25 ม.ค. 2020 เวลา 15:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🚩ความรู้ด่วน ! ความเครียดทำให้เซลล์สร้างสีผมหงอกขาวเร็วขึ้น😕😕
"ทำไมความเครียดจึงทำให้ผมของเรานั้นหงอกก่อนวัยอันควร" วันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุที่ทำให้ผมของเรานั้นหงอกก่อนวัยอันควรครับ ว่าจริงๆแล้วมันเกิดจากสาเหตุใดและมาจากกลไกอะไรในร่างกายมนุษย์กันแน่ ❗
ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติจากมหาวิทยาลัยเซาเปาโลของบลาซิล และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐ ได้มีการค้นพบความลับของกระบวนการเกิดผมขาวอันเนื่องมาจากความเครียดโดยบังเอิญ ระหว่างทำการศึกษากับหนูทดลอง ซึ่งความรู้ใหม่นี้จะช่วยในการคิดค้นยาป้องกันไม่ให้เกิดผมหงอกในมนุษย์ได้
ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองสร้างสภาวะเครียดอย่างรุนแรงให้กับหนูขนสีดำกลุ่มนึงที่ยังมีอายุน้อย โดยทำให้พวกมันรู้สึกเจ็บป่วยเป็นระยะ
หนูขนสีดำ
ซึ่งภายในช่วงเวลาไม่กี่สัปกาห์ต่อมา ขนสีดำของหนูทดลองนั้นกลายเป็นสีขาวโพลนทั่วทั้งตัว โดยทีมผู้วิจัยพบว่ามีการสูญเสียเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ชนิดที่สร้างเม็ดสีหรือ “เมลานิน” (Melanin) ไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ร่างกายไม่อาจสร้างสีผมหรือสีผิวได้ตามเดิม
ศาสตราจารย์หยา เซี่ย ซู หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอกว่า “เมื่อหนูทดลองรู้สึกเจ็บปวดและหวาดกลัว ร่างกายของมันจะหลั่งฮอร์โมน อดรีนาลีนและคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ทำให้หัวใจเต้นถี่เร็วและความดันโลหิตสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประสาทและทำให้เกิดภาวะเครียดอย่างรุนแรง”
“กลไกความเครียดนี้จะไปทำลายเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ที่ผลิตเม็ดสีในปุ่มรากผม ( Hair follicle) และภายในเวลาไม่กี่วันสเต็มเซลล์ผลิตเม็ดสีก็จะหมดไปอย่างถาวร ทำให้หนูทดลองนี้ไม่สามารถสร้างสีขนได้อีกเลย (น่ากล้วจัง)
ขนของหนูทดลองมีสีดำขลับก่อนถูกทำให้อยู่สภาวะเครียด(บน) แต่หลังจากนัันไม่นาน ขนสีดำกลับหงอกขาวขึ้นเป็นจำนวนมาก(ล่าง)
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการทดลองให้ยาลดความดันโลหิตกับหนูที่อยู่ในภาวะเครียดอีกกลุ่มนึงพบว่า จะช่วยยับยั้งการเกิดผมหงอกขาวในกลุ่มนี้ได้
ส่วนผลการตรวจสอบและเปรียบเทียบหน่วยพันธุกรรมหรือยีนของหนูในภาวะเครียดกับหนูทดลองปกติ พบว่าหนูที่มีอารมณ์เคร่งเครียดหวาดกลัวจะผลิตโปรตีน CDK ( Cyclin-Dependent Kinase ) ออกมา ซึ่งจะไปทำลายสเต็มเซลล์สร้างเม็ดสี ทำให้เม็ดสีไม่ทำงาน แต่หากให้ยาที่ยับยั้งโปรตีนตัวนี้กับหนูทดลองในภาวะเครียด ก็จะทำให้ไม่เกิดผมหงอกขาวขึ้นแต่อย่างใด
“ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังไม่ใช่วิธีที่จะนำไปป้องกันหรือรักษาอาการผมหงอกขาวเพราะความเครียดในมนุษย์ได้น่ะครับ แต่มันเป็นแนวทางในเบื้องต้นที่ทำให้เราได้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนายาในการรักษาภาวะผมหงอกที่เกิดจากเครียดต่อไป ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรครับ...
🗣หวังว่าพี่น้องชาว Blockdit จะจัดการความเครียดกันได้น่ะครับ เพราะ
“ความเครียดเราห้ามมันไม่ได้แต่เราสามารถป้องกันได้น่ะครับ”🤗🤗
...ก้าว ต่อ ไป…🙏🙏🙏
โฆษณา