28 ม.ค. 2020 เวลา 08:16 • ความคิดเห็น
5 คนดีของสังคม น่าชื่นชม-ยกย่อง
สังคมไทยในแต่ละวัน แต่ละสายอาชีพ มีทั้งดี-ร้าย ปะปนกัน จะมีสักกี่คนที่ทำความดี สังคมให้ความยกย่อง
การดำเนินชีวิตของคนในสังคมปัจจุบัน มีการแก่งแย่งกันมากขึ้น จึงมีความเห็นแก่ตัวในการใช้ชีวิตสูง
.
อีกทั้งความซื่อสัตย์ สุจริต ในอาชีพที่ตนทำก็หายากขึ้นทุกที วันนี้ สปริงนิวส์ ขอยกตัวอย่าง 5 คนดีของสังคม ที่น่าชื่นชม และควรเอาเป็นแบบอย่าง ดังนี้
1. นาทีนี้ต้องยกให้ “กระเป๋ารถเมล์ ปอ.511” เก็บเงินกว่าล้าน คืนเจ้าของ
นางสุมน มทิดุล อายุ 50 ปี
พนักงานเก็บเงินรถประจำทาง ขสมก.สาย ปอ.511 (สายใต้ใหม่ – ปากน้ำ) เก็บกระเป๋าเป้สีดำได้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 60 ได้เข้าขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า พบกระเป๋าใบดังกล่าว ซึ่งภายในมีเงินสดจำนวน 1,120,000 บาท ทราบภายหลังว่า
เป็นของนายแพทย์สูตินารี ที่ประจำการอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่าน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื่องจากเจ้าตัวนำหลักฐานมาพบเจ้าหน้าที่ ที่อู่รถประจำทาง จ.สมุทรปราการ
เพื่อติดต่อขอรับกระเป๋า และเงินสดคืน ภายหลัง รศ.ดร.ธีระพร วีระถาวร อดีตอาจารย์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย
ได้รับทราบข่าว จึงมีความประสงค์มอบเงินส่วนตัว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยจะส่งมอบเงินให้กับพนักงาน ทั้ง 2 คน คือ นางสุมน มทิดุล และนายปุณณวิช ฉลองเนตรสดใส พนักงานขับรถ สาย 511 คนละ 5,000 บาท
2. รปภ.สาวโชว์ความสุจริต เก็บกระเป๋าผู้โดยสารได้นับล้านบาท ส่งคืนเจ้าของ
น.ส. ประยูร ธรรมภักดี
ได้พบเห็นทรัพย์สินต้องสงสัย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 14 ม.ค.60 เป็นกระเป๋าเดินทางแบบหิ้ว ไม่มีเจ้าของ วางอยู่บนเก้าอี้นั่งพัก ที่ห้องโถงรับกระเป๋า
1
บริเวณจุดสายพานรับกระเป๋าที่ 3 ผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทำลายวัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ภายหลังการตรวจสอบ
ไม่พบวัตถุอันตรายใด ๆ จึงได้ดำเนินการเปิดตรวจสอบทรัพย์สินภายในกระเป๋า พบสิ่งของมีค่า
พร้อมเอกสารสำคัญ ประกอบด้วย หนังสือเดินทางของประเทศสาธารณรัฐรัสเซีย พร้อมธนบัตรสกุลเงินต่าง ๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,078,576 บาท
โดยการกระทำดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ด้านทสภ.จึงมอบใบประกาศนียบัตรให้กับ น.ส.ประยูร ธรรมภักดี เพื่อเป็นการชื่นชม และเป็นกำลังใจ ในการทำความดีต่อไป
3. ดาบตำรวจ 100 ล้านวิว กล่อมชายจี้คอตัวเองบนโรงพัก
ด.ต.อนิรุธ มะลี
ผบ.หมู่งานสืบสวน สน.ห้วยขวาง หรือ ดาบตำรวจ 100 ล้านวิว มีภาพปรากฏบนโซเชียลมีเดียทั่วโลก ที่ทำการเข้าเกลี้ยกล่อม
ชายที่ใช้อาวุธมีดจี้คอตัวเอง
จนยอมวางมีด เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.60 สาเหตุเกิดจากถูกโกงเงินค่าแรง และโดนขโมยกีต้าร์
จึงเกิดความเครียด ซึ่งด.ต.อนิรุธ ได้เข้าพูดคุยจนผู้ชายคนนั้นจนรู้สึกผ่อนคลาย จึงขอมีดที่ใช้จี้คออยู่
