3 ก.พ. 2020 เวลา 02:19
#นางมัลลิกาเทวี
ไม่สวยแต่รวยมาก
“ วันนี้พระอาจารย์จะเล่าเรื่องพระนางมัลลิกาเทวี เป็นคนที่มีทรัพย์สินมาก พระนางมัลลิกาเป็นคนรวยมาก มีทรัพย์เยอะแต่พระนางไม่สวย นางก็ไปทำบุญ ตอนนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังมีพระชนมายุอยู่นางก็ถามว่า เหตุใด ที่...
• คนบางคนเกิดมาสวยแต่ไม่รวย
• คนบางคนเกิดมารวยแต่ไม่สวย
• คนบางคนเกิดมาไม่สวยด้วยและไม่รวยด้วย
• คนบางคนเกิดมาสวยด้วยและก็รวยด้วย
พระพุทธเจ้าตรัสว่า...คนที่เกิดมาสวยแต่ไม่รวย เป็นคนที่ปกติ ไม่อิจฉาริษยา ไม่โกรธเคือง ไม่ให้ร้ายใคร ให้อภัย แต่ไม่ทำทานไม่ทำบุญกับสมณพราหมณ์ ฉะนั้น... เวลาทำบุญให้ยิ้มแย้มแจ่มใส พระอาจารย์จะเตือนว่าเวลาทำบุญทำกุศลอะไรก็แล้วแต่มารย่อมเยอะ เยอะตั้งแต่เราจะออกจากบ้านเลยนะ ถ้าบุญนั้นเป็นบุญใหญ่
คนที่เกิดมารวยแต่ไม่สวย เพราะมีอารมณ์ขุ่นเคือง โกรธ อารมณ์เสีย เจ้าอารมณ์ โทสะ อิจฉาริษยาคนอยู่ตลอดเวลา เปรียบเทียบ แต่ชอบทำบุญเจอสมณะพราหมณ์ก็อยากทำบุญอยากสร้างกุศล อย่างนี้เกิดมาไม่สวยแต่รวย พระพุทธเจ้าตรัส
พระนางจึงบอกว่า อย่างนั้นชาติก่อน หม่อมฉันคงเป็นคนที่ เป็นคนที่ขี้โกรธ อิจฉาริษยา ขุ่นเคือง แต่หม่อมฉันคงทำทานทำบุญกับสมณพราหมณ์มา ตลอด หม่อมฉันจึงได้เกิดมาไม่สวยแต่รวย ฉะนั้น... ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หม่อมฉันจะไม่โกรธ จะไม่ขุ่นเคือง จะไม่อิจฉาริษยาใครอีกต่อไป มีประโยชน์นะคำพูดพระพุทธเจ้าแต่ละครั้งมีประโยชน์มาก
คนที่เกิดมาไม่สวยด้วยและไม่รวยด้วย เพราะเป็นคนชอบโกรธ ขุ่นเคือง อิจฉาริษยา แล้วก็ไม่ทำบุญไม่สร้างกุศลไม่ทำทานไม่ให้ใครกิน เจอสมณพราหมณ์ก็เลี่ยงเสียนะโยมนะ อย่างนี้เกิดมาใหม่หน้าตาไม่สวย แล้วก็ไม่รวยด้วย
คนที่เกิดมาสวยแล้วก็รวยด้วย เป็นคนที่ปกติอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี มีความสุขพร้อมจะให้อภัย เขาทำให้โกรธเราก็ให้อภัย เขาทำให้ขุ่นมัวเราก็ไม่ขุ่นมัว และก็ไม่อิจฉาริษยาตาร้อนใคร คิดว่ามันเป็นบุญเป็นกุศลของเขา ใครพึ่งจะได้อะไร แล้วมีอะไรและเป็นอะไร นั่นเป็นผลของกุศลของเขา “
Cr: พระอาจารย์เอกลักษณ์ ปญฺญาคโม
โฆษณา