27 ม.ค. 2020 เวลา 09:16 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๑๓
สงครามในยุคท้ายๆ ของมาร์แอนโทนี่...ช่างน่าอนาถยิ่งนัก
แต่เป็นที่น่าสังเกต...อาจจะด้วยบารมีที่ยังหลงเหลืออยู่ของมาร์คแอนโทนี่ อ๊อกเตเวียสเลือกประกาศสงครามกับคลีโอพัตรา ราชินีอียิปต์แทน...ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว ก็ต้องมาฉะกับมาร์คแอนโทนี่อยู่ดี
ภาพรวมกองกำลังแต่ละฝ่าย...
อ๊อกเตเวียสประกอบด้วยกองกำลังของโรมันเป็นหลัก เรื่องระเบียบวินัยไม่ต้องพูดถึง...เป๊ะ
ส่วนกองกำลังของมาร์คแอนโทนี่ นอกจากทหารอียิปต์แล้ว ก็ยังมีทหารจากเมืองเล็กแคว้นน้อยมาปนๆกันอยู่...เรื่องระเบียบวินัยก็เป๊ะเหมือนกัน...
แต่เป็น เละตุ้มเป๊ะ...
สงครามคราวนี้จุดใหญ่ๆจะเซิ้งกันที่คาบสมุทรอัคติอุม ในทะเลเมดิเตอเรเนียน...แต่ดาบยังไม่ได้ชักจากฝัก ธนูยังไม่ได้ยิง กองทัพแต่ละฝั่งก็เริ่มเจอปัญหาของตัวเองซะแล้ว...เล่นเอากองเชียร์บ่นกันพึม
ฝั่งอ๊อกเตเวียส เจอปัญหาเรื่องงบ...เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทัพสูงมาก จนมีแววว่าต้องหันไปรีดภาษีเอากับไพร่ฟ้าหน้าใส...ซึ่งถ้ารีดมากๆก็มีผลต่อฐานเสียงของอ๊อกเตเวียสซะอีก...
ฝ่ายมาร์คแอนโทนี่ เจอปัญหาเรื่องโรคระบาด...เนื่องจากภูมิประเทศที่มาตั้งรอรับศึก ปกติแล้วไม่ค่อยมีใครมาอยู่อาศัยหรอก เพราะเป็นที่ลุ่มเปียกๆแฉะๆ ตอนนี้หน้าหนาวก็หนาวบาดกระดูกเหลือเกิน...
เรื่องความเจ็บป่วยของทหารในกองทัพมาร์คแอนโทนี่ ไปๆมาๆชักไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะป่วยทั้งทัพบกทัพเรือ...จนไม่แน่ใจว่าทหารที่พร้อมรบกับทหารพร้อมป่วย ตรงไหนมากกว่ากัน...
พี่มากพยายามแก้ไขปัญหากำลังพล ด้วยการเกณฑ์ทหารเพิ่ม แต่จะเอาจากไหนล่ะ ก็กวาดต้อนมาซะแทบหมดแคว้นแล้ว...คราวนี้ล้วงลงไปถึงชาวไร่ชาวนาสิฮะ ขอให้มีมือมีตีนไม่พิการ เป็นโดนจับมาเข้ากองทัพหมด...
แล้วเลวร้ายไปถึงว่า...พวกนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ กูเที่ยวของกูอยู่ดีๆ กลับถูกจับมาเป็นทหาร ต้องมาแจวเรือชักใบเรือไปด้วย...
แล้วลองนึกสภาพกองทหารเดิมที่เละอยู่แล้ว คราวนี้มีชาวไร่ชาวนา นักท่องเที่ยวมาปนอยู่ด้วย...จะเป็นดรีมทีมขนาดไหน...
กองทหารของทั้งสองฝ่าย มีฝ่ายละประมาณแสนคนใกล้กัน...แต่สมรรถภาพต่างกันอย่างเทียบไม่ได้...
ยุทธวิธีของอ๊อกเตเวียสคือ ค่อยๆตัดกำลังบำรุงของทัพศัตรู ไม่รีบร้อนแต่ค่อยๆล้อมจนฝ่ายมาร์คแอนโทนีชักจะอึดอัด ขยับตัวไปไหนก็ไม่ค่อยได้...
บ๊ะ เล่นยังกะแมนซิตี้แน่ะ...ค่อยๆล้อม มีช่องค่อยเจาะทำประตู...
แล้วลางร้ายฝ่ายพี่มากก็ปรากฏขึ้น...ลูกน้องส่งข่าวมาจากกรุงเอเธนส์ว่า รูปปั้นเทพเจ้าดีโอไนซุสถูกฟ้าผ่าป่นปี้...
ทำไมรูปปั้นเทพดีโอไนซุส มาเกี่ยวอะไรกับมาร์คแอนโทนี่เล่า...
จำได้มั้ยครับ คราวที่มาร์คแอนโทนี่จัดพิธีสวนสนาม ฉลองชัยชนะจากปาร์เทีย แล้วชาวโรมันไม่พอใจเพราะพี่มากแกแต่งตัวเป็นเทพฝั่งที่อียิปต์นับถือ...ก็คือเทพดีโอไนซุสนี่แหละ...