เพื่อแลกกับกีตาร์ ทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวสงบลงได้
จากกรณีนี้ทำให้รู้ถึง ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยได้มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย
4. หญิงน้ำใจงาม ช่วยเหลือคนเจ็บจนถูกกระบะซิ่งชน จนตนเองเสียชีวิตคาที่
นางวิภาวรรณ วรวิสันต์ อายุ 32 ปี
ชาว จ.ฉะเชิงเทรา พลเมืองดีอีก 1 คน ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ล้มคว่ำ นอนขวางอยู่บนถนนภายในนิคมอุสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้
จนถูกรถกระบะขับแซงซ้าย ก่อนหักเข้ามาในเลนขวา พุ่งเข้าชนอัดติดกับต้นไม้จนทำให้ตนเองเสียชีวิต
โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 ที่บริเวณเมรุวัดเกาะมะม่วง ได้มีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ของนางวิภาวรรณ ไปแล้ว และคลัง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มอบเงินให้การช่วยเหลือตามระเบียบ สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดี
สังคมไทยในแต่ละวัน แต่ละสายอาชีพ มีทั้งดี-ร้าย ปะปนกัน จะมีสักกี่คนที่ทำความดี สังคมให้ความยกย่อง
การดำเนินชีวิตของคนในสังคมปัจจุบัน มีการแก่งแย่งกันมากขึ้น จึงมีความเห็นแก่ตัวในการใช้ชีวิตสูง อีกทั้งความซื่อสัตย์ สุจริต ในอาชีพที่ตนทำก็หายากขึ้นทุกที วันนี้ สปริงนิวส์ ขอยกตัวอย่าง 5 คนดีของสังคม ที่น่าชื่นชม และควรเอาเป็นแบบอย่าง ดังนี้
1. นาทีนี้ต้องยกให้ “กระเป๋ารถเมล์ ปอ.511” เก็บเงินกว่าล้าน คืนเจ้าของ
นางสุมน มทิดุล อายุ 50 ปี พนักงานเก็บเงินรถประจำทาง ขสมก.สาย ปอ.511 (สายใต้ใหม่ – ปากน้ำ) เก็บกระเป๋าเป้สีดำได้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 60 ได้เข้าขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า พบกระเป๋าใบดังกล่าว ซึ่งภายในมีเงินสดจำนวน 1,120,000 บาท ทราบภายหลังว่า เป็นของนายแพทย์สูตินารี ที่ประจำการอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่าน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื่องจากเจ้าตัวนำหลักฐานมาพบเจ้าหน้าที่ ที่อู่รถประจำทาง จ.สมุทรปราการ เพื่อติดต่อขอรับกระเป๋า และเงินสดคืน ภายหลัง รศ.ดร.ธีระพร วีระถาวร อดีตอาจารย์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ได้รับทราบข่าว จึงมีความประสงค์มอบเงินส่วนตัว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยจะส่งมอบเงินให้กับพนักงาน ทั้ง 2 คน คือ นางสุมน มทิดุล และนายปุณณวิช ฉลองเนตรสดใส พนักงานขับรถ สาย 511 คนละ 5,000 บาท
ขอบคุณภาพจาก : รถเมล์ไทย.คอม Rotmaethai.com
2. รปภ.สาวโชว์ความสุจริต เก็บกระเป๋าผู้โดยสารได้นับล้านบาท ส่งคืนเจ้าของ
