29 ม.ค. 2020 เวลา 16:00 • ปรัชญา
ใช้เวลามากขึ้น 10% สำหรับงานที่สำคัญที่สุด
ในบทความนี้ผมจะมาพูดเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญคือเรื่องของการทำงานบางครั้งในการทำงานของเรา ถ้าเราคิดเล็กคิดน้อย จนลืมความสำคัญของงานหรือแก่นแท้ของงานจริงๆมันก็จะทำให้งานของเราล่าช้าและประสบความสำเร็จได้ยาก
ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งทำงานเป็นวิศวกร เพื่อนคนนี้มีความสามารถในการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ที่ค่อนข้างดี (เข้าขั้นมืออาชีพเลย) อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนของเพื่อนผมได้ขอให้เขาไปถ่ายรูปในงานแต่งงาน ซึ่งเขาก็ไม่รีรอและรับข้อตกลงนั้นทันที!
แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง เขาก็เริ่มวิตกกังวลว่าสิ่งที่เขารับปากไปจะทำได้มั้ย เพราะ เขาไม่เคยถ่ายรูปงานแต่งงานมาก่อนเลยและเขาก็ไม่ค่อยได้ไปร่วมงานแต่งงานด้วย ส่วนใหญ่ที่พอจะนึกออกก็รู้แค่ว่าอาจจะต้องถ่ายรูปเจ้าสาวเยอะๆ และการถ่ายรูปแต่งงานนั้นถ้าไม่ได้สัมผัสจริงๆอาจทำให้งานของเพื่อนตัวเองนั้นเสียได้เลย
หลายๆคนถ้าตกอยู่ในสภาวะอย่างของเพื่อนผมแบบนี้อาจจะตื่นตระหนก และรีบหาทางลัดที่จะศึกษาทุกอย่างเกี่ยวกับการถ่ายรูปแต่งงาน เช่นไปลงเรียนคอร์สถ่ายรูปแต่งงานต่างๆ ไล่อ่านหนังสือที่สอนเรื่องนี้ แล้วค้นคว้าทุกอย่างในอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการถ่ายรูปแต่งงาน
...แต่! เพื่อนผมคนนี้เขาใช้วิธีอีกอย่างนึงก็คือแทนที่จะศึกษาข้อมูล แต่เขากับเลือกสละเวลางานของเขาเพื่อให้ได้ประสบการณ์จริงด้วยการเสนอตัวไปถ่ายรูปงานแต่งงานจริงให้กับบ่าวสาวที่เขารู้จักกันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เลย
ซึ่งเขาเล่าให้ผมฟังว่าในสิ่งที่เขาเสนอไปมันก็เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยประสบการณ์ที่น้อย อาจจะโดนตำหนิหลายๆอย่าง แต่เขาคิดว่าสิ่งนึงที่ได้ คือ ประสบการณ์ตรงและทักษะที่สามารถนำไปใช้ถ่ายรูปในงานแต่งงานของเพื่อนของเขาได้
ซึ่งในการถ่ายรูปแต่งงานนั้นจะต้องมีรูปตัวอย่างให้ดูบ้าง แต่เพื่อนผมนั้นไม่มีเลย(แต่ก็ด้วยถ่ายให้ฟรี) จึงแก้ปัญหาด้วยการเอารูปภาพวิวทิวทัศน์ที่ถ่ายไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพโปรดของเขา(มันเกี่ยวกับงานแต่งงานตรงไหนเนี่ย) มาแล้วเขาก็สั่งพิมพ์มาจำนวนหนึ่งให้คู่แต่งงานนั้นดู เนื่องจากงานทั้งหมดเขาคิดว่ามันคือการทดสอบ เขาจึงคิดว่าไม่มีประโยชน์กับการเสียเวลาหลายๆชั่วโมงเพื่อไปถ่ายรูปชุดใหม่มาเป็นตัวอย่างโดยเฉพาะ แต่เขาควรโฟกัสไปกับการเตรียมตัวสำหรับงานที่จะมาถึงมากกว่า
ท้ายที่สุดแล้วเพื่อนของผมไม่ทำให้คู่แต่งงานผิดหวัง เพราะรูปที่เขาถ่ายออกมานั้นเป็นที่ชื่นชอบของคู่แต่งงาน มันจึงเป็นประสบการณ์การการเรียนรู้ที่ทำให้เขามีความมั่นใจในงานต่อไปมากขึ้น อาจจะเป็นสิ่งแรกกับงานที่ได้ทำ แต่สิ่งที่ได้มามันคือประสบการณ์ตรงที่ทำให้เขาสามารถเกิดทักษะได้อย่างรวดเร็ว และสามารถสร้างอาชีพเสริมให้แก่ตัวเขาเองได้อีกด้วย...
...เรื่องที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านได้คิดว่าการที่เราศึกษาเยอะ อ่านเยอะ วิเคราะห์เยอะ บางทีเราอาจจะสู้คนที่มีประสบการณ์ตรง “ลงมือทำจริง”เพียงครั้งเดียวไม่ได้
การที่เราไม่ได้ลงมือทำจริงมันไม่สามารถทำให้เราเกิดทักษะได้เลยเพราะฉะนั้นจงให้ความสำคัญที่ตรงจุดตรงตามเป้าหมายแล้ว"ลงมือทำอย่างจริงจัง"
...เคยมีคนบอกผมเอาไว้ว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ดีมากๆแต่การลงมือทำเป็นเรื่องที่ดีที่สุด....เพราะฉะนั้นจงใช้ทักษะของตนที่มีลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้เพื่อที่จะได้ พัฒนาให้มีทักษะที่ดีและเป็นมืออาชีพในวันข้างหน้าต่อไป
เรียบเรียงโดย...ก้าวต่อไป…
อ้างอิง : จากหนังสืองานเสริมเติมชีวิต 27 วัน วัน ปั้นฝันให้ทำเงิน
โฆษณา