29 ม.ค. 2020 เวลา 10:10 • ธุรกิจ
คำแนะนำสำหรับคนที่เริ่มสร้างเส้นทางนายตัวเองในปี 2020
ผมเป็นลูกเพจของพี่คิว ชื่อเพจว่า “คยต” และผมเองเป็นสมาชิกในกลุ่ม “เวิ่นเว้อ channel – สถานีคนทำออนไลน์มั่วๆแต่ได้ตังค์” ซึ่งเป็นกลุ่มรวมตัวกันของพ่อค้าขายของออนไลน์ ซึ่งผมคิดว่าถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่อยากจะสร้างเส้นทางนายตัวเองบนโลกออนไลน์สายขายของออนไลน์ การติดตามพี่คิวถือเป็นกำไรของคุณอย่างยิ่ง โดบส่วนตัวผมรู้ว่าพี่คิวขายสินค้าออนไลน์มาหลากหลาย ถูกเยอะ ผิดมาก ดังนั้นคำแนะนำของพี่คิวล้วนควรฟัง และขข้อความข้างล่างนี่ ผมก็อปปี้มาล้วนๆเลย
คู่มือ การใช้ชีวิต ปี 2020 by คยต
1. เลิกคิดว่าปีนี้จะหาเงินให้ได้เท่าไหร่ แต่ถามตัวเองให้ได้ว่าชีวิตที่มีความสุขของเราต้องใช้เงินเท่าไหร่
2. มองหาปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะนั่นแหละโอกาสทางธุรกิจ
3. การมีแผนเป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่จำเป็นต้องทำตามแผนเสมอไป
4. อายุของความรู้ที่ไปเรียนมาจะสั้นกว่า เวลาที่เราเอามานั่งคิดว่า “จะทำดีป่ะวะ” เสมอ
5. ความสำเร็จไม่มีสูตรตายตัว เราเรียนรู้ได้แค่ลักษณะของมัน ต้องเอามาตัดเย็บเข้ารูปอยู่ดี
6. อย่าพยามเปลี่ยนความคิดคนที่ไม่ชอบเรา เอาเวลาไปทำให้คนที่ชอบเรา ชอบเรามากขึ้นดีกว่า
7. ออกกำลังกายตอนเช้าทำให้สมองทำงานดีขึ้น แต่การตื่นเช้าก้อไม่ยากเท่าการนอนเร็ว เพราะงั้นไปนอนให้เร็ว เดี๋ยวจะตื่นเช้าได้เอง
8. แยกงานกับความเป็นเพื่อนความเป็นครอบครัว ออกจากกันให้ชัดเจนตั้งแต่ตอนเริ่มธุรกิจ
9. ขายของให้ลูกค้า 100 คน อาจยังไม่พอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่การขายของให้กับคนที่ไม่ควรเป็นลูกค้าแค่ 1 คน ทำให้ธุรกิจเราพังได้เลย
10. การยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ ชิบหายกว่าการยึดติดกับความล้มเหลวในอดีตมากนัก
11. เลิกเปรียบเทียบธุรกิจใหม่กับธุรกิจเก่า หรือแม้แต่กับธุรกิจของเพื่อนในเฟสบุค
12. เรียน.ทำให้รู้ ลงมือทำ.ทำให้เข้าใจ การสอน.ทำให้เชี่ยวชาญ ถ้าอยากเก่งขึ้น ลองแบ่งปันสิ่งที่รู้ออกไป
13. หนังสือไม่ได้ช่วยให้ฉลาดขึ้น การอ่านต่างหากที่ช่วย
14. ถ้าอธิบายให้ที่บ้านฟังไม่ได้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ให้แปลว่าเรายังไม่รู้จักสิ่งที่ทำอยู่จริงๆ
15. ผลงานคือเรซูเม่ที่ดีที่สุด
16. สินค้าที่ขายจะเลิกไปกี่ตัวก้อได้ แต่ลูกค้าต้องยังอยู่ในมือเสมอ
17. มากกว่าจำนวนออเดอร์ คือ จำนวนกำไร มากกว่าจำนวนกำไร คือ จำนวนรีวิวความประทับใจจากลูกค้า
18. มีเงิน(ธนบัตร) แค่พอจับจ่ายใช้สอย หมุนเวียนธุรกิจ สำรองฉุกเฉิน เหลือจากนั้นไปซื้อสินทรัพย์ที่มีคุณค่าต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์จริงๆ
19. ทำตัวเองให้น่าเอาเข้าไว้ พร้อม x กับคน หรือแบรนด์อื่นๆ ปีนี้สู้คนเดียวตายหยังเขียดแน่นอน
20. ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังไม่ดีขึ้น ลองเปลี่ยนเพื่อนที่คบ สังคมที่อยู่ดู
สวัสดีปีใหม่ 2020 ปีแห่งการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ
ผมเห็นพี่คิวแบ่งปันทุกประการครับ ผมก็อยากจะเพิ่มอีกซัก 5 ข้อ
21.สร้างไลฟ์สไตล์ในแบบที่เราต้องการก่อน ค่อยวางแผนเรื่องการหาเงินว่าจะใช้วิธีอะไร เพราะผมเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญกว่าเงิน คือ “วิธีหาเงิน” เพราะกำไร 30,000 บาทต่อเดือนจาก Youtuber เจ้าของแฟนเพจ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ขายอาหาร Freelance รับจ้างออกแบบ ขายภาพออนไลน์ พนักงานประจำ ฯลฯ ล้วนแต่มีวิธีและไลฟ์สไตล์แตกต่างกันอย่างมหาศาล ดังนั้นจงวางแผนชีวิตก่อน ค่อยวางแผนวิธีหาเงิน
22.ไม่ว่าจะมีเวลาหรือไม่มี จงออกกำลังกายให้เป็นนิสัย เพราะเมื่อคุณอายุเยอะขึ้น ไม่ว่าคุณจะมีเงินหรือไม่มีเงิน ร่างกายของคุณจะอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด พอคุณเลยอายุ 30 ไปแล้ว ร่างกายของคุณจะแก่ลงอย่างรวดเร็ว การอดนอนจากที่เคยชิลๆ สบายๆ จะกลายเป็นนรกสำหรับคุณทันที มันช่วยไม่ได้ที่คุณจะต้องออกกำลังกายเพื่อชะลอความบรรลัยของร่างกายให้มากที่สุด คุณจะไม่ทำด้วยเหตุผลอะไรก็ได้ แต่ร่างกายไม่เคยฟังเหตุผลคุณ
23.ยิ่งมีเงินออมมากเท่านั้น (ซ้ำกับพี่คิว) คุณจะยิ่งกลายเป็นคนที่มีความสบายใจมากสุดๆ เพราะโลกใบนี้มันมีความแปรปรวนมากมายที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น คุณจะต้องพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้กระเป๋าสตางค์ของคุณมีเงินสำรองฉุกเฉินตลอดเวลา และแน่นอน การจะมีเงินออมเยอะ คุณก็ต้องหัด “ควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็น” ถ้าคุณได้ศึกษาเรื่องการเงิน คุณจะรู้ว่า รายจ่าย คือสิ่งที่ต้องวางแผนอย่างรัดกุมที่สุด อย่าเป็นหนี้บริโภคง่ายๆโดยไม่คิดให้ดีๆ
1
24.ถ้าไม่รู้อะไรเลย แนะนำให้เข้าคอร์สสัมมนาไปเลย ถ้าจะเรียนกับใคร ผมก็แนะนำให้เรียนกับพี่คิวนี่เเหละ เพราะนอกจากประสบการณ์พี่เขาจะแน่นแล้ว การซัพพอร์ตนักเรียนถือว่าอยู่ในขั้นดีมากๆ แต่ถ้าไม่อยากเสียเงิน ก็ศึกษาจาก Youtube Facebook หรือเข้าร้านหนังสือแล้วซื้อหนังสือเกี่ยวกับการสร้างเส้นทางนายตัวเองก็ได้
25.ให้ปี 2020 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมด้านการวางแผนเกษียณ ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร ปีนี้จงพยายามทำให้ทรัพย์สินของตัวเองเพิ่มขึ้นให้จงได้ อย่ารีบใช้เงินก้อนโตซื้อความสุข แต่ซื้อพอร์ตเกษียณก่อน ยิ่งคุณอายุน้อยเท่าไหร่ การเรียนรู้เรื่องลงทุนจะช่วยทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ “ง่าย” กว่าคนอายุเยอะหลายเท่าครับ
โฆษณา