คือแกพยายามโปรโมทตัวเองว่าเป็นตัวแทนของเทพองค์นี้...คราวนี้พอดีโอไนซุส แกทรุดลงมาจริงๆ...ก็ถือเป็นลางร้ายแก่มาร์คแอนโทนี่อย่างตรงๆเป๊ะๆ อย่างไม่ต้องส่งศาลรธน.ตีความให้ยุ่งยาก...
สงครามลากมาถึงหน้าร้อน ฝ่ายมาร์คแอนโทนี่ก็อาการหนักลงไปอีก...เพราะพวกยุงก็แห่กันมารับประทานเลือดฝ่ายพี่มากเป็นอาหาร...ทหารที่เจ็บป่วยกันอยู่แล้วก็ยิ่งล้มตายกันมากขึ้น มีจำนวนไม่น้อยเลยแอบหนีไปเข้ากับพวกอ๊อกเตเวียส...
อ้อ แล้วก็ไม่ได้ป่วยแต่คน...เรือก็ป่วยไปด้วย...เนื่องจากทำเลที่กองทัพเรือของมาร์คแอนโทนี่จอดพักพลอยู่ เป็นทำเลที่พวกเพรียงเค้าอยู่อาศัยออกลูกออกหลานกันมาหลายชั่วอายุเพรียงแล้ว...
พอมาเจอเรือไม้หอมๆจอดนิ่งๆ พวกเพรียงก็กำเริบเสิบสาน เกาะเรือกันเป็นการใหญ่ แล้วก็ไม่ได้แค่เกาะ...พวกมันยังกินเรือท้องทะลุเจ๊งไปเป็นจำนวนไม่น้อย...
เจอแบบนี้มาร์คแอนโทนี่ก็เครียดสิฮะ ก็เริ่มเหวี่ยง...โดนกันหมดทั้งนายทหารที่ปรึกษา แม้แต่คลีโอพัตรา มาร์คแอนโทนี่ก็หาเรื่องทะเลาะได้แทบทุกวัน...
แต่ถึงจะกัดกันทุกวัน...แต่พอที่ปรึกษามาขอร้องให้ส่งราชินีจอมจุ้นกลับอเล็กซานเดรียเหอะ...พี่มากแกก็ยังไม่ยอมทำตาม
...ถูกบีบหนักเข้ามาร์คแอนโทนี่ไม่มีทางเลือก ต้องยอมเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีเพื่อฝ่าวงล้อม...กองเรือเฟสปิกของพี่มากก็แล่นข้ามอ่าวไปหากองเรือของอ๊อกเตเวียส...ด้วยสภาพกำลังพลที่...
แปดสิบเปอร์เซ็นต์ไม่ใช่ทหารเรือ หรือเคยรบทางเรือ...บางคนเกิดมาเพิ่งเคยลงเรือเป็นครั้งแรกด้วยซ้ำ ก็เมาคลื่นอ้วกแตกอ้วกแตนกันไป บางคนถึงกับหามบางคนถึงกับตายคาเรือก็มี
แล้วโชคที่ไม่เข้าข้าง ก็ยังกระหน่ำซ้ำเติมแกอีก...ทิศทางที่กองเรือแกต้องแล่นไปเป็นการแล่นทวนลม ก็ต้องเสียกำลังเสียเวลาไปอีกโข แล้วก็มีเจ้าเรือพิการหลายลำ ยังไม่ได้ปะทะอะไรกับข้าศึกเลย...ก็เกิดผุเกิดรั่ว หรือถึงกับแตกไปอีกหลายลำ
เป็นการยกกองทัพเรือที่น่าอนาถยิ่งนัก...
แล้วต้องบอกผลการรบมั้ย...เดาไม่ยากเนอะ...สู้กันไม่ถึงวัน กองเรือที่น่าสงสารของมาร์คแอนโทนี่ ก็ย่อยยับลงกับน้ำมือของกองเรืออ๊อกเตเวียส...
ประวัติศาสตร์บรรยายไว้ว่า...ใต้ทะเลเต็มไปด้วยเรือรบของมาร์คแอนโทนี่ จมอยู่อย่างระเกะระกะ...บนผืนน้ำเต็มไปด้วยศพของทหารฝ่ายมาร์ค...ทำให้กลิ่นศพเน่าเหม็นไปทั้งอ่าวอยู่นาน
ส่วนคลีโอพัตราจะอยู่ทำพรื้อ...ก็สั่งลูกเรือพระที่นั่ง ชักใบกลับอียิปต์อย่างว่อง...
อ้าว เมียไปแล้วผัวจะอยู่ทำไม...มาร์คแอนโทนี่ก็แจวเรือตามชู้รักอย่างไวไม่แพ้กัน...
ปล.
ตอนต่อไป 18.18 ... ใกล้จบแล้วครับ
โฆษณา