28 ม.ค. 2020 เวลา 10:17 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๑๕
โศกนาฏกรรมของคลีโอพัตรา เกิดขึ้นในตอนจบนี้...
ใครจะมองนางในแง่บวกหรือลบก็ตาม แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ...นางคือราชินี และทำทุกอย่างเพื่อให้อียิปต์ได้มีอิสรภาพ...
กองกำลังจุ๋มจิ๋มยกออกไปหวังสู้อย่างหมาจนตรอก...แต่โอ้อนิจจาพี่มากของเราต้องผิดหวังไปอีก...เพราะทั้งทัพบกทัพเรือ พอประจันหน้ากับข้าศึกที่มาล้อมอย่างมืดฟ้ามัวดิน...ความคิดที่จะแสวงหาความตายอย่างมีเกียรติ ต่างก็ลืมไปหมด...
ทหารเรือวางแจววางพาย ทหารบกลงจากหลังม้าวางอาวุธ...เป็นสัญญาณว่าพวกเขาพร้อมใจกันยอมแพ้ เข้าเป็นพวกอ๊อกเตเวียสทั้งสิ้น...เหลือเพียงทหารคนสนิทมาร์คแอนโทนี่ไม่กี่คน...
ทหารนับหัวได้แล้วจะเอาอะไรไปสู้ แค่ศัตรูเดินเข้าถุยน้ำลายคนละปริ๊ด...ก็จมน้ำลายตายแล้ว...
แอนโทนี่หันเข้าหาทหารคนสนิทที่เตี๊ยมกันไว้ว่า ถ้าถึงที่สุดแล้วมึงต้องฆ่ากูนะอย่าให้กูตกเป็นเชลย...เพื่อขอพบจุดจบกับมือของทหารพวกเดียวกัน...
แต่ความซวยก็ยังเกาะติดพี่มาก แม้กระทั่งฉากสุดท้ายในชีวิตก็ยังต้องลำบากลำบน...ทหารที่เตี๊ยมไว้เกิดกลัวจนมือตีนอ่อน ไม่กล้าแทงนายทัพ ต้องใช้วิธีปักด้ามมีดลงพื้น เอาปลายชี้ขึ้นฟ้า...แล้วมาร์คแอนโทนี่ก็ล้มตัวลงให้มีดแทงตัวเอง...
2
ธัมโมสังโฆ...ไอ้มีดเจ้ากรรมแทนที่จะปักเข้าหัวใจ ดันปักเข้าท้องให้เจ็บปวดทรมานอย่างหนัก...แต่ไม่ตาย นอนร้องครวญครางต่อไป...
พวกอ๊อกเตเวียสก็มองอยู่เฉยๆด้วยความงง...พวกมันเล่นอะไรกันวะ...แล้วคนสนิทก็นำร่างมาร์คแอนโทนี่ที่ร่อแร่ ไปส่งให้คลีโอพัตราถึงหอคอย...
วาระสุดท้ายมันช่างสิ้นไร้ไม้ตอกถึงขนาดว่า ไม่มีใครอุ้มร่างพี่มากขึ้นไปส่งบนหอคอย ต้องให้นางกำนัลที่อยู่กับคลีโอพัตราบนหอคอย หย่อนเชือกลงมาให้ผูกร่างแอนโทนี่แล้วชักขึ้นไป...
นางกำนัลสองคนรวมคลีโอพัตราด้วย...ผู้หญิงสามคนต้องออกแรงกันเหงื่อไหลไคลย้อย กว่าจะดึงร่างมาร์คแอนโทนี่ที่ทั้งสูงทั้งอ้วนขึ้นไปได้...ขึ้นไปเพื่อให้ชู้รักได้เห็นว่า...กูก็แมนนะ กูฆ่าตัวตายแล้วนะ แต่มันเสือกไม่ตายทันที...
มาร์คแอนโทนี่ตายในอ้อมอกของคลีโอพัตรา...แต่ตัวนางเองยังไม่ทันได้ปลิดชีพตัวเอง ก็ถูกคนของอ๊อกเตเวียสมาจับได้ซะก่อน...สิ่งที่นางกลัวนักกลัวหนาก็เกิดขึ้น...นางตกเป็นเชลย...
ข่าวร้ายที่ถาโถมเข้ามาอีกคือ ลูกๆของนางที่พยายามส่งไปที่ปลอดภัย...กลับถูกอ๊อกเตเวียสส่งคนไปฆ่าตายเกลี้ยง...เพราะนางดันไปประกาศไว้ว่าเป็นทายาทที่จะปกครองโรมัน ซึ่งอ๊อกเตเวียสยอมให้รัชทายาทแห่งอียิปต์ ที่แต่งตั้งโดยประกาศิตของราชินี...มีชีวิตอยู่คอยทิ่มตำตนเองไม่ได้...
ผัวตาย ลูกตายหมด...ตนเองจะฆ่าตัวตายตามวิธีที่เตรียมไว้ก็ไม่ได้...ในที่สุดเมื่อทัพของอ๊อกเตเวียสยึดครองอเล็กซานเดรียได้...คลีโอพัตราก็ต้องฝืนนำร่างอันซูบผอมร่วงโรย เดินตามขบวนฉลองชัยชนะของอ๊อกเตเวียสไปอย่างสุดจะฝืนใจ...
แต่อ๊อกเตเวียสไม่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอเล็กซานเดรียนแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน จึงไม่อยากให้คลีโอพัตราตาย...เขาอนุญาตให้นางกลับไปประทับที่วังในอเล็กซานเดรียได้...แต่ด้วยเงื่อนไขที่มีทหารของอ๊อกเตเวียสเดินกันเต็มวัง...
แล้ววันนึง อ๊อกเตเวียสก็ไปหาคลีโอพัตราที่วัง...เป็นการประจันหน้ากันจังๆครั้งแรก...
นางยังเชื่อมั่นว่าเคยใช้เรือนร่างและเสน่ห์ มัดใจผู้นำโรมันได้ถึงสองคนแล้ว...คราวนี้นางก็ยังมั่นใจที่จะใช้มุกเดิมเพื่อหวังมัดใจผู้ยิ่งใหญ่แห่งโรมให้ได้ เป็นคนที่สาม...
แต่สามสิบเก้าแล้ว มีผัวมาสอง ลูกอีกสี่...สุขภาพก็ทรุดโทรมเพราะเจอความพ่ายแพ้ขนาดหนัก...นางพญาอียิปต์ที่พยายามจะสูงส่ง เซ็กซี่...กลับดูน่าสมเพชน่าขยะแขยงในสายตาชายหนุ่มอย่างอ๊อกเตเวียส...
หมดอาวุธจะต่อสู้แล้ว ยิ่งพอไม่นาน...คลีโอพัตราได้ข่าวว่าอ๊อกเตเวียสจะกลับกรุงโรม ซึ่งแน่นอนว่านางต้องถูกกวาดต้อนไปด้วย...ภาพของเชลยสงครามที่ถูกบังคับให้ต้องเดินตามขบวน ในพิธีฉลองชัยที่กรุงโรม...
นางรับไม่ได้ ที่ราชินีแห่งอียิปต์ต้องเดินในฐานะเชลยให้ชาวโรมันเหยียดหยัน...นางรู้แล้วว่าเวลาของนางมาถึงแล้ว...
นางไปที่ฝังศพของมาร์คแอนโทนี่ สั่งลาด้วยน้ำตาเป็นครั้งสุดท้าย...แล้วนางก็ไปที่หอคอย สรงน้ำให้สะอาดสะอ้าน แต่งองค์ทรงเครื่องราชินีอียิปต์เต็มยศ...
ดื่มกินร่ำลากับนางกำนัลคนสนิทไม่กี่คน แล้วก็มีทาสที่รู้กันส่งตะกร้าผลมะเดื่อ ผ่านด่านทหารที่แวดล้อมเข้ามาได้...
ใต้ผลมะเดื่อสีเขียวกลิ่นหอมนั้น...ซุกซ่อนไว้ด้วยงูพิษ ทูตมรณะที่นางจะใช้ในวาระสุดท้าย
คลีโอพัตราเขียนจดหมายฉบับสุดท้าย ฝากทหารไปส่งให้อ๊อกเตเวียส...ในจดหมายระบุว่า ขอให้ฝังศพนางเคียงข้างศพมาร์คแอนโทนี่...
อ๊อกเตเวียสได้รับจดหมายก็กระหืดกระหอบมาที่หอคอย แต่ไม่ทันซะแล้ว...ร่างของพระนางคลีโอพัตราในฉลองพระองค์เต็มยศราชินีแห่งอียิปต์พร้อมมงกุฎบนศีรษะ นอนปราศจากลมหายใจอยู่บนพระแท่นบรรทม...บนร่างกายมีร่องรอยเขี้ยวงูพิษอยู่...
นางกำนัลผู้จงรักภักดีสองคน ก็นอนตายอยู่แทบเท้า...
อ๊อกเตเวียสก็ต้องกลับไปโรมโดยไม่มีคลีโอพัตราไปด้วย...
ต่อมา แม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้...โดยการเห็นชอบของสภาแห่งจักรวรรดิโรมัน ก็ได้รับการสถาปนาเป็นจักรพรรดิ ออกุสตุส ซีซ่าร์...
จบเรื่อง พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...เพียงเท่านี้...
ปล.
พรุ่งนี้จะเริ่มเรื่องอะไรต่อไป...
...โปรดกระพริบตา ทำตัวตามปกติ นอนหลับสบายๆ กินอาหารให้อร่อย
...พรุ่งนี้ก็ได้อ่านแล้วเน้อ...
โฆษณา