29 ม.ค. 2020 เวลา 01:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Google กับความพยายามสร้างแผนที่สมองที่มีความละเอียดมากที่สุดในโลก
ความพยายามร่วมกันระหว่าง Google และ Janelia Research Campus เพิ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำแผนที่สมอง พวกเขาได้ตีพิมพ์แผนที่เชื่อมโยงสมองที่มีความละเอียดสูงทีที่สุดในโลกที่เคยมา
Google กับความพยายามสร้างแผนที่สมองที่มีความละเอียดมากที่สุดในโลก
โดยพวกเขาได้นำเสนอแบบจำลอง 3 มิติของเซลล์ประสาทแมลงหวี่ 25,000 เซลล์ ในเซลล์ชนิดต่าง ๆ ของมัน และทำการสร้างแผนที่ความละเอียดสูงของเซลล์สมอง ทีมประสบความสำเร็จโดยการตัดส่วนของสมองของแมลงหวี่ ออกเป็นชิ้นบางเฉียบ (20 ไมครอน)
หลังจากนั้นทำการ ถ่ายภาพชิ้นส่วนเหล่านั้นด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ซึ่งผลที่ได้คือแผนที่สมองที่มีความซับซ้อนที่ที่สุดตั้งแต่เคยมีมา โดยมี เส้นประสาทที่ขาดออกจากกัน เพียงเล็กน้อยเพื่อให้สามารถติดตามเซลล์ประสาทผ่านทางสมองได้
ทุกคนสามารถเข้าไปดูและดาวน์โหลดข้อมูล โดยจะมีทั้งเอกสารและรายละเอียดวิธีต่าง ๆ ทั้งหมด อย่างไรก็ตามมันสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ทางข้อมูลใหม่สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการทำความเข้าใจกับแมลงวันโดยเฉพาะ หรือทำให้เข้าใจการทำงานของสมองที่มีขนาดใหญ่ได้เช่นเดียวกัน
แม้จะมีแผนที่ ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ แต่ที่เห็นก็เป็นแค่เพียงหนึ่งในสี่ของกว่า 100,000 เซลล์ประสาทในแมลงหวี่ทั่วไปเท่านั้น สมองของสัตว์อื่น ๆ รวมถึงมนุษย์เองก็ตาม จะมีขนาดใหญ่กว่านี้ และมีความซับซ้อนมากกว่านี้ โดยเซลล์ประสาทของมนุษย์ มีจำนวนกว่า 86 พันล้านเซลล์ ซึ่งจะต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการทำแผนที่ให้ถูกต้อง แต่ต้องบอกว่างานวิจัยครั้งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่สุดครั้งนึงในการที่จะเรียนรู้การทำงานของสมองมนุษย์ในอนาคตได้นั่นเอง
ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้เขียน
แผนที่ของสมองถือเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่น่าสนใจ ในการทำความเข้าใจกับสมองของมนุษย์ ที่มีความซับซ้อนมาก ๆ รวมถึงปัญหาเรื่องโรคทางสมองหลาย ๆ โรค ที่เรายังหาสาเหตุ และวิธีการแก้ไขกับมันไม่ได้ เพราะเนื่องจากความซับซ้อนของสมอง
ด้วยเทคโนโลยีของ Google ที่กำลังก้าวหน้าไปอย่างมาก รวมถึงเทคโนโลยีทางด้านการเก็บข้อมูลของ Google ที่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าในอนาคตอีกไม่ไกล เราจะได้รู้ถึงความลับต่าง ๆ เกี่ยวกับสมองของมนุษย์เราที่มีมาอย่างยาวนานได้เสียทีครับผม
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา