30 ม.ค. 2020 เวลา 13:50 • สุขภาพ
🍽 ทำไม 🍫คอนเท้นท์อาหารต้อง "สวัสดิวัตน์"
"เชลล์ชวนชิม" บางร้านยังมีชื่ออยู่ในแอป ฯ Wongnai
ทุกวันนี้การสั่งอาหารส่งถึงหน้าบ้านหรือโต๊ะทำงาน กลายเป็นเรื่องปกติของคนกรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อก่อนนั้นหน้าที่วิ่งส่งของนี้เป็นอาชีพเสริมของพี่วินมอไซค์ และหากคุณต้องการรับประทานอาหารร้านดังสักหน่อยต้องเปิดแอป ฯ วงในมาเช็คว่าร้านนั้นมีรีวิวดีหรือไม่?
คุณหมึกแดง คุณอิ้ง หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี
🛋 ผมเกิดไม่ทันรายการ "เชลล์ชวนชิม" ซึ่งผมถามจากคนรุ่นก่อนจะเป็นรายการทีวี และ คอลัมน์ในหนังสือ แต่ผมเคยดูรายการ "หมึกแดงแผลงรส" และเข้าใจผิดว่าเป็นต้นฉบับเดียวกันด้วยซ้ำ จนได้รับรู้เรื่องราวของอาหารมากขึ้นผ่านรายการทีวี คอลัมน์นิตยสาร ที่พูดถึง หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ต้นตำรับ คอนเท้นท์อาหารไทย
ภาพสมัยหนุ่ม ๆ ของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี
🎈 เพื่อให้สรุปง่ายขึ้น ผมขออนุญาตสรุปเป็น 10 ข้อที่จะทำให้คุณรู้จัก ม.ร.ว. ถนัดศรี มากขึ้น
1️⃣ ท่านเป็นพระสหายวัยเยาว์ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรอนันทมหิดล และพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร์ ขณะทรงประทับอยู่ ณ วังสระปทุม
2️⃣ ม.ร.ว. ถนัดศรี เคยวิ่งเล่นในครัวห้องพระเสวย และได้เรียนรู้วิธีการคัดสรรวัตถุดิบ สำหรับทำเครื่องเสวยมาก่อนจากต้นตระกูลของท่านที่รับหน้าที่เตรียมเครื่องเสวยเพื่อถวายแด่พระพันวสาฯ ม.ร.ว. ถนัดศรี เตรียมครัวมาตั้งแต่เด็ก ๆ จึงมีพรสวรรค์ด้านนี้
3️⃣ ก่อนท่านจะมาทำรายการ และคอลัมน์เกี่ยวกับอาหาร ท่านเป็นนักร้อง เคยออกแผ่นเสียง ดังกว่าเพลงบางซิงเกิ้ลที่ร้องกันอยู่ในปัจจุบัน
ปก ซีดี ที่รวมเพลงของหม่อมไว้
4️⃣ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ตั้งใจทำโปรเจ็กต์ "เชลล์ชวนชิม" เช่นเดียวกับการเดินทางของ มิชลินสตาร์ไกด์บุ๊ค ซึ่งแน่นอนว่า ปั๊มน้ำมันเชลล์ เป็นสปอนเซอร์ และมีคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ
5️⃣ ท่านเดินทางไปรีวิวเป็น 100 ๆ ร้าน ในระยะเวลากว่า 60 ปี ร้านไหนอร่อยดีก็จะให้ตรา "เชลล์ชวนชิม"
6️⃣ ร้านบางร้าน ไม่ดัง และอยู่ไกล แต่ถ้าเป็นร้านคุณภาพดี อาหารดี ท่านก็มอบตรานี้ให้ และยิ่งร้านไหนได้ออกทีวี กลายเป็นร้านดังระดับจังหวัด ก็ได้ส่งลูกส่งหลานเรียนจนจบปริญญา
7️⃣ แม้ว่าบั้นปลายชีวิตท่านจะไม่สามารถไปรีวิวได้ แต่ทายาทของท่านก็ยังเป็นอันดับ 1 ในคอนเท้นท์รายการอาหาร อย่างรายการ มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ และเชฟกระทะเหล็ก
8️⃣ ในวันพระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัดิวัตน์ มีร้านอาหารดังที่เคยได้รับตราเชลล์ชวนชิม ผลัดเปลี่ยนกันมาทำอาหารเลี้ยงแขก จนกลายเป็น Foodland มหกรรมอาหารย่อม ๆ อยู่ในวัดเทพศิรินทร
9️⃣ โลโกเชลล์ขวนชิมของแท้ ต้องเป็นชามลายผักกาด และมีลายเซ็นของท่าน
🔟 นอกจากคุณอิ้ง กับคุณหมึกแดงแล้ว ทายาทของท่านยังมีอีก 1 ที่เป็นคนด้ง หล่อกระชากใจ คือ น้องกรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
น้องกรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
ซึ่งเป็นที่น่าทึ่งว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานมา ท่านทำให้ร้านอาหารในตรอก ซอก ซอย ได้กลายเป็นร้านที่ผู้คนรู้จักมากมาย กลายเป็นวิธีการทำคอนเท้นท์ที่นักทำคอนเท้นท์ทุกวันนี้ยังต้องลงพื้นที่ไปตระเวนหาร้านอร่อยใหม่ ๆ มาลงเว็บ
🥺 แรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้มาจากหนังสือ 🆒 Hello ในร้านทำผม
🎈ขอบคุณที่ติดตามครับ ใครช่วยแชร์ขอให้รวย ๆ ครับ
❤️
30.01.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา