดตามทั้งอ่านทั้งฟังผู้ที่มีวิสัยทัศน์มีความสามารถและความเอื้อเฟื้อ รวมทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จอยู่เป็นประจำในทุกๆวัน เรียกว่าขาดไม่ได้เลยเสพติดเรื่องนี้ไปแล้ว
เมื่อปลายปีที่แล้ว(2562) ซึ่งที่จริงก็ไม่ถึงเดือนหรอก ก็ได้มีโอกาสได้เขาไปฟังวิสัยทัศน์จากเพจ ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ที่เป็นคนวัยใกล้กัน (หรือปล่าว) ได้ข้อมูลมามากมายโดยเฉพาะเรื่องการมองภาพกว้างด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตเราอย่างไร ต้องบอกว่า “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ชื่นชมวิสัยทัศน์และการนำเสนอของคุณท๊อป จิรายุส มากๆ
 
ข้อมูลที่ได้ฟังในการสัมภาษณ์สั้นๆระหว่างผู้ที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ชื่นชอบ 2 ท่านระหว่างคุณสุทธิชัย หยุ่น (เป็น Idol ตั้งแต่ตอนวิเคราะห์ศึกอิรัก-คูเวต) กับคุณท๊อป จิรายุส ที่บอกว่าประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศอินโดนีเซีย นายโจโค วิโดโด้ ได้ทำสร้างปรากฏการณ์ระดับที่โลกต้องจดจำ นั่นคือการแต่งตั้งคู่แข่งทางการเมืองที่เป็นผู้สมัครแข่งขันประธานาธิบดี 2 สมัย นายพลปราโบโว สุเบียนโต มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
แต่ที่เรียกเสียงฮือฮามากกว่าคือการแต่งตั้งนาย Nadiem Makarim CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Go-Jek Application สำหรับเรียกรถ
มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากมายทั้ง GoLife เป็นบริการในเครือของ Go-Jek ซึ่งประกอบด้วยบริการ GoMassage นวด, GoClean ทำความสะอาด, GoGlam เสริมสวย, GoAuto ซ่อมรถ, GoDaily ผู้ช่วยซื้อของเข้าบ้าน, GoFix บริการซ่อมแซม และ GoLaundry บริการซักรีด (ที่มา: blognone.com)
เป็น Start-Up ที่มีมูลค่ามากกว่า 30,000 ล้านบาทไปมากแล้ว
คณะรัฐมนตรีของประเทศอินโดนีเซีย ที่มา: https://www.straitstimes.com/
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” จึงได้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อมานำมาแบ่งปัน เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับคนไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้เลย
เพราะประเทศอินโดนีเซียเองก็เป็นสมาชิกในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations: ASEAN) ที่ประเทศไทยเราก็เป็นหนึ่งในสมาชิกด้วย
อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มี GDP สูงที่สุดในอาเซียน มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก เป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของโลก (ที่มา: Worldometers.info)
ASEAN ที่มา: http://www.lampangvc.ac.th/
และที่มีผลกับประเทศไทยโดยตรงคือ Gojek ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยที่ใช้ชื่อว่า GET ที่เป็นธุรกิจการส่งอาหารไปยังที่พัก (Food Delivery)
ที่มา: https://blog.gojekengineering.com
อินโดนีเชียเองมีผลกระทบโดยตรงกับไทยหลายด้านโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพราะเราต่างเป็นประเทศอาเซียนด้วยกัน ภาษีหลายๆอย่างจึงได้รับการยกเว้น มีการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคให้กันและกัน และรถยนต์หลายๆยี่ห้อที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทยก็ล้วนแล้วแต่ประกอบที่ประเทศอินโดนีเซีย
