28 ม.ค. 2020 เวลา 14:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รัฐบาลจีนเตรียมพัฒนามาตราฐานแบตเตอรี่ชนิดถอดเปลี่ยนสำหรับรถ EV ⚡🔋🚕
เพื่อให้การเติมไฟให้กับรถ EV ทำได้รวดเร็วไม่ต่างจากการเติมน้ำมันรถ ปิดจุดตายรถ EV!! 👍
EV Charge Station ตอนวิ่งรถจากเบตงไปเชียงใหม่นะเหรอ ไม่สนุกแน่ ๆ, เครดิตภาพ: zssp/iStock
วันนี้รถ EV กำลังจะมา ซื้อเลยมั้ย???
แน่นอนคำถามผุดขึ้นเต็มหัวคนจะซื้อรถใหม่ทันที
- ราคารถถูกกว่ามั้ย
- ราคาค่าเปลี่ยนแบตละ แพงหูฉีกเลยนะ
- ค่าไฟจะถูกกว่าค่าน้ำมันเท่าไหร่??
- วิ่งไป-กลับ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ได้ป่ะ แบตหมดกลางทางทำไง??
ปัจจุบันสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับรถ EV ผุดขึ้นมากมายทั้งตามปั๊ม ตามห้าง ตามสถานที่ราชการและออฟฟิศ แต่เพียงพอไหมสำหรับความต้องการใช้งานสำหรับการเดินทางระยะไกล?
หากอีก 2 ปีข้างหน้า เหล่ารถ EV วิ่งกลับบ้านต่างจังหวัดจอดแวะปั๊ม เจอคิวชาร์จไฟยาวเหมือนคิวแทกซี่เติม NGV ยาวออกมาริมถนนหลวง คุณจะรอไหวมั้ย??
ผุดเป็นดอกเห็ด แต่ช่วงเทศกาลจะพอเหรอ??
มาวันนี้จีนมีแนวคิดใหม่ในการจัดการปัญหานี้ ด้วยชุดแบตมาตราฐานที่ถอดเปลี่ยนได้ที่สถานีให้บริการด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เหมือนเปลี่ยนถ่านนั่นเอง ใช้เวลาไม่ต่างจากเติมน้ำมันรถคุณก็มีแบตเต็มถังพร้อมวิ่งต่อ
Bloomberg News รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลจีนกำลังศึกษาและพัฒนารูปแบบมาตราฐานของแบตเตอรี่ชนิดถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
ทั้งนี้เพื่อเป็นการปิดจุดตายในการรอชาร์จไฟของเหล่ารถ EV ในปัจจุบัน ทำให้ไม่เหมาะกับการเดินทางต่อเนื่องระยะไกล
หลายคนอาจสงสัย บ้าเหรอ!! แบตลูกตั้งแพงแล้วให้ปั๊มมาเปลี่ยนแบตเราออกเนี่ยนะ??
1
โมเดลนี้คุณต้องล้างความคิดเก่าที่ว่าแบตเตอรี่คือส่วนที่ล้ำค่าสุดในรถไฟฟ้าของคุณทิ้งไปซะ ให้มองว่ามันคือถังแก๊ส ใช่ครับ ถังแก๊สหุงต้มตามบ้านนั่นแหละ
เปลี่ยนถ่านรถ แทนการเติมน้ำมัน
คุณจ่ายค่ามัดจำถัง แล้วเวลาแก๊สหมดร้านก็ยกถังใหม่มาเปลี่ยนเสียบหัววาล์วจู๊ฟฟ์ เสร็จ คุณโวยร้านแก๊สมั้ยว่า เฮ้ย เอาถังเก่าซอมซ่อมาเปลี่ยนให้ได้ไง?? เช่นเดียวกันครับ
แบตเตอรี่มันก็คือถังแก๊สมันแค่ใช้เก็บพลังงาน ไม่ได้หรูหรามีค่ามีราคาอะไรขนาดนั้น นี่คือไอเดียหลักของสถานีเปลี่ยนแบต ไม่ใช่สถานีชาร์จไฟ
ปั๊มในอนาตตจะมีแบตวางรอเป็นร้อย ๆ ราง ชาร์จไฟให้พร้อม เมื่อลูกค้าเข้าร้านมาก็ถอดแบตลูกค้าออก เอาแบตร้านเสียบใส่ คิดค่าไฟ เสร็จ ไปต่อ
ฟังดูดีนะ?? แล้วไม่มีคนคิดมาก่อนเหรอ?
มี ทำแล้ว เจ๊งแล้ว ที่อิสราเอล
Startup ที่ให้บริการสถานีเปลี่ยนแบตสำหรับรถ EV ของตน ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ให้บริการช่วงปี 2007-2013 แต่ไปไม่รอด รถขายได้เพียง 500 คัน
เพราะมันมาเร็วไป ตลาดรถ EV ยังไม่ได้ตั้งไข่ในโลกเสียด้วยซ้ำแล้วนี่ประเทศอิสราเอลประเทศเดียว ตลาดเล็กเกินไปที่ธุรกิจมันจะอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง
กลับมาที่จีนวันนี้ บริบทต่างออกไปปัจจุบันจีนมีรถ EV ในประเทศเกิน 1 ล้านคันแล้ว ยอดขายปีล่าสุดโต 4.5% คิดเป็น 4.7% ของสัดส่วนตลาดรถในจีน
จีนเองยังมีสถานีให้บริการชาร์จไฟรถ EV กว่า 1 ล้านแห่งทั่วประเทศ และกำลังสร้างใหม่ทุกเดือน เฉลี่ยเดือนละ 11,700 สถานี
เรียกได้ว่านาทีนี้ ตลาดโตพร้อมรอรับเทคโนโลยีนี้แล้ว
จบกันที รอคิวชาร์จไฟ
ทั้งนี้หากมาตราฐานของแบตเตอรี่ชนิดถอดเปลี่ยนได้นี้เป็นที่ยอมรับของผู้ผลิตรถ EV และมีใช้แพร่หลาย ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นตลาดรถ EV จากการแก้ปัญหารอชาร์จไฟเท่านั้น
แต่ยังสร้างโอกาสให้กับตลาดรถ EV มากขึ้นด้วยออฟชั่นการซื้อรถแบบ ซื้อแบตแยกได้ ซื้อแบตเสริมได้ หรือแม่แต่ซื้อรถเปล่าแล้วเช่าแบตเอาก็ยังได้
ปัจจุบันผู้ผลิตรถ EV จีนนาม BAIC ก็มีสถานีเปลี่ยนแบตรถ EV ของตัวเอง 187 แห่งทั่วจีน แต่ยังให้บริการเฉพาะรถแทกซี่ EV เท่านั้น
Tesla เองก็เคยออกแบบและทำการทดสอบชุดแบตแบบถอดเปลี่ยนได้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการเปิดตัวใช้งาน
น่าสนใจมาก ๆ ครับ ถ้าทำได้จะเป็นการมาแทนที่รถน้ำมันได้อย่างสมบูรณ์แบบมาก ๆ ปิดฉากรถเครื่องยนต์สันดาปเปลี่ยนให้รถเหล่านี้กลายเป็นม้าเหมือนเช่นในอดีต 😉👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา