28 ม.ค. 2020 เวลา 03:47 • ธุรกิจ
ทำไม Teasers โฆษณาของ Super Bowl ถึงมีความสำคัญเท่ากับการโฆษณาจริงๆ
Teaser หมายถึง โฆษณาที่ออกมากระตุ้นให้เกิดความสนใจ จุดประสงค์เพื่อให้คนดูสนใจและเฝ้ารอติดตามโฆษณาจริงจะออกฉาย ที่จะเล่าเรื่องราวทั้งหมด
เมื่อก่อนโฆษณาใน Super Bowl ก็แค่โฆษณาธรรมดาๆ เดี๋ยวนี้โฆษณาคือธุรกิจของ Super Bowl
หลายปีที่ผ่านมาแบรนด์ต่างๆ จะจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อผลิตและออกอากาศโฆษณา 30 วินาที (ประมาณ 160 ล้านบาท) และ 60 วินาที ในระหว่างการแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในอเมริกา และมันก็มาถึงจุดที่ ...แฟนๆ ตั้งตารอโฆษณาเหล่านี้เกือบจะเท่าๆ กับเกมกีฬาโปรดของพวกเขาเลยทีเดียว เพราะการดูโฆษณาในช่วงกีฬาแบบนี้ ถือเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งของคนอเมริกันอย่างมาก
เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีวิวัฒนาการของตัวอย่างของหนัง (ภาพยนตร์) จากการตัดต่อที่งุ่มง่ามเป็นพล็อตที่ค่อนข้างน่าเบื่อ กลายเป็นบทสรุปภาพยนตร์ที่น่าสนใจ กลายเป็นกลไกการตลาดที่ล่อให้ผู้คนเข้ามารับชม
ดังนั้น โฆษณาทาง Super Bowl ก็มีวิวัฒนาการแบบนี้เช่นกัน มันกลายเป็นแคมเปญ Super Bowl ที่ครอบคลุมการใช้สื่อ ขณะที่แบรนด์ต่างๆ มองว่า ประเด็นของ Super Bowl เป็นรากฐานสำหรับกลยุทธ์การโฆษณาที่กว้างขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากทีวีและโซเชียลมีเดียเสริมกัน ที่จะนำไปสู่การขายหลังเกมกีฬา
ดังนั้น Super Bowl จึงกลายเป็นฤดูกาลแห่งการโฆษณาทั้งหมด ด้วยเหมือนกัน
ลองดู Mountain Dew เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปล่อย Teaser 10 วินาที ซึ่งกล่าวถึง Zero Sugar กับหนังสยองขวัญอย่าง The Shining
ชมคลิป :
การตอกย้ำเรื่องน้ำตาลให้น่ากลัว น้ำหวานแบรนด์นี้ จะเกี่ยวข้องกับหนังสยองขวัญในเชิงจิตวิทยานี้ได้อย่างไร?
นี่เป็นประเภทของคำถามที่จะทำให้ผู้คนนับล้านรอโฆษณาเหล่านั้น Amy Ferguson ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ที่ TBWA\Chiat\Day นิวยอร์ก ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานนี้กล่าวว่า มันเป็นความสมดุลระหว่างการสร้างความคาดหวังและการเฉลยทั้งหมด
“คุณต้องสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจมากพอที่จะทำให้ผู้คนตื่นเต้นที่อยากจะได้เห็นโฆษณาของคุณทั้งหมด แต่ถ้าให้เรื่องราวมากเกินไป อาจทำให้ดึงความสนใจน้อยกว่าช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ของการแข่งขันใน Super Bowl ได้” Ferguson กล่าว “แบรนด์ต้องการให้ผู้บริโภคหลงรัก Teaser ให้มากๆ จนพวกเขาอยากเห็นคำตอบในระหว่างเกม และมันจะเป็นที่มาของการสั่งซื้อสินค้าที่สูงอย่างแน่นอน"
เอเจนซี่ Goodby Silverstein & Partners ก็มีลูกค้าที่โฆษณาใน Super Bowl ปีนี้ ได้เปิดตัว Teaser สำหรับ SodaStream และ Cool Ranch Doritos
สำหรับ SodaStream นั้น Bill Nye นักวิทยาศาสตร์ วิศวะกร และพิธีกรรายการวิทยาศาสตร์ เราตั้งคำถามกับการตัดสินใจของเขาเกี่ยวกับการมีชีวิตบนดาวอังคารว่า เป็นดาวเคราะห์ที่น่าอยู่ จริงหรือเปล่า!
นี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการทำโซดาของคุณเองได้ที่บ้าน
ชมคลิป :
Margaret Johnson หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์และเป็นหุ้นส่วนของ Goodby Silverstein กล่าวว่า “Teaser กลายเป็นสิ่งสำคัญเท่ากับ ตัวของโฆษณาเต็ม” Johnson กล่าว “คุณต้องสร้างกระแสให้ผู้คนพูดถึงปากต่อปาก กับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น...
เรามี Teaser สำหรับแบรนด์ Cool Ranch Doritos ที่จะต้องแข่งขันเพื่อดึงความสนใจจากทุกๆ โฆษณาใน Super Bowl และนักแสดงอย่าง Sam Elliott ก็สร้างความน่าสนใจไม่น้อย เราภูมิใจใน Teaser ตัวนี้”
ชมคลิป :
Teaser นี้ มีคนดูมากกว่า 4 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม YouTube อย่างเดียว
ขณะที่ Heizn ก็ได้เปิดตัว Teaser ซึ่งสร้างขึ้นโดยเอเจนซี่ Wieden + Kennedy นิวยอร์ก ที่มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมให้ผู้คนดูโฆษณา 4 รายการพร้อมกันในระหว่างเกม
น่าทึ่งจริงๆ!
ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Christine Gignac กล่าวถึงความคิดที่ว่า เป้าหมายของแบรนด์ส่วนใหญ่ในตอนนี้คือ การทำให้การโฆษณาของพวกเขาให้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อป “ถ้าเราต้องการให้ผู้คนใช้โฆษณาสร้างความบันเทิง เราคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่จะสร้างมันเหมือนอย่างที่วงการบันเทิงเขาทำกัน โดยการสร้าง Trailers หรือ Teasers ของเรา เพื่อดึงให้ผู้คนมาสนใจ” Gignac ได้กล่าวไว้ “ผู้คนต้องการดูเนื้อหาที่พวกเขาสนใจเท่านั้น ดังนั้น Teaser จะต้องดีและน่าตรึงใจ พอๆ กับโฆษณาฉบับเต็ม”
การทำโฆษณาที่เรียบง่าย ขายของๆ ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วสำหรับโฆษณาในเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่อย่าง Super Bowl ตอนนี้... เราต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม ในการสร้าง Teaser และเพื่อให้แน่ใจว่า เราจะหยุดคนให้มาดู และติดตามโฆษณาต่อใน Great Super Bowl และหลังจากเกม มันเกี่ยวกับวิธีการใช้การสื่อสารการตลาดที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อย้ำเตือนถึงโฆษณาใน Great Super Bowl ที่พวกเขาเห็น
สิ่งต่อไปที่คุณต้องรู้ก็คือ ในเดือนมิถุนายนจะมียอดขายของแต่ละแบรนด์เป็นอย่างไร???
Source : Fast Company
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา