31 ม.ค. 2020 เวลา 02:09
#อันตรายของพระป่า
“ พระพุทธเจ้าทรงเตือนสาวกของพระองค์ให้ระวังอันตราย ๔ ประการ คือ
ความเบื่อหน่ายต่อคำสอนของอาจารย์ ๑ ความเห็นแก่ปากแก่ท้อง ๑ ความเพลิดเพลินในกามคุณ คือ เห็นแก่ความสุขสบาย ๑ และความรักผู้หญิงอีก ๑
แม้พระป่าจะอยู่ถึงกลางดงพงพี ท่านก็ฝ่าอันตรายเช่นเดียวกัน ท่านจึงต้องอาศัยอาจารย์ที่เข้มงวดกวดขันคอยให้สติเพื่อไม่ให้ปล่อยตนเป็นเหยื่อให้อันตรายทั้งสี่นั้นย่ำยี ในวัดที่ดีท่านสมภารย่อมควบคุมทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค ไม่ปล่อยให้ฟุ่มเฟือยจนฟุ้งเฟ้อ และจำกัดการติดต่อกับคนภายนอกซึ่งอาจจะชวนให้เขว บางวัดถึงกับห้ามอ่านหนังสือพิมพ์เพราะเกรงจะดึงความสนใจออกไปข้างนอก วิทยุและโทรทัศน์เป็นไม่ต้องฝันถึง เพราะไม่มีวันจะได้ฟังหรือได้ชม
อันตรายของพระป่ามีมากเป็นพิเศษในระหว่างการธุดงค์กัมมัฏฐาน โดยเฉพาะถ้าไปโดยลำพัง ความยุ่งยากจากผู้หญิง เคยมีตัวอย่างมาแล้วแม้แก่อาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ อันตรายจากสัตว์ป่าเป็นเรื่องที่รู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังมีอันตรายจากความเจ็บไข้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไข้ป่าหรือมาลาเรีย และจากคนพาล อันตรายจากสัตว์ป่า ท่านป้องกันได้ดีด้วยความประพฤติปฏิบัติและการยึดถือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เหตุการณ์ที่พระถูกสัตว์ทำอันตรายมีไม่มากเท่าที่นึกกลัวกันไป ไข้ป่าเป็นเหตุอันตรายมากกว่าสัตว์ ปีหนึ่ง ๆ มีพระเสียชีวิตด้วยไข้หลายองค์ สมัยก่อนมีอันตรายมากเพราะยาที่ศักดิ์สิทธิ์ยังไม่มี สมัยนี้มียาดีแล้ว แต่พระอาจยังไม่รู้จักใช้.
อันตรายจากคนในสมัยนี้อาจจะมากกว่าแต่ก่อน เพราะคนไม่กลัวบาปและไม่ยอมเว้นแม้แต่พระ อย่างไรก็ดี กรณีทีพระถูกทำร้ายหรือถูกฆ่าตายนั้นส่วนมากเพราะสะสมเงินทองไว้กับตัว อันเป็นข้อที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม ถ้ารักษาศีลบริสุทธิ์ อันตรายข้อนี้ก็ไม่มี ยังเหลือแต่เหตุจากความพยาบาทหรืออิจฉาริษยา ซึ่งเป็นเรื่องของกรรมเก่า กรรมใหม่ แม้พระชั้นวิเศษก็ยังหนีไม่พ้น
ในปัจจุบันนี้คนหันมาทะนุบำรุงพระป่ามากขึ้น อันตรายอย่างใหม่ก็มีตามมาคือความฟุ่มเฟือย ดังกล่าวแล้วในตอนต้น ในระยะสิบปีหลังนี้ การคมนาคมดีขึ้นมาก มีถนนไปได้แทบทุกคนทุกแห่ง ทายกทายิกาที่ร่ำรวย แย่งกันบำรุงวัดป่าเพราะเห็นว่าได้บุญมาก กุฏิไม้กระบอกเปลี่ยนเป็นกุฏิไม้จริงหรือแม้ตึก ศาลาหลังคาสังกะสีกลายเป็นโบสถ์วิจิตรพิสดาร บางทียังขนาดมหึมาเสียด้วย โคมรั้วและเทียนไขเปลี่ยนเป็นหลอดนีออนและโคมใช้แบตเตอรี่ จะไปไหนไกลหน่อยก็นั่งรถยนต์แทนเดิน (แต่คงยังไม่ถึงกับนั่งรถจี๊บไปรับบาตรอย่างที่เคยเห็นในกรุงเทพ ฯ) แม้แต่น้ำดื่มซึ่งเคยเป็นน้ำฝนหรือน้ำบ่อก็เปลี่ยนไปเป็นน้ำอัดลม
ท่านสมภารวัดหนึ่งในจังหวัดอุดร ฯ ท่าน “เทศน์” แล้วเทศน์เล่าว่าน้ำขวดกำลังจะท่วมพระกัมมัฏฐานตายอยู่แล้ว
ที่บรรยายมานี้เป็นอันตรายอย่างใหม่ที่กำลังเริ่มต้น.และเพิ่งมีเฉพาะในบางวัด หวังว่าท่านพ่อแม่ครูอาจารย์จะช่วยลูกของท่านด้วยการให้สติทางฝ่ายรับ ให้ยึดหลักที่ครูอาจารย์แต่ก่อน ๆได้วางไว้ และเตือนฝ่ายผู้ให้ ให้สำนึกว่ากำลังถวายยาเบื่อแก่พระป่า “
ที่มา: ชีวิตพระป่า
Cr: ศ.นพ.อวย เกตุสิงห์
โฆษณา