เรื่องนี้น่าสนใจเพิ่มขึ้นคือ นาย Nadiem Makarim มีอายุเพียง 35 ปี ซึ่งแม้จะเป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงก็จริง แต่ทว่าในการที่จะเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี อายุขนาดนี้โอกาสยากมาก ปัจจุบันอาจจะพบได้เพิ่มขึ้น แต่ประเทศเหล่านั้นอยู่ในยุโรปเป็นหลัก
นายกและรัฐมนตรีของประเทศฟินแลนด์ ที่มา forbes.com
ที่เราเห็นได้ก็เช่นฝรั่งเศสและฟินแลนด์ (ประเทศนี้รัฐมนตรีและนายกทั้งสวยทั้งเก่ง) ในอดีตหลายสิบปีที่ผ่านมาก็มีนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่อายุ 33 ปี (ที่มา: Wikipedia.org) แต่หลังจากนั้นก็แทบจะไม่มีใครที่มีอายุในช่วง 30 ปีได้รับตำแหน่งสูงๆในคณะรัฐมนตรีเลย
นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของประเทศกัมพูชา ที่มา: The Guardian Nigeria
แต่สิ่งที่คนไทยประได้ประโยชน์จากการเข้ารับตำแหน่งของนาย Nadiem Makarim คือการเป็นบรรทัดฐานในการคัดสรรคนที่มีความรู้ความสามารถที่ตอบโจทย์คนในประเทศอย่างแท้จริงเข้ามาขับเคลื่อนทั้งเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ รวมถึงการพัฒนาให้ประเทศให้ทัดเทียมหรือไปไกลกว่าหลายๆประเทศในระดับเดียวกัน ขึ้นอยู่ประเทศชั้นนำของโลก
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เห็นได้เลยว่าความสามารถในอนาคตจะไม่ได้วัดว่าคุณมีประสบการณ์มานานเท่าไร วัยวุฒิคุณได้ตามที่เห็นสมควรจากคนที่ติดกับความสำเร็จเดิมๆหรือไม่ แต่วัดที่คุณค่าที่เขาเหล่านั้นให้กับสังคมอย่างไรมากกว่า
ที่มา: Salika,co
สิ่งนี้ทำให้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” มองเห็นโอกาสที่ประเทศไทยจะพัฒนาขึ้นอีกมาก เพราะสังคมไทยไม่ได้ขาดคนเก่ง สังคมไทยไม่ขาดคนดีคนกล้าที่พร้อมเสียสละมาพัฒนาประเทศเลย เพียงแต่ระบบเดิมยังไม่ตอบโจทย์ให้คนเหล่านั้นเข้ามามีบทบาทเท่านั้นเอง แต่วันนี้ประธานาธิบดีคนล่าสุดของอินโดนีเซีย นายโจโค วิโดโด้ ได้เป็นผู้ริเริ่มเปิดโลกให้พบโอกาสใหม่ๆจากคนรุ่นใหม่ๆ ไม่เพียงแต่ทำให้ประเทศอินโดนีเชียเท่านั้น แต่ทำให้ประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลกได้พบโอกาสใหม่นี้ด้วย
ไม่แน่นะว่าในอนาคตประเทศไทยเราอาจจะเห็นคนอย่างคุณท๊อป จิรายุส คุณซี ฉัตรปวีณ์ คุณเฟื่องรดา คุณหนุ่ยแบไต๋ บังฮาซัน(แม่ฉันต้องได้กินกุ้ง) และอีกหลายๆท่านที่เป็นผู้ที่สร้างคุณค่าให้กับสังคมไทยและสังคมโลก เข้ามาบริหารประเทศไทยในตำแหน่งสำคัญๆในอนาคต
ที่มา : Google
และเชื่อว่าจะมีหลายๆท่านใน Blockdit จะได้ก้าวเข้าไปร่วมพัฒนาประเทศไทยด้วย มาช่วยกันมองดูสิว่ามีใครกันบ้าง “ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีชื่อในใจ (ไม่เคยมีชื่อนอกใจ) หลายคนแล้วนะครับ แล้วชื่อนั้นของคุณคือใครกันบ้าง?
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
Face Book: ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
Gojek’s 35-year-old chief is joining Indonesia’s new cabinet https://www.thestar.com.my/
Gojek names co-CEOs after founder Makarim leaves to join Indonesia’s new cabinet https://www.cnbc.com/
Indonesian President Jokowi announces new Cabinet https://www.straitstimes.com/
Indonesia's Widodo appoints archrival as defence minister https://www.aljazeera.com/
GDP สูงที่สุดในอาเซียน https://www.worldometers.info/
นายกรัฐมนตรีฮุนเซน https://th.wikipedia.org/
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา