29 ม.ค. 2020 เวลา 04:50 • ศิลปะ & ออกแบบ
วันนี้นั่งดูคอร์สอินสตาแกรม แล้วนั่งคิด
เมื่อสิบปีก่อน ตั้งเป้าเรื่องนี้ไว้กับภาษา
1.อ่านหนังสือภาษาอังกฤษรู้เรื่อง อ่านนิยายรู้เรื่อง
2.เข้าใจคลิปภาษาอังกฤษ ไม่ต้องฟังซับ
3.ดูหนัง ไม่ต้องดูซัพ
4.คุยกับคนต่างชาติรู้เรื่อง เข้าใจ ลื่นไหล
5.เรียนวิชาต่างๆเป็นภาษาอังกฤษได้
Cr.pami greed for preliminary design
10 ปีต่อมาคิดว่าทำได้ละนะ กับภาษาอังกฤษ
กำแพงขั้นสูงที่เราผ่านไปได้ เพราะเพื่อนคนนึงบอกว่า
ถ้าเราเข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้นกว่านี้ ก็คงจะดี
ตอนนี้คิดว่า โชคดีมากที่เอาจริงเอาจังเรื่องนี้
ลงเรียน udemy ร่วม 200 คอร์ส ฟัง youtube video ไปเป็นร้อย ดูหนัง ดูละคร อ่านนิยาย หนังสือเป็นร้อยเล่ม
เราคิดว่าเราได้เกรดสี่มาตลอดกับภาษา ไม่เคยได้ต่ำกว่า สามเลยกับวิชาภาษา เข้ามหาลัย
คะแนนก็ไม่ได้แย่ ได้ B,B+ ตลอด
แต่เอามาใช้จริง เรากลับผิดพลาดเรื่องภาษาหลายเรื่อง
เกรดไม่ได้ช่วยอะไร ประสบการณ์ต่างหากจะช่วยเรา
คุยกับชาวจีนชื่อมิเชล เราเจอกันที่ Solunery art house ก่อนหน้าโคโรน่าระบาด เขาเห็น account Tiktok ของเราแล้วบอกว่า นี่ยูน่าจะไปเปิดแอคเคาท์ douyin ที่จีนนะ ถ้าเป็นที่จีน 50,000 follow นี่ยูสามารถเปิดสร้างรายได้ มีแบรนด์มา endorse เรียบร้อยแล้ว 555 ตอนนี้ก็สร้างไปเรื่อยๆ และกลับมาเรียนคอร์ส instagram ใหม่ เพื่อสร้าง account instagram ตั้งแต่แรกสุด บอกตรงๆว่า รู้ตัวกับ instagram ช้าไปหน่อย เพราะไม่เคยเอาจริงกับมัน มันก็เลยไม่โตสักที 🙁 กว่าจะรู้ตัว
นอกจากนี้เราก็คุยกับมิเชล เรื่องที่ดินที่จีน ที่จีนเนี่ย
จะไม่มีใครเป็นเจ้าของที่ดินที่ชัดเจน หมายนึงบุคคลทั่วไป
เพราะเจ้าของคือรัฐบาล 70 ปี ที่ดินจะถูกคืนให้รัฐบาลและถ้าครอบครัวนั้นอยากซื้อคืน สามารถซื้อคืนได้ในราคาพิเศษ
ใครที่ยังไม่สนใจติ๊กตอก
มาฟัง แกรี่ เวเนอร์ชัค เจ้าพ่อโซเซียลพูดกันค่ะ วันก่อนฟังวีดีโอนี้ ที่แกรี่วี พูดว่า คุณอาจจะไม่ได้สนใจติ๊กตอกตอนนี้ เหมือนตอนที่ผมพูดเชียร์แสนปแชต แล้วคุณก็บอกว่าเป็นไงละ แสนปแชตตอนนี้ ก็ไม่ได้ไปไกล แต่คุณรู้ไหมว่า “วิธีการสื่อสาร”เช่นนั้น กลับส่งไปถึงโซเซียลอื่น นั่นคือ การสร้าง “สตอรี่” ของเฟซบุ๊คหรืออินสตาแกรมนั่นเอง ปัญหาก็คือ ถ้าคุณไม่เล่นติ๊กตอกตอนนี้ คุณก็จะไม่รู้ว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ เค้ามีวิธีสื่อสารกันอย่างไร?และเค้าเล่นอะไรกัน ซึ่งสิ่งนี้ (วิธีการเล่า) มันจะ surpass ไปสู่ social อื่นๆ ถึงตอนนั้นคุณได้เตรียมตัวหรือยัง วิธีการเล่าเรื่อง ภายใน 15 วิ หรือ 60 วินาทีด้วยวีดีโอสั้น
ตอนนี้ instagram เปิดตัวฟังก์ชัน reel แล้ว ที่คล้ายคลึงกับการเล่นติ๊กตอกมากค่ะ
ช้าไปไหม ที่จะจริงจังกับมัน นี่ลงเรียนเลยนะ อินสตาแกรม
ทำมาตั้งนาน ทะลุพันแค่แอคเคาท์เดียว บอกตรงๆ ถ้าใครอยากไประดับอินเตอร์ อินสตาแกรม คือช่องทางหนึ่งที่ง่ายที่สุด(ณ.ตอนนี้นะ)
แอคเคาท์อินสตาแกรมจะมี สามสี่แบบ ได้แก่ แบรนด์(สินค้าต่างๆหรือธุรกิจ)/บุคคล(ส่วนมากโพสต์หน้า หรือชีวิตส่วนตัว)/theme(โพสต์เรื่องหลักๆเป็นเรื่องไป เช่นแมว หรือท่องเที่ยว เป็นธีม) /และ hybrid(ผสม) จากที่ฟังมา จะมีสามข้อที่เราจะต้องรู้นั่นก็คือ เรื่อง reach/follow/affinity อันแรกจะเป็นการเข้าถึง อันที่สองคือจำนวนฟอล อันที่สามจะเป็นอัตราส่วนคนซื้อสินค้าหรือปฏิบัติตาม call to action คือ ถ้าเป็น hybrid หรือรูปแบบผสมอัตราต่างๆจะค่าเฉลียดีที่สุด อยู่ที่ 9 คะแนนทั้งสามอย่าง พูดง่ายๆก็คือ ถึงวาดรูป ก็ต้องมีธีม และมีการอัพ ให้เหมือนเพอร์โซนัลแบรนด์ แบรนด์นึงเลยถ้าอยากให้อินสตาแกรมโต = =;เฮ้อ พูดแล้วก็พลาดไปละ เล่นตั้งแต่ 2010 ถ้ารู้ตัวเร็วน่าจะโตถึงแสนนานแล้ว(เป็นไปได้) เพราะยุคทองอินสตาแกรม อยู่ที่ 2011-2012 ใครสร้างแอคเคาท์ช่วงนั้น เกิดไม่ยาก
หลังจากที่ฟังบทแรกๆจบ ก็ถึงบางอ้อ ว่าทำไม ช่องอินสตาแกรมเราไม่โตเลย ทั้งที่เล่นมาแต่แรก ธีมมันไม่ชัดเจน มั่วๆอยู่ คุมโทนไม่ดี เขียน หน้า profile ยังไม่น่าฟอล ไม่มี call to action 🙁 และ strategy พลาดไป พวกความสัมพันธ์ระหว่างยอดฟอล
ไปฟังช่องนึงพูดมา เค้าใช้วิธีที่น่าสนใจ เป็นฟอล ฟอร์ ฟอล แต่มีรูปแบบการทำที่น่าสนใจ คือใช้แอพ แคพทิเวต หากลุ่มที่เราต้องการฟอล และเป็นกลุ่มที่น่าจะสนใจงานเรา ก็คือ หาธีมที่ใกล้เคียงกับกับงานเรา แล้วฟอล แล้วใช้แอพคลีนจัดการลิสต์อีกที เราไม่รู้ว่าวิธีนี้มันดีไหม แต่มันแปลกดี
วิธีการสร้างรายได้จากอินสตาแกรม มีหลายทางมาก ถ้าทำสำเร็จนะ
ถ้าใครอยากไปฟอลแอคเคาท์ที่สร้างใหม่
เชิญที่
วันนี้ได้ดูคลิปสัมภาษณ์ กาละแมร์ พัชรศรี ปกติไม่ได้ชอบเธอนะ แต่ดูคลิปนึง เธอตัดผมสั้น ดูดีที่เดียว จนน้องสาวมาบอกว่า เดี๋ยวนี้เธอดูดีกว่าเดิมอีก แล้วเปิดคลิปรายการทีว่านี้ให้เราดู เข้าใจว่าเธอเป็นผู้หญิงเก่งมานาน แต่ไม่นึกว่าจะรวยมาก ระดับเกือบๆพันล้าน