น.ส. ประยูร ธรรมภักดี ได้พบเห็นทรัพย์สินต้องสงสัย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 14 ม.ค.60 เป็นกระเป๋าเดินทางแบบหิ้ว ไม่มีเจ้าของ วางอยู่บนเก้าอี้นั่งพัก ที่ห้องโถงรับกระเป๋า บริเวณจุดสายพานรับกระเป๋าที่ 3 ผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทำลายวัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ภายหลังการตรวจสอบ ไม่พบวัตถุอันตรายใด ๆ จึงได้ดำเนินการเปิดตรวจสอบทรัพย์สินภายในกระเป๋า พบสิ่งของมีค่า พร้อมเอกสารสำคัญ ประกอบด้วย หนังสือเดินทางของประเทศสาธารณรัฐรัสเซีย พร้อมธนบัตรสกุลเงินต่าง ๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,078,576 บาท โดยการกระทำดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ด้านทสภ.จึงมอบใบประกาศนียบัตรให้กับ น.ส.ประยูร ธรรมภักดี เพื่อเป็นการชื่นชม และเป็นกำลังใจ ในการทำความดีต่อไป
3. ดาบตำรวจ 100 ล้านวิว กล่อมชายจี้คอตัวเองบนโรงพัก
ด.ต.อนิรุธ มะลี ผบ.หมู่งานสืบสวน สน.ห้วยขวาง หรือ ดาบตำรวจ 100 ล้านวิว มีภาพปรากฏบนโซเชียลมีเดียทั่วโลก ที่ทำการเข้าเกลี้ยกล่อม ชายที่ใช้อาวุธมีดจี้คอตัวเอง จนยอมวางมีด เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.60 สาเหตุเกิดจากถูกโกงเงินค่าแรง และโดนขโมยกีต้าร์ จึงเกิดความเครียด ซึ่งด.ต.อนิรุธ ได้เข้าพูดคุยจนผู้ชายคนนั้นจนรู้สึกผ่อนคลาย จึงขอมีดที่ใช้จี้คออยู่ เพื่อแลกกับกีตาร์ ทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวสงบลงได้ จากกรณีนี้ทำให้รู้ถึง ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยได้มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย
4. หญิงน้ำใจงาม ช่วยเหลือคนเจ็บจนถูกกระบะซิ่งชน จนตนเองเสียชีวิตคาที่
นางวิภาวรรณ วรวิสันต์ อายุ 32 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา พลเมืองดีอีก 1 คน ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ล้มคว่ำ นอนขวางอยู่บนถนนภายในนิคมอุสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ จนถูกรถกระบะขับแซงซ้าย ก่อนหักเข้ามาในเลนขวา พุ่งเข้าชนอัดติดกับต้นไม้จนทำให้ตนเองเสียชีวิต โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 ที่บริเวณเมรุวัดเกาะมะม่วง ได้มีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ของนางวิภาวรรณ ไปแล้ว และคลัง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มอบเงินให้การช่วยเหลือตามระเบียบ สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดี
ขอบคุณภาพจาก : ภาพ เรารักแปดริ้ว Welove8riew.com
5.ชื่นชม เด็กชาย 14 ปี ใจกล้า! โดด ช่วยคนจมน้ำ
.
เด็กชายวัฒนา เที่ยงธรรม อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ของโรงเรียนหัวหินวิทยาลัย
จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ติดอยู่ภายในรถรถกระบะ เสียหลักตกคูน้ำริมถนน
ถนนเลียบชายหาดบ้านบางเกตุ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ภายหลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกันปั้มหัวใจผู้ได้รับบาดเจ็บ
แต่เนื่องจากจมน้ำนานกว่า 20 นาที จึงไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทัน ถือเป็นความกล้าหาญมากสำหรับเด็กในวัยนี้
ขอบคุณที่เข้ามาอ้านเจ้าค้า
ยังไงต้องขออณุญาติเจ้าของภาพบางกรณีในโพสด้วยนะเจ้าค้า ♥️
โฆษณา