25 ม.ค. 2020 เวลา 10:37 • ปรัชญา
การปฏิเสธคนอื่น คือการตอบตกลงกับตัวเอง
Saying No to Others is Saying YES to Yourself
มีเพียง2อย่างที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ นั่นคือ"การตอบตกลงกับสิ่งที่ใช่" และ "การปฏิเสธสิ่งที่ไม่ใช่" ในชีวิต
ความสำเร็จขึ้นอยู่กับ2สิ่งนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม คนเราส่วนมากเลือกที่จะปฏิเสธสิ่งที่ใช่ และตอบตกลงกับสิ่งที่ไม่ใช่มากเกินไปโดยไม่รู้ตัว
ลองนึกดูสิครับ กี่ครั้งแล้วที่คุณเสียเวลาไปกับการตามใจคนอื่น ทั้งๆที่คุณไม่ได้อยากทำมันตั้งแต่แรก แต่คุณอาจทำเพียงเพราะ "ไม่กล้าปฏิเสธ" กับสิ่งที่ไม่ใช่ ถึงแม้ลึกๆรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ได้ช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น หรือมอบโอกาสที่ดีขึ้นแก่เราเลยก็ตาม
แท้จริงแล้ว เราต้องกล้าหาญเพียงพอที่จะปฏิเสธเพื่อรักษาโอกาสของเรา ยึดเป้าหมายเป็นหลักและพิสูจน์ให้เห็นถึงความแน่วแน่และเด็ดเดี่ยวในสิ่งที่ตนต้องการ แล้วผู้คนจะหันมานับถือในความมุ่งมั่นของเรา
จำไว้ว่าคุณเป็นเจ้าของความคิดและความรู้สึกของตัวเอง คนอื่นก็เช่นกัน ดังนั้นหากคุณถูกโกรธเพราะปฏิเสธเขา นั้นมันเป็นปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของคุณ
และอย่าลืมว่าการปฏิเสธครั้งแรกๆมันจะยากเสมอ แต่เมื่อเราเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการปฏิเสธนั้น หรือเราเห็นว่า ชีวิตเริ่มดีขึ้นจริงๆ เราก็จะเป็นคนที่ปฏิเสธง่ายมากขึ้น ยิ่งกว่าตอนเราปฏิเสธใบปลิวที่มีคนมายื่นให้เสียอีก
ฉะนั้น เราต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง ตอบตกลงกับเขาแล้วเรามานั่งทุกข์ใจทีหลัง หรือปฏิเสธเขาเพื่อความสุขของตัวเราเอง และเพื่อหวังอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นในบั้นปลาย
คุณจะเลือกอย่างไหนครับ...
" Success depends on getting good at saying no without feeling guilty "
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมีใจที่สุขสงบ🍃
โฆษณา