มีหลายอย่างที่เธอทำ แล้วเราทำตอนเด็ก ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกมเศรษฐี หรือ การเล่นขายของแบบเอาเงินจริงๆ การใช้ชีวิตแบบมีเป้าหมาย ทำงานหนัก มุ่งมั่น พยายาม ที่เราพลาดไป ก็อาจจะเป็น ลงทุนพลาดพลั้ง กับป่วยหลายครั้งไปหน่อย 55555(พลาดเยอะแหละนะ ยอมรับ) ดูแล้วคุณกาละแมร์เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เรามี แรงจัดการชีวิตตัวเองดีมากๆนอกจากนี้เขายังรวยแบบมีสุขภาพกายและใจที่ค่อนข้างดี เราว่าดีนะ
วิธีคิดของเธอน่าทึ่งดี ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ตัวเองสุขภาพดี แล้วเอาสิ่งนั้นเป็นต้นทุน ต่อยอดเป็นธุรกิจอาหารสุขภาพเขียนหนังสือ ทำนั่นนี่ขาย
หรือแม้กระทั่งแนวคิดในการซื้อบ้าน เธอยังบอกว่า เธอจะทำให้ทุกส่วนของบ้าน สามารถสร้างรายได้ได้ อืม ดีๆๆๆ
รู้สึกประหลาดตรงนึงวันนี้คุยกับที่บ้านอืม …ชาวจีน อาจไม่ได้ยอมรับว่าเราคือชาวจีนคนนึงเนอะ อาจจะเพราะเราพูดจีนไม่ได้.แต่ชาวไทยคิดว่าเราเป็นคนไทยไปแล้ว ถึงแม้จะเชื้อชาติเป็นจีนแต่มันเบลนด์อินจนเป็นเรื่องปกติไปแล้วและโชคดีที่คนไทยไม่ได้ดูหมิ่น เหยียดหยามชาวจีนที่อยู่ในประเทศตัวเอง เหมือนประเทศอื่นๆ
เรามีเชื้อจีน 100% ไม่ปนเลย เพราะปู่ย่าตายาย อพยพมาจากจีนจริงๆ พ่อแม่พูดจีนเป็นปกติ
ส่วนที่บอกว่า ชื่อ Meisan คนเข้าใจผิด เยอะมาก ว่าเป็นภาษาญีปุ่น พี่ชื่อเมย์ แล้วเติมซัง แล้วไปข้างหลังบางคนก็เคยเรียก พี่เมย์ๆจริงๆ มันอ่านว่าเหม่ยซาน แต่ว่าช่างมันเห๊อะ บอกไปก็เคยโดนล้อชื่อนี้ ฮ่าๆๆๆๆ อิหยังว๊ะ แปลกตรงไหนชื่อเต็มๆ คือ Wangmeisan (หวังเหม่ยซาน)ส่วนมุ่ย เป็นชื่อเล่น
พ่อเราเคยตั้งชื่ออังกฤษให้เราด้วยซ้ำ ชื่อ เซซิเลีย หวัง เผื่อว่าเราจะไปอยู่ต่างประเทศมั้ง 555(ซึ่งก็เกือบละ)
Article และ tutorial สั้นๆ
Drawing tutorial(webtoon)
Drawing tutorial (Wecomics)
series บทความ มือใหม่หัดสตาร์ทวาดภาพประกอบ
วีดีโอ
ติดตาม youtube สำหรับวีดีโอฮาวทูยาวๆ
ติดตาม instagram สำหรับวีดีโอฮาวทูสั้นๆ
ติดตาม tiktok สำหรับวีดีโอ timelapse รายวัน
ติดตาม twitter สำหรับอัพเดท
รายการ illustpod
APPLE PODCAST
SPOTIFY
GOOGLE PODCAST
Seraphim torus (webtoon)
โฆษณา